Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tác hại của hút thuốc lá tới sức khỏe sinh sản

  

08:57 22/11/2022

Một số chất có trong thuốc lá có thể ảnh hưởng đến chất lượng, khả năng sinh sản và hình dáng của tinh trùng, nghiện hút thuốc lá trong thời gian dài có thể dẫn đến vô sinh nam.

“Một số chất có trong thuốc lá có thể ảnh hưởng đến chất lượng, khả năng sinh sản và hình dáng của tinh trùng, nghiện hút thuốc lá trong thời gian dài có thể dẫn đến vô sinh nam”. Đó là nhận định của bác sỹ CKI Trần Văn Tài – Phụ trách Phòng khám đa khoa- thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh, qua thời gian dài thăm khám, điều trị và xét nghiệm tinh dịch đồ cho các bệnh nhân hiếm muộn có liên quan đến việc hút thuốc lá trong một thời gian dài.

Theo bác sĩ Tài, khi hút thuốc lá quá nhiều, khả năng bơi của tinh trùng tiếp cận với trứng sẽ giảm xuống. Nếu tinh trùng không di chuyển nhanh, di chuyển đúng cách thì rất khó có thể tiếp cận gần với trứng để thụ tinh. Một thống kê nghiên cứu mới đây cho thấy, nam giới hút thuốc lá sẽ làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng lên đến 13% so với người không sử dụng thuốc lá. Mật độ tinh trùng thể hiện số lượng tinh trùng có trong tinh dịch. Thông thường, trong 1 ml tinh dịch có dưới 20 triệu tinh trùng thì nam giới khó có khả năng sinh con và thụ thai thành công. Muốn thụ thai thành công và sinh con khỏe mạnh, trong 1 ml tinh dịch phải có trên 20 triệu tinh trùng. Khoảng 23% mật độ tinh trùng giảm khi nam giới thường xuyên hút thuốc lá. Trong thuốc lá có chứa đến 5000 thành phần hóa học gây hại đến sức khỏe tiêu biểu như nicotine, carbon monoxide, benzene,… tác động trực tiếp đến sự hình thành và phát triển của tinh trùng, từ đó giảm thiểu cơ hội thụ tinh thành công.

Hình minh họa

Một tinh trùng khỏe mạnh khi có đuôi dài và phần đầu thon. Tinh trùng có hình dáng bất thường, kỳ lạ như đầu to, đuôi ngắn… có thể dẫn đến tình trạng không thể bơi, bơi chậm đến gặp trứng dẫn đến việc thụ tinh không thành công. Nam giới hút thuốc lá có ít tinh trùng khỏe mạnh hơn người không hút thuốc lá. Ngoài ra, nam giới hút thuốc lá làm sản sinh ra hàm lượng hormone bất thường ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Thống kê cho thấy, 82%-97% nam giới hút thuốc lá có nguy cơ bị liệt dương cao, do ảnh hưởng bởi các hóa chất tác động lên mạch máu, gây ra các bệnh như yếu sinh lý, rối loạn cương dương, giảm khả năng phóng tinh dịch và nghiêm trọng hơn sẽ gây ung thư.

Thói quen hút thuốc lá của nhiều nam giới khiến số lượng tinh trùng ngày một giảm sút, do đó riêng tại tỉnh Hà Tĩnh, dù chưa có số liệu thống kê cụ thể, tuy nhiên qua số lượng bệnh nhân đến khám tại các cơ sở y tế cho thấy, tỷ lệ vô sinh nam liên quan việc hút thuốc lá có xu hướng tăng lên trong một vài năm trở lại đây.

Dù biết rõ tác hại của hút thuốc lá đối với sức khỏe, nhất là nguy cơ đối với sức khỏe sinh sản, anh N.V.N ( 35 tuổi, trú tại thành phố Hà Tĩnh) đã nhiều năm nay vẫn không thể từ bỏ được thói quen hút thuốc lá. Anh N chia sẻ: "Tôi biết hút thuốc lá có nhiều tác hại, ảnh hưởng sức khỏe. Tôi hút thuốc cũng đã lâu và nhiều lần có ý định "cai" hẳn thuốc lá khi vợ chồng tôi lấy nhau đã hơn 4 năm mà vẫn chưa có được con, mỗi lần đi khám các bác sĩ đều yêu cầu tôi cần phải từ bỏ thuốc lá. Nhưng rồi vì áp lực công việc, cuộc sống, thói quen 10 năm hút thuốc lá của tôi giờ vẫn chưa thể bỏ được".

Bác sĩ CKI Trần Văn Tài - PT Phòng khám đa khoa - CDC Hà Tĩnh đang tư vấn điều trị cho bệnh nhân hiếm muộn

Bác sĩ Tài chia sẻ, để tăng số lượng, chất lượng tinh trùng và ngăn ngừa vô sinh, nam giới hút nhiều thuốc lá như trường hợp anh N.V.N trước hết cần bỏ ngay, nếu gặp khó khăn trong quá trình cai thuốc nên tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ. Sẽ rất khó để bỏ thuốc lá trong một khoảng thời gian ngắn, bởi trong thuốc lá có chứa chất gây nghiện là nicotine, cơ thể sẽ cảm thấy khó chịu, bồn chồn, bực bội khi giảm đột ngột hút thuốc lá. Vì vậy, để thích nghi, thay vì hút thuốc lá, nam giới nên sử dụng kẹo cao su nicotine, thuốc viên hay các miếng cao dán ngoài da có thể từ từ giảm cơn thèm thuốc.

Bên cạnh việc từ bỏ thói quen hút thuốc lá để có một sức khỏe sinh sản tốt, nam giới không nên tắm bằng nước quá nóng, xông hơi quá lâu hay mặc quần quá chật; không ngồi làm việc lâu tại một vị trí. Hạn chế sử dụng các chất kích thích đẩy nhanh quá trình vô sinh ở nam như rượu bia, ma túy. Thường xuyên luyện tập thể thao để có cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh bệnh tật hiệu quả. Không nên đạp xe liên tục trong thời gian dài mà nên chơi các môn thể thao tốt cho sự phát triển và sinh sản của tinh trùng như: Bơi lội, chạy bộ. Hãy giữ cho mình tâm lý thoải mái, tránh stress, không nên làm việc quá sức, thức quá khuya mà dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Lưu ý chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ dưỡng chất trong bữa ăn hằng ngày.

Ngân Khánh



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện