Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Một số quy định đối với người từ khu vực có dịch COVID-19 đến/về Hà Tĩnh (áp dụng từ 0 giờ ngày 8/9/2021)

  

10:00 07/09/2021

Thời gian qua, một số trường hợp từ vùng có dịch đến/về địa phương sau khi hết thời gian cách ly tập trung về theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú đã phát hiện dương tính, làm lây lan dịch bệnh cho thành viên trong gia đình và cộng đồng. Để tiếp tục quản lý chặt chẽ người từ các vùng/khu vực có dịch bệnh COVID-19 đến/về trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng của nhân dân, bảo vệ thành quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo, thực hiện nghiêm các nội dung sau (thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 08/9/2021 cho đến khi có văn bản chỉ đạo tiếp theo):

1. Đối với người đến/về từ các tỉnh, thành phố, địa phương/vùng/khu vực đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và những người đến/về từ các khu vực có dịch COVID-19 (được cập nhật thường xuyên trên website của Bộ Y tế tại địa chỉ: https://moh.gov.vn/dia-diemcach-ly):

1.1. Hình thức cách ly: Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để áp dụng MỘT trong HAI hình thức sau đây:

+ Cách ly y tế tại nhà khi có đủ điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Văn bản số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021, đồng thời đảm bảo yêu cầu: (i) Người cách ly y tế chỉ ở riêng 01 nhà, không ở chung với đối tượng khác; (ii) Người cách ly y tế và chủ nhà (hoặc đại diện chủ nhà) cam kết với chính quyền địa phương, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật; (iii) Chủ nhà (hoặc đại diện chủ nhà) cam kết thực hiện với thôn/tổ dân phố; (iv) Thôn tổ dân phố cam kết với UBND cấp xã; (v) UBND cấp xã cam kết với UBND cấp huyện về việc cách ly tại nhà người đến/về từ vùng có dịch.

+ Cách ly y tế tập trung tại các cơ sở cách ly do UBND cấp tỉnh, cấp huyện thiết lập trên địa bàn theo quy định hiện hành.

1.2. Thời gian cách ly và số lần xét nghiệm:
a) Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 thì áp dụng cách ly y tế như sau:

- Thời gian cách ly và số lần xét nghiệm:

+ Đối với cách ly y tế tập trung: Thời gian cách ly đủ 14 ngày liên tục kể từ ngày đến/về địa phương; bắt buộc xét nghiệm SARS-CoV-2 đủ 03 lần (vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7, ngày thứ 14). Sau khi hết thời gian cách ly tập trung thực hiện cách ly tại nhà trong thời gian 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7 kể từ khi hết thời gian cách ly. Sau khi hết thời gian cách ly tại nhà tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày tiếp theo;

+ Đối với cách ly tại nhà: Cách ly đủ 21 ngày liên tục kể từ ngày đến/về địa phương, bắt buộc xét nghiệm SARS-CoV-2 đủ 04 lần (vào các ngày thứ nhất, ngày thứ 7, ngày thứ 14, ngày thứ 21 trong thời gian cách ly). Sau khi hết thời gian cách ly tại nhà tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày tiếp theo.
Lưu ý: Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe tại nhà phải hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người, nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở,... hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

b) Người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khoẻ điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương); người đã khỏi bệnh COVID-19 (có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SAR-COV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương và giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc giấy ra viện) thì áp dụng cách ly y tế như sau:

- Thực hiện cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà 07 ngày kể từ ngày đến/về địa phương (đối với cách ly tại nhà phải đảm bảo điều kiện quy định tại mục 1.1 nêu trên), bắt buộc xét nghiệm SARS-CoV-2 đủ 02 lần (vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 trong thời gian cách ly). Sau khi hết thời gian cách ly tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày tiếp theo.

- Đối tượng cách ly phải cung cấp đầy đủ và cam kết tính chính xác, trung thực của các giấy tờ theo quy định nêu trên, trường hợp phát hiện sử dụng giấy tờ giả mạo sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

- Cơ sở cách ly tập trung và UBND xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm kiểm tra các giấy tờ theo quy định nêu trên để áp dụng biện pháp cách ly phù hợp, lưu giữ giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 (giấy ra viện) đầy đủ để làm bằng chứng.
Lưu ý: Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe tại nhà phải hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người, nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở,... hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

c) Kinh phí thực hiện cách ly tập trung và xét nghiệm:
- Đối với người tự đến/về địa phương: Người cách ly phải chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến cách ly tập trung và chi phí xét nghiệm.
- Đối với các trường hợp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 được tỉnh đón về: UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí 2 lần xét nghiệm SARS-CoV-2 trong quá trình cách ly, trường hợp công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh sẽ xem xét hỗ trợ chi phí cách ly.

d) Trách nhiệm quản lý cách ly: Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn soát xét kỹ lưỡng để quyết định hình thức cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà đối với người đến/về từ vùng có dịch. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm quản lý cách ly y tế tập trung, cách ly y tế tại nhà, chỉ đạo quản lý người hoàn thành cách ly y tế tập trung theo dõi sức khỏe tại nhà của công dân trên địa bàn; đảm bảo tiếp tế/cung ứng đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người đến/về từ vùng có dịch cách ly tập trung, tại nhà.

2. Đối với những người tham gia các đoàn công tác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền tại các tỉnh, thành phố, khu vực có dịch hoặc đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (trừ những người là F1, F2 và các trường hợp có quy định khác):

a) Những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19: Tự theo dõi sức khoẻ tại nhà trong 07 ngày. Thực hiện xét nghiệm SARS-COV-2 bằng phương pháp RT-PCR 02 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 07 kể từ ngày đến/về địa phương. Luôn thực hiện Thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người.

b) Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19: Thực hiện cách ly y tế tại nhà 7 ngày (lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 hai lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7, nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định); tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo, luôn thực hiện thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người.

Các trường hợp tại các điểm a, b của mục này trong thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc cách ly y tế tại nhà nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở... hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

3. Đối với người đến/về từ địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các địa phương (huyện, quận, thành phố trực thuộc tỉnh) có ca bệnh cộng đồng chưa qua 14 ngày:
Thực hiện như đối với Mục 2 của Văn bản này, phải trả chi phí xét nghiệm. Yêu cầu có bản cam kết thực hiện cách ly và tuân thủ quy định, không ra khỏi nhà, nếu vi phạm làm lây lan dịch bệnh cho người khác phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

4. Đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào khu vực có dịch: Không phải thực hiện cách ly y tế khi thực hiện đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 898/BYT-MT ngày 07/02/2021 về việc hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trong vận chuyển hàng hóa; Công văn số 4351/BYT-MT ngày 28/5/2021 về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong vận chuyển hàng hóa; Công văn số 8849/BGTTVT ngày 25/8/2021 về việc thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải đảm bảo tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa; Công văn số 2989/SGTVT-QLVT ngày 01/9/2021 của Sở Giao thông vận tải về việc Hướng dẫn việc kiểm soát xe ô tô vận chuyển hàng hóa tại Chốt kiểm soát dịch bệnh và tại các điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa tại vùng có dịch, giản cách xã hội; Công văn số 2988/SGTVT-QLVT ngày 01/9/2021 của Sở Giao thông vận tải về việc Hướng dẫn về hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

5. Đối với người đã tiêm đủ vắc xin phòng COVID-19 hoặc khỏi bệnh COVID-19 tại nước ngoài nhập cảnh Việt Nam về cách ly tại địa bàn tỉnh, thực hiện theo Văn bản số 6288/BYT-MT ngày 04/8/2021 của Bộ Y tế về việc giảm thời gian cách ly y tế tập trung đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, cụ thể:

a) Thực hiện cách ly y tế tập trung 07 ngày và tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày tiếp theo (trừ trường hợp người nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày và các trường hợp nhập cảnh cách ly theo quy định khác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế) đối với người nhập cảnh đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

- Đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh) và có giấy chứng nhận tiêm chủng; hoặc đã từng bị nhiễm SARS-CoV-2 (có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SAR-COV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh) và có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp.

Việc kiểm tra, công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 của nước ngoài thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao hoặc các văn bản của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao hướng dẫn việc kiểm tra, công nhận Giấy chứng nhận tiêm chủng/Giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 của nước ngoài và danh sách cập nhật các mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 của nước ngoài (Văn bản số 2974/LS-PL ngày 06/8/2021, 3100/LS-PL ngày 13/8/2021, 3207/LS-PL ngày 19/8/2021, 3285/LSPL ngày 24/8/2021, 3342/LS-PL ngày 27/8/2021 của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao về việc danh sách cập nhật các mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 của nước ngoài gửi kèm theo). Sở Y tế phối hợp với Sở Ngoại vụ, UBND các huyện, thành phố, thị xã nghiên cứu các Văn bản nêu trên, làm căn cứ xử lý các vấn đề liên quan thuộc địa bàn và lĩnh vực phụ trách.

b) Trường hợp chưa đáp ứng đủ điều kiện về mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 của nước ngoài theo quy định tại mục a nêu trên thì thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ thời điểm nhập cảnh vào Việt Nam (trừ trường hợp người nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày hoặc các trường hợp nhập cảnh cách ly theo quy định khác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế), lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 03 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi bắt đầu cách ly; sau khi hoàn thành cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 14. Thực hiện nghiêm việc quản lý cách ly tập trung, bàn giao và theo dõi, giám sát y tế sau cách ly tập trung theo quy định hiện hành, đảm bảo không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly và lây lan dịch bệnh ra cơ sở sản xuất kinh doanh và cộng đồng.

Văn bản này thay thế Văn bản số 5388/UBND-VX1 ngày 17/8/2021 của UBND tỉnh.

Yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện./.
File văn bản tại tệp đính kèm
BBT

 Tải xuống tệp đính kèm

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện