Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Dịch COVID-19: Nga phát hiện các ca nhiễm biến thể phụ AY 4.2

  

01:05 22/10/2021

RIA dẫn lời nhà nghiên cứu cấp cao của Cơ quan giám sát tiêu dùng quốc gia, Kamil Khafizov cho biết có khả năng biến thể AY 4.2 này sẽ lây lan rộng, có thể khiến số ca mắc mới COVID-19 ở Nga.


Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters.)

Nga ngày 21/10 thông báo một số ca nhiễm một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được cho là dễ lây nhiễm hơn cả biến thể Delta.

Hãng thông tấn Nga RIA dẫn lời nhà nghiên cứu cấp cao của Cơ quan giám sát tiêu dùng quốc gia, Kamil Khafizov cho biết có khả năng biến thể AY 4.2 này sẽ lây lan rộng, có thể khiến số ca mắc mới COVID-19 ở Nga - hiện đã ở mức cao kỷ lục - tăng hơn nữa.

Biến thể AY 4.2 là biến thể phụ của Delta. Ông Khafizov cho rằng AY 4.2 cuối củng có thể thay thế biến thể Delta, mặc dù tiến trình này có thể sẽ diễn ra chậm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần này đã chấp thuận một đề xuất của chính phủ nước này về nghỉ làm việc 1 tuần vào đầu tháng 11 tới, trong bối cảnh Nga ngày 20/10 ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 trong vòng 24 giờ ở mức cao kỷ lục là 1.028 ca, cùng với 34.073 ca mắc mới.

Trước đó, ngày 19/10, Israel cũng xác nhận phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể phụ AY4.2 ở nước này.

Ca nhiễm là một bé trai 11 tuổi, được phát hiện khi xét nghiệm COVID-19 tại sân bay quốc tế Ben Gurion, ngoại ô Tel Aviv, khi vừa về nước từ Moldova. Bé trai được cách ly và không có thêm tiếp xúc nào được ghi nhận.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã tiến hành một cuộc họp khẩn với giới chức Bộ Y tế ngay trong đêm 20/10 và thông báo Israel sẽ có biện pháp để bảo vệ các kết quả của cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Thủ tướng Nennett yêu cầu hỗ trợ một cuộc điều tra dịch tễ về biến thể mới và hợp tác với các nước khác đã phát hiện biến thể này. Israel cũng sẽ xem xét thay đổi yêu cầu nhập cảnh đối với du khách.

Biến thể mới được phát hiện trong bối cảnh Israel đang xem xét nới lỏng hạn chế du lịch sau khi số ca mắc mới giảm. Một kế hoạch trước đó mở cửa trở lại biên giới bị hủy bỏ trong bối cảnh số ca mắc mới gia tăng do biến thể Delta.

Cuối tháng 8 và đầu tháng 9 vừa qua, số ca mắc mới tại Israel vượt 11.000 ca/ngày. Nhà chức trách nước này đã triển khai một chiến dịch mạnh mẽ tiêm mũi vaccine thứ 3 tăng cường cho công dân bằng vaccine của Pfizer/BioNTech, theo đó tình trạng lây nhiễm đã giảm.

Biến thể AY 4.2 trước đó đã được phát hiện ở Anh. Giáo sư Francois Balloux tại Đại học London cho biết đây là biến thể hiếm gặp và dường như không gây nguy cơ gia tăng lây nhiễm như các biến thể khác, song vẫn cần theo dõi biến thể mới này.

 Theo TTXVN 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện