Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Cựu nữ sinh trường chuyên Hà Tĩnh và hành trình trở thành nhà làm phim quốc tế

  

00:27 25/10/2021

Tốt nghiệp thạc sỹ nghệ thuật chuyên ngành đạo diễn phim và truyền hình, Trường Đại học DePaul University (Mỹ), Trần Lê Mỹ Linh (SN 1994, cựu sinh viên Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) đang dần khẳng định mình trên vai trò một nhà làm phim quốc tế.


Cảnh trong phim "Cơm tối" do Trần Lê Mỹ Linh đạo diễn đang trình chiếu tại Liên hoan phim Pittsburgh Shorts Film Festival (Mỹ). Ảnh: NVCC

Với 2 phim ngắn nổi bật là “Cơm tối” thực hiện tại Việt Nam và “Hand-washed” thực hiện ở Mỹ được chọn trình chiếu tại các liên hoan phim uy tín tại Mỹ, như: Pittsburgh Shorts Film Festival (Pennsylvania) và Bushwick Film Festival (New York)..., Trần Lê Mỹ Linh đến từ TP Hà Tĩnh đang được xem là nhà làm phim độc lập đầy triển vọng.

Ngoài ra, cô cũng vượt qua hàng trăm ứng viên để được chọn cho vị trí đạo diễn bộ phim điện ảnh “Another Time” (Thời gian khác) do DePaul University sản xuất. Hiện bộ phim này đang hoàn thiện những khâu hậu kỳ cuối cùng để trình chiếu.

Trần Lê Mỹ Linh sinh ra tại TP Hà Tĩnh, là học sinh lớp chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh khóa 2009-2012. Cô từng đạt giải 3 kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh năm lớp 11 và 12.

Năm 2012, Mỹ Linh thi đậu vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Năm 2013, Mỹ Linh nhận được học bổng từ Trường Đại học DePaul University (Mỹ) và rồi sau đó rẽ hướng sang điện ảnh.


Nhà làm phim trẻ Trần Lê Mỹ Linh. Ảnh: NVCC

Mỹ Linh cho biết: “Sang Mỹ du học là ước mơ từ nhỏ của tôi nhưng học về chuyên ngành điện ảnh là một mối duyên đầy bất ngờ. Bởi, theo nghệ thuật là điều trước đó tôi chưa bao giờ nghĩ đến. Tuy nhiên đến lúc này, tôi cảm thấy lựa chọn của mình là phù hợp”.

Trường học đầu tiên mà Linh theo học ở Mỹ cho tất cả sinh viên năm nhất học các môn bao gồm 3 tổ hợp: Khoa học tự nhiên, khoa học xã hội & nhân văn và nghệ thuật. Sau đó, các sinh viên theo khả năng và sự yêu thích của mình để lựa chọn ngành học mình muốn. Kết quả năm học thứ nhất, Linh giành được nhiều thành tích ở lĩnh vực sân khấu, điện ảnh và cô quyết định chọn ngành nghiên cứu điện ảnh để theo đuổi.

Từ bỡ ngỡ đến đam mê, năm 2017, sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành nghiên cứu điện ảnh, Mỹ Linh học lên thạc sỹ ngành đạo diễn phim & TV tại Trường DePaul University và hoàn thành chương trình vào đầu năm 2020.


Mỹ Linh cùng cộng sự xem lại một cảnh quay hiện trường phim “Cơm tối” thực hiện tại Hà Nội năm 2019. Ảnh tư liệu NVCC


Chị Lê Thị Thanh Thủy (mẹ Mỹ Linh, hiện là Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Để đi đến ngày hôm nay là một hành trình dài có được từ sự nỗ lực của hai mẹ con. Tôi cảm thấy rất tự hào vì con gái đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để thực hiện ước mơ của mình”.

Trước đó, năm 2013, khi Mỹ Linh vừa sang Mỹ du học được một thời gian ngắn thì bố bị bệnh nặng, cô chỉ kịp về thăm bố 2 tuần trước khi ông qua đời. Đó là quãng thời gian rất khó khăn đối với Linh. Nhưng rồi, nhờ sự động viên của mẹ, Linh đã mạnh mẽ vượt lên để tiếp tục học tập.

Sau 8 năm phấn đấu, “gia tài” của Mỹ Linh đã có 4 phim ngắn nổi bật được trình chiếu tại nhiều liên hoan phim quốc tế là: Breakfast, Herbs Medic (2019), Cơm tối (2020) và Hand-washed (2021), cùng phim dài có tên Another Time sắp hoàn thành. Ngoài ra, cô cũng đã có cơ hội tham gia vào nhiều dự án phim lớn ở Mỹ với các vai trò khác nhau.


Mỹ Linh cùng mẹ và bà ngoại trong dịp cuối năm 2019 khi cô về Việt Nam làm phim. Ảnh: NVCC

Về bộ phim điện ảnh đầu tay trong vai trò đạo diễn sắp ra mắt có tên “Another Time”, Mỹ Linh chia sẻ: “Đây là một dự án phim nghệ thuật do Trường Đại học DePaul University đầu tư sản xuất. Phim kể về cuộc sống tình bạn, tình yêu và tâm tư của những thanh niên gốc Á đang sinh sống và làm việc tại Mỹ. Hiện, bộ phim đang hoàn thiện những khâu hậu kỳ cuối cùng, tôi kỳ vọng nó sẽ sớm được ra mắt và được khán giả đón nhận. Đó cũng là cơ hội để giúp tôi được nhận đạo diễn những dự án lớn hơn”.

Bên cạnh vai trò được mời hợp tác ở nhiều dự án khác nhau, hiện, Mỹ Linh và 2 người bạn nước ngoài khác sống tại Mỹ cũng vừa thành lập công ty về phim ảnh để chuẩn bị cho việc sản xuất và phân phối phim trong tương lai.


Chị Lê Thị Thanh Thủy (mẹ Mỹ Linh): “Sự nỗ lực và quyết tâm giúp Linh thực hiện niềm đam mê và tôi luôn cổ vũ, ủng hộ con mình”.

Nói về dự định trong tương lai, Mỹ Linh cho biết: “Tôi mong muốn sau này mình sẽ làm những bộ phim kể về văn hóa và con người châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong đó, tôi đang ấp ủ một kịch bản phim điện ảnh có nhân vật và câu chuyện tại Việt Nam và tương lai tôi rất muốn về Đức Thọ (Hà Tĩnh), quê hương của bố mẹ, ông bà tôi để quay bộ phim này”.

Những ngày này, khi Mỹ Linh đang miệt mài tham dự các liên hoan phim tại Mỹ cũng là dịp Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh rộn ràng không khí kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường. Kỷ niệm về thời học trò cùng tình cảm thầy cô, bạn bè lại trở về trong cô.

“Đến lúc này, sau khi vượt qua nhiều khó khăn và thử thách, tôi luôn cảm thấy biết ơn các thế hệ thầy cô ở Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Những người thầy cô, như thầy Việt Hùng, thầy Khuyến, cô Huyền, cô Thương và nhiều thầy cô khác nữa... không chỉ truyền dạy kiến thức mà bằng tâm huyết, nhẫn nại, kiên trì của họ đã giúp tôi và nhiều thế hệ học sinh khác rèn luyện bản thân thích ứng với hoàn cảnh để phấn đấu vươn lên” - Trần Lê Mỹ Linh chia sẻ.

Theo BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện