Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Đề xuất Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng giáo dục đại học

  

00:21 21/09/2022

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề xuất Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng giáo dục đại học, khuyến khích các trường đại học nổi tiếng mở phân hiệu hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng trưởng Bộ trưởng Giáo dục Hoa Kỳ Miguel Cardona

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn đại biểu Bộ GD&ĐT đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh giáo dục tại New York (Hoa Kỳ), do Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres chủ trì, với sự tham dự của 200 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bên lề hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn có các cuộc gặp gỡ song phương với Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, Giám đốc phụ trách giáo dục toàn cầu của Ngân hàng Thế giới (WB), đại diện Tập đoàn Microsoft và Đại học New York…

Khuyến khích các nhà đầu tư Hoa Kỳ tăng cường hợp tác đầu tư giáo dục tại Việt Nam

Tại cuộc gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hoa Kỳ Miguel Cardona, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, Hoa Kỳ là một trong số đối tác trọng tâm của Việt Nam trong hợp tác về giáo dục. Kết quả của sự hợp tác này trong thời gian vừa qua rất đáng ghi nhận.

Hiện có khoảng 30.000 du học sinh Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại các trường phổ thông và đại học của Hoa Kỳ; khoảng 50 chương trình liên kết đào tạo giữa trường đại học của Hoa Kỳ với trường đại học của Việt Nam đang được thực hiện tại Việt Nam; 6 cơ sở giáo dục có vốn đầu tư của Hoa Kỳ đang hoạt động tại Việt Nam…

Trường Đại học Fulbright Việt Nam được thành lập năm 2016 đánh dấu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, được xem là trường đại học phi lợi nhuận theo mô hình Hoa Kỳ đầu tiên của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là một trong những nhiệm vụ mang tính đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

Bộ trưởng mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học (đào tạo, nghiên cứu, kiểm định chất lượng) và giảng dạy tiếng Anh; khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học nổi tiếng mở phân hiệu hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Đồng thời, khuyến khích các nhà đầu tư Hoa Kỳ tăng cường hợp tác đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục; quan tâm đến các du học sinh Việt Nam đang theo học tại các cơ sở giáo dục của Hoa Kỳ.

Chia sẻ tại cuộc gặp gỡ, Bộ trưởng Giáo dục Hoa Kỳ Miguel Cardona cho biết, Bộ Giáo dục Hoa Kỳ sẵn sàng là đối tác với Bộ GD&ĐT Việt Nam; đảm bảo rằng các cơ quan thuộc ngành giáo dục Hoa Kỳ sẽ hợp tác hỗ trợ Việt Nam cũng như chia sẻ một số chiến lược giáo dục của Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, thúc đẩy việc hỗ trợ sinh viên Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội theo đuổi học tập, cũng như các em học sinh, sinh viên đang theo học tại Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Giáo dục Hoa Kỳ khẳng định, giáo dục đại học mang đến cơ hội cho sinh viên mở cửa ra thế giới. Vì vậy, Hoa Kỳ luôn chú trọng đến việc nâng cao cơ hội tiếp cận giáo dục đại học và đảm bảo mang lại sự phát triển chính sách cho sinh viên có điều kiện học tập, sinh sống tại Hoa Kỳ; đảm bảo việc tiếp cận bình đẳng giáo dục.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam trong buổi làm việc với ông Rick Herrmann, Phó Chủ tịch Tập đoàn Microsoft

Microsoft hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục Việt Nam

Tại cuộc gặp gỡ với ông Rick Herrmann, Phó Chủ tịch Tập đoàn Microsoft, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã chia sẻ một số nét chính về tình hình giáo dục Việt Nam và nêu những nội dung mong muốn phía Microsoft tiếp tục hỗ trợ trong giai đoạn tới.

Cụ thể, Microsoft tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy hơn nữa chương trình "Sóng và máy tính cho em" để các trường học, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các trường vùng khó khăn có thể tiếp cận công nghệ trong giáo dục; tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng đào tạo công nghệ thông tin và gắn kết với các trường đại học trong quá trình đào tạo, thực hành, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

Microsoft xem xét khả năng hỗ trợ và hợp tác với các trường đại học, doanh nghiệp của Việt Nam để thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục, hợp tác phát triển mô hình đại học số. Có chính sách ưu đãi hoặc miễn phí cho giáo dục Việt Nam sử dụng các nền tảng, sản phẩm của Microsoft (như office 365, surface).

Phó Chủ tịch Tập đoàn Microsoft Rick Herrmann ủng hộ các đề xuất của đoàn Việt Nam và cam kết sẽ có những chiến lược triển khai phù hợp.

Tại buổi làm việc với ông Jaime Saavedra, Giám đốc phụ trách giáo dục toàn cầu của WB, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã trao đổi về những ưu tiên của Bộ GD&ĐT Việt Nam để đáp ứng các mục tiêu về phát triển nguồn nhân lực; tầm nhìn, chương trình nghị sự của Bộ GD&ĐT trong việc tăng cường giáo dục mầm non; đáp ứng những ưu tiên chiến lược về phát triển giáo viên; các ưu tiên và mục tiêu trong việc cải thiện khả năng tiếp cận, chất lượng giáo dục cho các nhóm yếu thế...

Theo baochinhphu.vn

Link gốc: https://baochinhphu.vn/de-xuat-hoa-ky-ho-tro-viet-nam-nang-cao-chat-luong-giao-duc-dai-hoc-102220920152719891.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện