Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Người dân Hà Tĩnh cần biết điều gì khi sổ hộ khẩu giấy sắp “khai tử”?

  

10:57 30/12/2022

Theo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an Hà Tĩnh), người dân cần có thẻ CCCD gắn chip, đăng ký tài khoản định danh điện tử hoặc xin cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú, thông báo số định danh cá nhân để được đảm bảo quyền lợi khi sổ hộ khẩu giấy hết giá trị sử dụng (từ ngày 1/1/2023).

Công an thị trấn Thạch Hà hướng dẫn chị Trương Thị Phương (tổ dân phố 5) cài đặt app VNeID.

Những ngày cuối tháng 12/2022, Công an thị trấn Thạch Hà thường xuyên theo dõi danh sách công dân chưa làm CCCD gắn chip, chưa cài đặt ứng dụng đăng ký tài khoản định danh điện tử (VNeID) để đốc thúc, cắt cử cán bộ đến tận nhà tuyên truyền, hướng dẫn.

Chị Trương Thị Phương (tổ dân phố 5, thị trấn Thạch Hà) chia sẻ: “Khi nghe thông tin sổ hộ khẩu giấy không còn giá trị sử dụng sau 31/12, tôi rất băn khoăn bởi không biết mình sẽ phải xuất trình các loại giấy tờ gì trong quá trình giao dịch dân sự. Tôi được Công an thị trấn giải thích, cơ quan chức năng sẽ chuyển qua hình thức quản lý thông tin về nhân khẩu trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Chính vì vậy, sau khi sổ hộ khẩu giấy hết giá trị sử dụng, tôi biết rằng, một số loại giấy tờ sau sẽ là cơ sở để thực hiện các thủ tục hành chính: thẻ CCCD gắn chip, đăng ký tài khoản định danh điện tử, giấy xác nhận thông tin về cư trú...".

Đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID chính là những phương thức được sử dụng để người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Không riêng Thạch Hà, thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh đang nỗ lực chạy đua với thời gian để quyết tâm “phủ kín” CCCD gắn chip và tài khoản định danh điện tử cho người dân. Hà Tĩnh hiện là đơn vị đứng thứ 2/63 tỉnh, thành cả nước có thành tích cao về tỷ lệ thu nhận hồ sơ cấp CCCD và tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Công an các địa phương cũng tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách thức giải quyết TTHC sau khi sổ hộ khẩu giấy không còn hiệu lực.

Trung tá Võ Thị Thanh Trà - Đội trưởng Đội Hướng dẫn, đăng ký cư trú; cấp và quản lý căn cước công dân (Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh) cho biết: Người dân có thể thực hiện 1 trong 7 phương thức sử dụng thông tin công dân thay việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính giao dịch dân sự, gồm: Thẻ CCCD gắn chip; giấy xác nhận thông tin về cư trú; thông báo số định danh cá nhân; ứng dụng VNeID; khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; sử dụng thiết bị đọc mã QRCode trên thẻ CCCD có gắn chip; sử dụng thiết bị đọc chip trên thẻ CCCD gắn chip.

Trong đó, ứng dụng VNeID rất thuận tiện, đã tích hợp thông tin thẻ CCCD và một số giấy tờ cá nhân khác (định danh điện tử mức 2). Người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh là cung cấp được thông tin mà không cần mang theo giấy tờ.

Việc sử dụng CCCD có gắn chip sẽ giúp quá trình giao dịch dân sự của người dân thuận lợi hơn sau khi sổ hộ giấy hết giá trị sử dụng.

Đối với những người chưa làm thủ tục cấp hoặc chưa có CCCD gắn chip, cần giấy xác nhận thông tin về cư trú thì có thể gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công trực tuyến hoặc đến cơ quan công an nơi gần nhất (không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân) để được cấp.

Mặc khác, dù sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hết hiệu lực từ ngày 1/1/2023 song CMND vẫn còn hiệu lực. Do đó, những người chưa làm thủ tục cấp hoặc chưa có CCCD gắn chíp vẫn có thể sử dụng CMND để xác nhận thông tin về cư trú. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho mình, người dân cần bố trí thời gian làm CCCD và đăng ký tài khoản định danh điện tử trong thời gian sớm nhất.

Mã định danh cá nhân được sử dụng trong trường hợp người dân thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính.

Đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện đảm bảo cho việc bỏ sổ hộ khẩu giấy sau ngày 31/12/2022. Theo đó, đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện và giao chỉ tiêu, nhiệm vụ gắn trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, cán bộ, chiến sỹ.

Tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn số 7325/UBND-NC1 ngày 15/12/2022 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công từ ngày 1/1/2023.

Cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp mới CCCD.

Hà Tĩnh là một trong các địa phương kết nối thành công giữa hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Từ ngày 1/1/2023, cán bộ công chức, viên chức tiếp nhận, giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh căn cứ thông tin người dân kê khai để kiểm tra, đối chiếu thông tin cư trú trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Bắt đầu từ 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy sẽ không còn giá trị sử dụng.

Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã thực hiện quyết liệt các giải pháp để thu nhận hồ sơ, cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử. Đến nay, đã cấp được 1.087.261 CCCD (đạt tỷ lệ 99%) cho công dân trong độ tuổi cấp thẻ CCCD đang sinh sống trên địa bàn tỉnh); thu nhận được gần 390.000 hồ sơ định danh mức độ 2 và đã kích hoạt được hơn 126.000 tài khoản định danh điện tử.

Theo BHT

Link gốc: https://baohatinh.vn/phap-luat-doi-song/nguoi-dan-ha-tinh-can-biet-dieu-gi-khi-so-ho-khau-giay-sap-khai-tu/242376.htm



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện