Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Nghệ An phát hiện nhiều trường hợp dương tính là công dân tự đi xe máy về quê

  

01:50 08/10/2021

Tại Nghệ An, trong 2 ngày 6 và 7/10 liên tục phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là công dân của tỉnh từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tự đi xe máy về quê.


Các công dân dừng chân tại điểm tập kết giữa cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2. Ảnh: Tá Chuyên/TTTXVN

Cụ thể, theo bản tin Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An cho biết, từ 6 giờ đến 18 giờ ngày 7/10 tại Nghệ An ghi nhận 8 trường hợp dương tính thì có đến 5 trường hợp là từ các tỉnh miền Nam trở về. Đây là những công dân của các huyện Nghĩa Đàn, Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu (Nghệ An) tự đi xe máy từ các tỉnh miền Nam về.

Điều đáng nói trong quá trình di chuyển hàng ngàn km bằng xe máy từ miền Nam trở về quê Nghệ An, những người này đều đi chung nhóm với nhiều người khác, trên đường có dừng nghỉ tại nhiều địa điểm, việc tự phòng dịch còn nhiều bất cập, khả năng không an toàn trên đường là rất cao.

Trước đó, từ 18 giờ ngày 6/10 đến 6 giờ ngày 7/10, tại Nghệ An ghi nhận 2 trường hợp dương tính thì tất cả đều là công dân từ các tỉnh miền Nam trở về.

Để nhanh chóng ngăn chặn, đầy lùi, kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo mục tiêu bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng người dân, ngày 7/10/2021 Chủ tịch UBND tỉnh - Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An có công điện khẩn yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị trong tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm soát, quản lý và giám sát chặt chẽ người từ các tỉnh, thành phố đến địa bàn tỉnh Nghệ An và người Nghệ An đi đến các tỉnh, thành phố trở về, nhất là công dân trở về tự phát từ các điểm dịch, vùng dịch ở TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh phía Nam.

Thực hiện rà soát, thống kê, lập danh sách để quản lý, chủ động giám sát, nắm bắt thông tin về lịch sử đi lại, tiếp xúc của những người ở các tỉnh, thành phố khác khi trở về địa phương. Yêu cầu tất cả những người trở về phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc và chịu trách nhiệm về các thông tin khai báo; thực hiện phân loại đối tượng có yếu tố nguy cơ và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định. Tuyệt đối không để lọt, bỏ sót các đối tượng cần phải cách ly y tế; phát huy vai trò của Tổ COVID-19 cộng đồng, Tổ truy vết để nắm chắc di biến động dân cư tại những địa phương, từng tổ dân cư.

Tại Nghệ An, trong 2 ngày qua số lượng công dân của tỉnh Nghệ An từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tự đi xe máy trở về quê là rất lớn, dự báo trong những ngày tới số lượng người trở về sẽ còn rất nhiều.

Hiện nay cùng với việc triển khai các giải pháp trong công tác phòng, chống dịch, tỉnh Nghệ An cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, giúp đỡ cho những trường hợp công dân của tỉnh từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về.

Hiện nay, đối với đoàn đi lẻ, số lượng ít, Sở Y tế Nghệ An đang tổ chức kê khai y tế, phân nhóm công dân. Trong đó, với các trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID được Sở Giao thông vận tải thông báo cho địa phương để tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 và cách ly công dân tại nhà theo quy định; với các trường hợp còn lại bố trí đưa về khu cách ly tập trung.

Các đoàn trở về có số lượng lớn, đến cùng một điểm (từ 200 người trở lên), tỉnh Nghệ An yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức dẫn đoàn về các khu cách ly do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh bố trí; Sở Y tế tổ chức kê khai y tế, phân nhóm công dân xử lý theo quy định. Sở Giao thông vận tải bố trí phương tiện vận chuyển công dân về địa phương khi các điểm cách ly của tỉnh quá tải, công dân lẻ và công dân hết thời hạn cách ly.

UBND thành phố Vinh cũng triển khai việc bố trí dựng nhà bạt và ghế ngồi cho công dân đảm bảo tối thiểu 300 người; chuẩn bị suất ăn nhẹ và nước uống cho tất cả công dân. Sở Y tế hoàn tất thủ tục bàn giao Bệnh viện dã chiến số 4, 5 và 6 cho Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh làm các khu cách ly tập trung để đón các công dân về và rà soát, hướng dẫn các biện pháp cách ly phòng, chống dịch đảm bảo đúng quy định của Bộ Y tế và tình hình thực tế của địa phương để triển khai đồng bộ, hiệu quả. Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho người lao động Nghệ An về quê với mức 500.000 đồng/người.

 Theo TTXVN


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện