Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Các nước đang phát triển kêu gọi chấm dứt tích trữ vaccine

  

02:37 24/09/2021

Tổng thống Philippines ví tình trạng khan hiếm vaccine ở những nước nghèo là “một trận hạn hán nhân đạo,” đồng thời nhấn mạnh thế giới cần đoàn kết hơn trong cuộc chiến chống đại dịch.


Vaccine ngừa COVID-19. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tại phiên họp cấp cao trong khuôn khổ kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76 diễn ra ở New York (Mỹ), lãnh đạo các nước đang phát triển đã lên tiếng cảnh báo việc những nước giàu tích trữ vaccine ngừa COVID-19 đang tạo cơ hội cho sự xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Trong đó, lãnh đạo Philippines cảnh báo về tình trạng khan hiếm vaccine tại các nước nghèo, trong khi lãnh đạo Ghana chỉ trích “chủ nghĩa dân tộc về vaccine.”

Phát biểu tại phiên họp ngày 21/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ví tình trạng khan hiếm vaccine ở những nước nghèo là “một trận hạn hán nhân đạo,” đồng thời nhấn mạnh thế giới cần đoàn kết hơn trong cuộc chiến chống đại dịch.

Ông nêu rõ: “Các nước giàu tích trữ vaccine trong khi các nước nghèo chờ đợi nguồn cung nhỏ giọt. Giờ đây các nước giàu đang tính đến tiêm mũi vaccine tăng cường, thì những nước đang phát triển đang chờ đợi những mũi tiêm đầu tiên cho người dân của mình.”

Trong khi đó, tại phiên họp ngày 22/9, Tổng thống Ghana Nana Akufo-Addo cho rằng châu Phi đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của “chủ nghĩa dân tộc về vaccine.”

Theo nhà lãnh đạo Ghana, khoảng 900 triệu người châu Phi vẫn đang cần vaccine để đạt được ngưỡng 70% được tiêm chủng như các nước khác trên thế giới.

Về phần mình, Tổng thống Colombia Ivan Duque cho biết trong khi một số quốc gia đã tích trữ số vaccine ngừa COVID-19 nhiều gấp 6 đến 7 lần dân số của họ và lên kế hoạch tiêm mũi vaccine thứ ba, một số nước khác vẫn chưa thực hiện được mũi tiêm nào.

Ông nhấn mạnh vaccine ngừa COVID-19 cần được phân phối đồng đều để tránh tạo ra các biến thể mới dễ lây lan và nguy hiểm hơn.

Ông Duque cảnh báo nếu việc phân phối vaccine công bằng tiếp tục chậm trễ, toàn nhân loại sẽ có nguy cơ đối mặt với các biến thể mới với khả năng tấn công dữ dội hơn. Ông nhấn mạnh miễn dịch toàn cầu đòi hỏi sự đoàn kết, vì vậy các nước không nên tiếp tục tích trữ vaccine.

Theo số liệu do hãng tin Reuters thu thập, khoảng 35% số người đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine trên thế giới đến từ các nước có thu nhập cao và ít nhất 28% đến từ châu Âu và Bắc Mỹ. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm vaccine ở một số nước như Haiti và Cộng hòa dân chủ Congo ở mức dưới 1%.

 Theo Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện