Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

COP27 đưa vấn đề tài chính khắc phục thiệt hại vào chương trình

  

01:15 07/11/2022

Lần đâu tiên vấn đề bồi thường khí hậu được đưa ra thảo luận tại Hội nghị của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 27 (COP27) đang diễn ra tại Ai Cập.

(Ảnh:AP)

Ngày 6/11, các đại biểu tham dự Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) tại Ai Cập đã nhất trí rằng tại hội nghị lần này sẽ thảo luận về việc các nước giàu có nên bồi thường cho các quốc gia nghèo hơn dễ bị ảnh hưởng nặng nề nhất của tình trạng biến đổi khí hậu hay không.

Chủ đề này đang là một chủ đề thu hút sự quan tâm lớn. Đây là đề mục gây tranh cãi nhất trong chương trình nghị sự năm nay và đã được các đại biểu đã thông qua ngay trong ngày khai mạc.

Theo đó, các bên sẽ thảo luận về những vấn đề xoay quanh các thỏa thuận tài trợ khắc phục tổn thất và thiệt hại liên quan đến những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, trong đó có nội dung quan trọng là nhận diện những tổn thất và thiệt hại.

Trong tuyên bố tại phiên khai mạc, Chủ tịch COP27 Sameh Shukri nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên chương trình nghị sự chính thức của COP dành một đề mục riêng cho vấn đề hết sức cấp bách là các thỏa thuận hỗ trợ tài chính cần thiết để thu hẹp những khoảng cách, khắc phục tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra.

(Ảnh: Mnews)

Việc đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự chính thức phản ánh tinh thần đoàn kết và sẻ chia với những khó khăn, mất mát mà các nạn nhân của những thảm họa liên quan biến đổi khí hậu phải chịu đựng. Ông lưu ý, đây cũng là cách trả "món nợ" tinh thần cho những nhà hoạt động và các tổ chức bảo vệ môi trường đã kiên trì đề nghị đưa vấn đề tổn thất và thiệt hại ra thảo luận tại các hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc.

Dù ít có hoạt động góp phần làm gia tăng tình trạng biến đổi khí hậu nhất nhưng các nước nghèo lại đang hứng chịu những hậu quả nặng nề nhất của tình trạng này. Vấn đề các nước giàu hỗ trợ tài chính cho các nước nghèo dễ chịu tác động khắc phục tổn thất và thiệt hại cũng là một trong những nội dung được cho là sẽ gây nhiều căng thẳng trong hội nghị lần này.

Tại COP26 ở Glassgow (Anh), các nước thu nhập cao đã bác bỏ đề xuất thành lập một cơ quan phụ trách nội dung này và thay vào đó là ủng hộ một cơ thế đối thoại mới kéo dài 3 năm để thảo luận về hỗ trợ tài chính.

Theo ông Shoukry, những cuộc thảo luận về tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu trong chương trình nghị sự mới được thông qua của COP27 sẽ không bao gồm "khoản nợ hay bồi thường có ràng buộc" nhưng được kỳ vọng sẽ mở đường cho một quyết định cuối cùng trước cuối năm 2024.

Hội nghị COP27 diễn ra từ ngày 6 - 18/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Sharm El-Sheikh ở thành phố Sharm El-Sheikh, tỉnh Nam Sinai của Ai Cập. Với các mục tiêu hết sức quan trọng, hội nghị khí hậu toàn cầu được kỳ vọng sẽ giải quyết sẽ các vấn đề then chốt của thế giới nhằm chống biến đổi khí hậu.

Theo VTV News

Link gốc: https://vtv.vn/the-gioi/cop27-dua-van-de-tai-chinh-khac-phuc-thiet-hai-vao-chuong-trinh-20221107045114401.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện