Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Đừng để khói thuốc ảnh hưởng tới tương lai của trẻ nhỏ

  

03:17 23/11/2022

Trường học không khói thuốc hiển nhiên là điều bắt buộc. Song cuộc sống gia đình với môi trường không khói thuốc lại là điều cần được các bậc cha mẹ cần nhận thức được để bảo vệ sức khỏe cho con em mình.

Trong gia đình nếu có người hút thuốc lá hoặc trẻ bị tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, viêm phế quản, viêm phổi…điều này đã được nhiều chuyên gia y tế khẳng định. Tuy nhiên, hàng ngày, chúng ta dễ bắt gặp hình ảnh một số người ngồi hút thuốc lá tại nơi công cộng, thậm chí có những ông bố tay bế con nhỏ tay cầm điếu thuốc mà không hề nghĩ đến việc hút thuốc đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chính con mình.

Thời điểm này, tại các cơ sở khám chữa bệnh của tỉnh Hà Tĩnh, trung bình mỗi ngày có khoảng trên 40 trẻ nhỏ nhập viện điều trị nội trú. Phần lớn các trẻ vào nhập viện đều có các bệnh lý về hô hấp, trong đó có gần 50% trẻ bị mắc bệnh hô hấp có liên quan đến khói thuốc lá. Gần một tuần nay, con trai gần 2 tuổi của chị Nguyễn Thị Nhung (phường Thạch Quý- TP Hà Tĩnh) xuất hiện các triệu chứng ho, sốt, có biểu hiện khó thở. Chị Nhung đã đưa con vào Khoa Nhi - BVĐK tỉnh khi các triệu chứng có xu hướng nặng dần. Chị Nhung cho biết: "Con tôi nhập viện đã 5 ngày rồi, bác sĩ bảo cháu bị viêm phổi. Cách đây gần 5 tháng con tôi cũng phải điều trị một đợt viêm phổi cấp tại đây. Trong gia đình, chồng tôi thì hút thuốc lá còn bố chồng thì hút thuốc lào. Nhiều lần đưa con đi viện, các bác sĩ cũng đã khuyên anh nên cai thuốc lá vì sức khỏe con cái mình nhưng chồng tôi không thực hiện được, tôi rất lo”.

Cũng giống như gia đình chị Nhung, cháu Phạm Phúc Thành, 3 tuổi ( thị trấn Cẩm Xuyên) nhập viện với triệu chứng ho, khò khè; phế quản chứa đầy chất nhầy gây tắc nghẽn hệ hô hấp, bé được các bác sĩ khoa Nhi- BVĐK tỉnh chẩn đoán bị hen phế quản. Mẹ bé, chị Ngô Thị Hòa lo lắng cho biết: “ Cháu bị bệnh hen phế quản nên thường xuyên phải nhập viện điều trị. Cháu đã vậy mà bố cháu lại mắc chứng nghiện thuốc lá không chịu bỏ thuốc. Tôi rất bực nhưng không biết phải làm thế nào”. Đó không chỉ là những chia sẻ, tâm sự rất thật của chị Nhung, chị Hòa mà là của hầu hết những người vợ có chồng thường xuyên hút thuốc lá.

BS Dương Văn Giáp- Phó Trưởng khoa Nhi (BVĐK tỉnh) đang thăm khám cho bệnh nhân.

Trao đổi với BS Dương Văn Giáp- Phó Trưởng khoa Nhi (BVĐK tỉnh), chúng tôi được biết, thời điểm hiện tại lưu lượng bệnh Nhi của khoa thường dao động trên dưới 40 cháu điều trị nội trú với quá nửa là các cháu mắc các bệnh về đường hô hấp như: viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi.... do nhiều nguyên nhân, trong đó trẻ có bố hoặc người nhà hút thuốc lá cao hơn rất nhiều so với những trẻ mà bố, người nhà không hút thuốc lá. Trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá thường có nguy cơ mắc các bệnh như: suy dinh dưỡng, nhẹ cân, mắc hội chứng đột tử trẻ sơ sinh, bệnh tai giữa, chức năng phổi bị suy giảm, bệnh đường hô hấp, và các triệu chứng thở khò khè và khó thở,… từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này. “Với chức năng của cán bộ y tế, ngoài việc tổ chức thực hiện khám bệnh, cấp thuốc, theo dõi và điều trị cho các bệnh nhi nội trú, các y, bác sỹ, điều dưỡng của khoa chúng tôi đã tư vấn cụ thể để các ông bố, bà mẹ, người nhà bệnh nhi hiểu rõ tác hại cũng như những ảnh hưởng của khói thuốc với sức khỏe của trẻ. Việc trẻ sau khi trẻ điều trị khỏi bệnh về nhà vẫn hít phải khói thuốc lá thì bệnh sẽ tái diễn, thậm chí nặng hơn”, bác sĩ Giáp nhấn mạnh.

Khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, đặc biệt là trẻ em bởi ở trẻ phổi chưa phát triển hoàn thiện, sức đề kháng chưa cao nên trẻ rất nhạy cảm với các chất kích thích và chất độc trong khói thuốc. Theo Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã quy định rất rõ tại Điều 13 về Nghĩa vụ của người hút thuốc lá: Không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá; Không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi; Giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.

Để trẻ em được sống trong môi trường không khói thuốc, trước hết mỗi cá nhân, mỗi gia đình hãy nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân, xây dựng một môi trường không khói thuốc lá, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình và những người xung quanh trước nguy cơ tiếp xúc với tác hại của hút thuốc lá thụ động. Hạn chế cho trẻ đến những chổ đông người, nhất là nơi có người hút thuốc lá. Hãy để môi trường xung quanh không khói thuốc để trẻ em được phát triển bình thường và khỏe mạnh.

Khánh Chi


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện