Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Vui Tết Chăm Cha Bới với bà con dân tộc Chứt

  

09:44 05/12/2022

Sáng nay (5/12), UBND huyện Hương Khê phối hợp cùng với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức chương trình vui Tết Chăm Cha Bới cho đồng bào dân tộc Chứt, Bản Rào Tre, xã Hương Liên.

Tết Chăm Cha Bới của đồng bào dân tộc Chứt diễn ra vào ngày 12/11 âm lịch hằng năm. Theo tiếng Chứt, Chăm Cha Bới có nghĩa là lễ mừng cơm mới. Tết thường diễn ra sau khi mùa màng đã thu hoạch xong, là dịp bà con dân bản sắm lễ vật để cảm tạ đất trời đã cho họ một mùa màng bội thu, sức khỏe dồi dào và cuộc sống bình yên.


Tại buổi lễ, bà con nhân dân đã thực hiện nghi thức cúng bìa rừng của người Chứt, bắt đầu cho Tết Chăm Cha Bới (hay còn gọi là tết mừng cơm mới). Đây là phong tục truyền thống, vào ngày 12/11 âm lịch hằng năm, bà con dân tộc Chứt tổ chức để tạ ơn trời đất đã cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và chào đón mùa vụ mới. Sau lễ cúng nghi thức, bà con dân tộc Chứt, các đại biểu tham gia chương trình được tham gia và thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc; ôn lại những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Chứt.


Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Trần Quốc Bảo khẳng định: “Chung vui với Tết Chăm Cha Bới của bà con dân tộc Chứt, đề nghị các cấp, ngành tiếp tục tham mưu ban hành cơ chế, chính sách và triển khai thực hiện các đề án, dự án; quan tâm hỗ trợ vật chất, tinh thần nhiều hơn nữa cho đồng bào; tiếp tục quan tâm việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Chứt”.


Cũng tại chương trình, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, Hội LHPN Tỉnh và huyện Hương Khê đã trao nhiều phần quà ý nghĩa với tổng giá trị gần 150 triệu đồng. Trong đó, Tỉnh đoàn tặng 46 suất quà cho các hộ dân, mỗi suất gồm 10kg gạo, 1 chiếc chăn, quần áo ấm và các loại nhu yếu phẩm (bánh kẹo, dầu ăn, nước mắm, mì chính); trao 52 suất quà cho các em học sinh bao gồm: quần áo, sách vở, bánh kẹo. Tổng trị giá các phần quà là gần 100 triệu đồng.

BBT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện