Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Kỳ Anh quyết liệt, linh hoạt phòng chống dịch COVID-19

  

03:07 15/10/2021

Cùng với kiểm soát tốt để thu hẹp vùng phong tỏa ở xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt để siết chặt quản lý cách ly tại nhà.

 Cùng với kiểm soát tốt để thu hẹp vùng phong tỏa ở xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt để siết chặt quản lý cách ly tại nhà.

Kiểm soát dịch, thu hẹp diện phong tỏa


Kỳ Anh quyết liệt, linh hoạt phòng chống dịch COVID-19Công an xã Kỳ Phú điều động 100% quân số tham gia trực tại các chốt phong tỏa.

Sau khi xác định ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở thôn Phú Long, huyện Kỳ Anh đã khẩn trương huy động lực lượng tổ chức phong tỏa ngay khu vực liên quan và nhanh chóng truy vết các trường hợp F1, F2.

Với tinh thần tập trung, quyết liệt, thần tốc, đến cuối ngày 14/10, các lực lượng chức năng đã truy vết được các F1, F2 và tập trung lấy mẫu để xét nghiệm diện rộng với tổng số 129 xét nghiệm RT-PCR và 620 mẫu test nhanh ở khu vược phong tỏa. Tất cả các mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính.

Từ kết quả sàng lọc này, huyện Kỳ Anh đã thu hẹp lại diện phong tỏa, từ chỗ toàn bộ địa bàn thôn Phú Long với 582 hộ, 1.979 nhân khẩu (ngay khi xuất hiện ca động đồng) đến nay thực hiện duy trì thực hiện phong tỏa chặt 32 hộ với 84 nhân khẩu; số còn lại thực hiện linh hoạt theo hình thức kiểm soát “mềm”.


Lực lượng y, bác sỹ của Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm các F1, F2.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Dương Thị Vân Anh, dù đã có sự yên tâm bước đầu, tuy nhiên quan điểm của huyện không vì thế mà được lơ là, bất cẩn, dù chỉ một khâu nhỏ nhất. Trước mắt, huyện tiếp tục ưu tiên hướng chỉ đạo và lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch cho Kỳ Phú với nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả nhất.


Ngoài các chốt trực tại thôn có ca dương tính, xã Kỳ Phú còn lập 2 chốt trực trên phạm vi toàn xã và bố trí các lực lượng ứng trực thường xuyên

Tại các chốt kiểm soát ở thôn Phú Long, lực lượng chức năng luôn luân phiên trực 24/24 giờ với phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Ngoài 4 chiến sỹ công an xã Kỳ Phú, các điểm chốt còn được Đồn Biên phòng Kỳ Khang tăng cường thêm 4 chiến sỹ biên phòng về phối hợp với các lực lượng của địa phương thực hiện nhiệm vụ.


Lực lượng Biên phòng đồn Biên phòng Kỳ Khang được điều động chốt trực tại thôn Phú Long, xã Kỳ Phú

Trung tá Phan Đình Diện, Đồn Biên phòng Kỳ Khang cho biết: “Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của địa phương để thực thi nhiệm vụ, với quyết tâm cao nhất là không để trường hợp nào không đủ điều kiện được ra hoặc vào vùng phong tỏa, cách ly, đồng thời tích cực hỗ trợ chuyển, giao hàng hóa, nhu yếu phẩm cho bà con để họ yên tâm thực hiện cách ly đúng quy định”.

Siết chặt quản lý, giám sát gần 1.500 người đang được cách ly tại nhà

Ca lây nhiễm phát sinh từ việc người hàng xóm đã bất cẩn tiếp xúc với F0 tại thôn Phú Long, xã Kỳ Phú tiếp tục đặt ra bài học cho cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng từ huyện đến cơ sở về công tác giám sát, quản lý người cách ly trong cộng đồng, đặc biệt là trong thời điểm huyện đang cách ly tại nhà với số lượng lớn và dự kiến nhiều công dân tiếp tục trở về từ vùng dịch.

Hiện tại, huyện Kỳ Anh đang cách ly tại nhà gần 1.500 người và theo dõi sức khỏe tại nhà gần 500 người; cách ly tập trung 104 đối tượng. Theo khảo sát của các địa phương, thời gian tới sẽ có thêm khoảng 700 người từ miền Nam trở về địa phương, chủ yếu sẽ thực hiện cách ly tại nhà.


Xã Kỳ Thượng tổ chức đón, hướng dẫn và hỗ trợ công dân từ các tỉnh miền Nam trở về thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh Lê Văn Xuân cho biết, huyện sẽ tiếp tục tập trung cao cho công tác cách ly người về từ vùng dịch. Siết chặt giám sát và quản lý người cách ly theo nguyên tắc người cách ly ký cam kết với BCĐ xã; xã ký cam kết và chịu trách nhiệm trước BCĐ phòng, chống dịch bệnh huyện.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện Kỳ Anh cũng đã chỉ đạo chính quyền các địa phương phát huy vai trò của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 trong quản lý và giám sát; huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng tại cơ sở trong phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng, đặc biệt là tại các các thôn xóm, tổ dân phố có công dân cách ly.


Cùng với theo dõi, giám sát chặt chẽ, lượng y tế định kỳ đến từng gia đình để lấy mẫu xét nghiệm cho các công dân cách ly. Ảnh: Cán bộ y tế xã Kỳ Thọ lẫy mẫu xét nghiệm cho công dân.

Kỳ Thượng là một trong những địa phương có số lượng công dân trở về nhiều nhất trong toàn huyện. Cùng với 49 người về trong đợt đón công dân tập trung tối ngày 13/10, thì hằng ngày, lượng người trở về bằng phương tiện cá nhân, đến khai báo y tế và cách ly tại nhà vẫn tiếp tục gia tăng. Đến thời điểm này, toàn xã có tổng số 176 công dân trở về đều được cách ly tại nhà.

Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng Nguyễn Xuân Mến cho biết: Trong điều kiện công dân trở về cách ly y tế tại nhà ngày càng gia tăng, việc quản lý, giám sát cách ly đang được xã ưu tiên hàng đầu trong các nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh.


Dự kiến thời gian tới sẽ có thêm khoảng 700 công dân Kỳ Anh từ các tỉnh, thành miền Nam trở về. Ảnh: Công dân xã Kỳ Phong về cách ly tại nhà.

Cùng với giám sát chặt chẽ việc chấp hành cách ly, huyện Kỳ Anh yêu cầu các địa phương bố trí cán bộ y tế thường xuyên kiểm tra xác định yếu tố dịch tễ, kiểm soát thân nhiệt và theo dõi sát tình hình sức khỏe hằng ngày của công dân đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, báo cáo kịp thời BCĐ phòng, chống dịch của huyện để có phương án chuyển cách ly y tế tập trung, đảm bảo an toàn tối đa.

Theo BHT 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện