Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Kiểm soát chặt chẽ nguồn cung thực phẩm bếp ăn trường học ở Hà Tĩnh

  

01:22 01/12/2022

Ngành y tế Hà Tĩnh khuyến cáo, các trường học cần kiểm tra chặt chẽ nguồn cung ứng thực phẩm đầu vào; quan tâm thực hiện kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn theo quy định để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho bữa ăn của trẻ.

Nhân viên Trường Mầm non Quốc tế Trung Kiên tuân thủ quy trình chế biến thức ăn.

Trường Mầm non Trung Kiên (TP Hà Tĩnh) có 22 lớp học với tổng số 521 học sinh, 100% học sinh nhà trường đều ăn bán trú.

Cô giáo Hà Thị Tuyết Nhung - Hiệu trưởng Trường Mầm non Trung Kiên cho biết: “Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) cho từng bữa ăn, yêu cầu tối quan trọng đầu tiên là nguồn cung cấp thực phẩm phải uy tín, có địa chỉ rõ ràng và có ký hợp đồng cam kết trách nhiệm với nhà cung cấp. Tên, địa chỉ của đơn vị cung cấp thực phẩm được công khai trên bảng tin của nhà trường, công tác thu mua, chế biến đặt dưới sự giám sát của phụ huynh học sinh. Toàn bộ nhân viên cấp dưỡng trong trường đều được được tập huấn kiến thức về ATTP và thực hiện khám sức khỏe định kỳ theo quy định".

Các trường học có sự quan tâm, chú trọng về dinh dường và đảm bảo ATTP cho bữa ăn của trẻ.

Ngoài ra, Trường Mầm non Trung Kiên còn có vườn rau xanh rộng 1.100m2 với trên 10 loại rau do giáo viên, nhân viên trong trường trồng và chăm sóc để phục vụ nhu cầu rau xanh cho học sinh.

Cùng với việc quan tâm đến chất lượng các thực phẩm, quy trình chế biến thì, trường còn đầu tư mua sắm mỗi học sinh một bộ mới các dụng cụ như: khay cơm, thìa, cốc uống nước…Tất cả dụng cụ sau khi rửa sạch được cho vào máy sấy khô, bảo quản an toàn.

Vườn rau xanh mướt của Trường Tiểu học Quang Lộc.

Còn tại Trường Tiểu học Quang Lộc (huyện Can Lộc), để tạo nguồn thực phẩm sạch phục vụ bữa ăn cho các em, giáo viên, nhân viên trong trường phối hợp với phụ huynh đã tự tay trồng, chăm sóc một vườn rau xanh để phục vụ cho bữa ăn bán trú cho học sinh.

Hệ thống bếp ăn được bảo đảm theo quy trình một chiều, có khu vực tiếp phẩm, làm sạch, cắt thái, nấu chín và phân chia riêng, đảm bảo công tác an toàn thực phẩm.

Cô Trần Thị Lan Anh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Lộc cho biết: “Trường hiện có 25 lớp, trong đó khoảng 50% học sinh ăn bán trú. Việc bảo đảm bữa ăn đủ dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh ATTP cho trẻ là điều được nhà trường hết sức chú trọng, để tránh để xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Thực đơn được xây dựng mỗi tuần với đa dạng món ăn, đủ các nhóm chất nhằm bảo đảm dinh dưỡng cho trẻ, cô giáo chủ nhiệm các lớp công khai các món ăn cho phụ huynh nắm bắt. Ban đại diện cha mẹ học sinh cũng tham gia vào khâu giám sát việc tiếp phẩm và tổ chức bữa ăn cho trẻ”.

Đoàn liên ngành huyện Kỳ Anh kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại một số trường học trên địa bàn.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có tổng số 464 bếp ăn bán trú tại trường học; trong đó mầm non có 273/273 trường với 98.065 em, tiểu học 190/259 trường với 31.017 em và Trường THCS-THPT Dân tộc nội trú có 208 em.

Để phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ mất ATTP tại các trường học, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tập huấn kiến thức về ATTP cho cán bộ quản lý, giáo viên, người trực tiếp làm việc tại các bếp ăn tập thể trong các cơ sở giáo dục, trường học. Tăng cường phối hợp với ngành chức năng và phụ huynh trong công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khâu: mua, nhập nguyên liệu thực phẩm đến sơ chế, chế biến, vận chuyển, bảo quản thực phẩm.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Phan Văn Hùng kiểm tra việc đảm bảo ATTP tại Trường iSchool Hà Tĩnh (TP. Hà Tĩnh).

Với chức năng quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh, vào đầu năm học, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cũng đã tổ chức thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP tại các bếp ăn của các trường học và có biện pháp xử lý kịp thời đối với các cơ sở không đảm bảo tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đặc biệt, ngay sau vụ việc ngộ độc xảy ra tại Trường Tiểu học - THCS - THPT Ischool Nha Trang (vụ ngộ độc thực phẩm khiến hơn 600 người mắc và có 1 trường hợp tử vong vào ngày 17/11/2022), đoàn liên ngành của tỉnh và các địa phương cũng đã tổ chức kiểm tra đột xuất tại nhiều cơ sở giáo dục có tổ chức ăn bán trú để kịp thời quán triệt, chấn chỉnh những thiếu sót.

Đến nay, Hà Tĩnh chưa để xảy ra các sự cố về vệ sinh ATTP tại các trường học. Tuy nhiên các nhà trường tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

"Các nhà trường cần phải hết sức chú trọng nâng cao kiến thức ATTP cho cán bộ quản lý, nhân viên chế biến, cấp dưỡng. Kiểm tra chặt chẽ nguồn cung ứng thực phẩm đầu vào, quan tâm thực hiện kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn theo quy định. Các bậc phụ huynh cần tiếp tục phát huy vai trò giám sát để đảm bảo bữa ăn cho con trẻ luôn được đầy đủ dinh dưỡng và an toàn tuyệt đối." - Ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh.

Theo BHT

Link gốc: https://baohatinh.vn/y-te/kiem-soat-chat-che-nguon-cung-thuc-pham-bep-an-truong-hoc-o-ha-tinh/241061.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện