Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Khẳng định vai trò tham mưu, giúp việc cho bộ máy dân cử ở Hà Tĩnh

  

02:45 24/09/2021

Với phương châm “Kịp thời, chính xác, chất lượng và hiệu quả”, dù trải qua nhiều thay đổi, biến động về mô hình tổ chức bộ máy, song, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh vẫn luôn khẳng định được vai trò, vị thế, tầm quan trọng của cơ quan tham mưu, giúp việc cho bộ máy dân cử.

Trong 28 năm hình thành và phát triển (24/9/1993 - 24/9/2021), Văn phòng đã trải qua 6 lần tách nhập. Gần nhất - ngày 1/1/2021, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh được thành lập (tách ra từ Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh) và chính thức đi vào hoạt động với bộ máy gồm lãnh đạo văn phòng và 4 phòng chuyên môn.


Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh được thành lập ngày 1/1/2021 sau khi tách ra từ Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh. Ảnh tư liệu

Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, văn phòng luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương để chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu và phục vụ hiệu quả các hoạt động của Đoàn ĐBQH, HĐND, Thường trực, các ban và đại biểu HĐND tỉnh. Đối với hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh, văn phòng đã tham mưu, phục vụ việc thực hiện các hoạt động tại các kỳ họp Quốc hội; hoạt động bên lề kỳ họp; tổ chức lấy ý kiến góp ý, tham gia xây dựng pháp luật.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan phục vụ hoạt động giám sát, khảo sát của Quốc hội, cơ quan của Quốc hội tại địa phương; phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật; tiếp công dân, tiếp nhận, tham mưu xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân…


Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thường xuyên phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan phục vụ hoạt động giám sát của cơ quan dân cử. Ảnh tư liệu

Bên cạnh đó, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã tham mưu tổ chức tốt các kỳ họp HĐND tỉnh, các phiên họp, phiên giải trình theo đúng quy định. Chủ động tham mưu đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thẩm tra; đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Cung cấp đầy đủ, kịp thời các tài liệu để đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu; tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp; tham mưu theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nghị quyết kỳ họp HĐND tỉnh, các kiến nghị, kết luận của Thường trực HĐND, các ban HĐND.

Tham mưu thực hiện tốt các cuộc giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh. Sau các cuộc giám sát, văn phòng tham mưu theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các kiến nghị, kết luận của Thường trực, các ban HĐND tỉnh.


Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh họp bàn công tác chuẩn bị cho Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tham gia Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Văn phòng cũng đã chủ động tham mưu Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh xử lý các vấn đề quan trọng của tỉnh phát sinh giữa 2 kỳ họp đảm bảo chính xác, kịp thời, hiệu quả, góp phần vào việc nâng cao công tác quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, chuyển, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Tham mưu Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND giữ mối liên hệ với Trung ương, cấp ủy, chính quyền và các cơ quan liên quan. Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh và đại biểu dân cử.


Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh ký kết quy chế phối hợp cung cấp thông tin với Ngân hàng Nhà nước Hà Tĩnh.

Khẳng định vai trò quan trọng trong công tác phục vụ, những năm gần đây, văn phòng đã tập trung xây dựng các đề án triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ công tác quản lý điều hành các hoạt động của Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh.

Song song với nhiệm vụ chính là tham mưu, giúp việc, công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ Văn phòng chú trọng trên tất cả các mặt, qua đó củng cố tổ chức Đảng vững mạnh, góp phần lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị.


Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trao quà ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Hương Khê.

Với kết quả, thành tích đạt được trong những năm qua, tập thể văn phòng và nhiều cá nhân đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của các bộ, ngành Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nhiều danh hiệu thi đua khác. Đảng bộ Văn phòng hằng năm đều được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu.


Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh (khi chưa chia tách) đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2018. Ảnh tư liệu.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng…”, thời gian tới, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, tăng cường hơn nữa sự đoàn kết, nhất trí để tiếp tục làm tốt vai trò là cơ quan tham mưu, giúp việc của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử trên địa bàn.

Theo Báo Hà Tĩnh


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện