Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp tết Nguyên đán ở Hà Tĩnh

  

08:20 18/01/2023

Thời điểm này, ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã và đang quyết liệt trong việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đảm bảo cho Nhân dân đón tết an toàn.

Từ ngày 26/12/2022 đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) huyện Lộc Hà đã tiến hành kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, sản xuất, chế biến thực phẩm trên địa bàn.

Đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP huyện Lộc Hà đã kiểm tra 48 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Tại các cơ sở, đoàn tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định về ATVSTP trong kinh doanh, chế biến thực phẩm. Ngoài ra, đoàn cũng thực hiện việc kiểm tra các thủ tục hành chính như giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, tem, nhãn mác…

Ông Nguyễn Minh Hoàng - Trưởng phòng Y tế huyện Lộc Hà cho biết: "Trong đợt kiểm tra trước tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm ra 48 cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm. Qua kiểm tra, về cơ bản các cơ sở đã chấp hành tốt các quy định về ATVSTP trong chế biến, sản xuất thực phẩm.

Bên cạnh các cơ sở chấp hành tốt, đoàn kiểm tra cũng đã xử phạt 9 cơ sở kinh doanh thực phẩm với một số lỗi vi phạm chủ yếu như: hàng hóa thực phẩm kinh doanh nhưng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, hàng quá hạn sử dụng, bày bán, chứa đựng thực phẩm trên thiết bị, dụng cụ, vật liệu không đảm bảo vệ sinh… Hiện, đã tiến hành tiêu hủy hơn 50 kg bánh kẹo không rõ nguồn gốc, xuất xứ và 27 kg các loại mứt, đồ uống quá hạn sử dụng".

Thành viên đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP huyện Lộc Hà tiến hành lấy mẫu để xét nghiệm nhanh thực phẩm.

Ngoài việc kiểm tra, giám sát, đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP huyện Lộc Hà cũng đã thực hiện việc tuyên truyền đến các chủ cơ sở, người kinh doanh nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc kinh doanh thực phẩm. Phổ biến kiến thức pháp luật về ATVSTP để các chủ cơ sở nắm rõ và tuân thủ theo quy định, không để xảy ra các vụ việc ngộ độc thực phẩm.

Tại huyện Hương Sơn, đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra ATVSTP trong dịp tết Nguyên đán. Theo đó, từ ngày 27/12/2022 đến nay, đoàn đã kiểm tra 137 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Đến nay, các cơ sở đều chấp hành tốt quy định về ATVSTP, chưa có cơ sở bị xử lý vi phạm.

Bên cạnh các đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP, Đội Quản lý thị trường số 5 cũng thực hiện việc kiểm tra hoạt động kinh doanh các mặt hàng thực phẩm có nhu cầu cao trong dịp tết tại huyện Hương Sơn.

Bà Nguyễn Thị Liệu - chủ cửa hàng tạp hóa tại chợ thị trấn Phố Châu cho biết: Dịp tết, lượng người đổ về chợ mua sắm gấp 3 - 4 lần ngày thường. Vì thế, cửa hàng đã chuẩn bị nguồn hàng đa dạng, phong phú chủng loại để đáp ứng nhu cầu của người dân. Để đảm bảo vấn đề ATVSTP, giữ chữ “tín” với người mua hàng, cửa hàng luôn kiểm soát đầu vào chất lượng, quá trình bảo quản đúng quy định. Các mặt hàng đều có tem mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn ATVSTP.

Trước thời điểm tết và lễ hội xuân 2023, đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP huyện Hương Sơn cũng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cửa hàng kinh doanh, các kho hàng đầu mối trên địa bàn, nhất là với các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, hàng hóa phục vụ tết.

Bên cạnh việc kiểm tra, kiểm soát về an toàn thực phẩm, các đoàn kiểm tra cũng thực hiện việc tuyên truyền, nhắc nhở các chủ cơ sở đảm bảo chấp hành tốt ATVSTP.

Ông Phan Quốc Ảnh - Trưởng phòng Y tế huyện Hương Sơn cho biết: “Dịp tết này, đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục tăng cường quản lý địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng quá hạn, không đảm bảo ATVSTP… nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân. Đoàn cũng thực hiện việc tổ chức ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng thực phẩm. Phối hợp với các ngành, các địa phương đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATVSTP”.

Được biết, ngoài đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP của tỉnh thì tất cả các địa phương cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra, triển khai công tác đảm bảo ATVSTP. Dịp này, các đoàn tập trung kiểm tra việc thực hiện quy định về đảm bảo ATVSTP, lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATVSTP theo quy định khi cần thiết tại cơ sở chế biến thực phẩm, nhất là các sản phẩm tiêu thụ nhiều trong ngày tết.

Ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh đánh giá: “Nhìn chung, dịp tết năm nay, vấn đề đảm bảo ATVSTP đã có nhiều chuyển biến tích cực khi người kinh doanh đã có nhận thức tốt về các quy định an toàn thực phẩm. Tình trạng các cơ sở vi phạm ATVSTP, gian lận thương mại… giảm nhiều so với các năm trước. Với các cơ sở vi phạm, các đoàn kiểm tra đã tiến hành nhắc nhở hoặc xử phạt theo quy định nhằm kịp thời chấn chỉnh, răn đe để không còn xảy ra tình trạng sai phạm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa”.

Năm 2022, toàn tỉnh có 548 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành và chuyên ngành, tiến hành kiểm tra 11.464 lượt cơ sở.

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng thì các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc kinh doanh thực phẩm. Đặc biệt, người dân cần cẩn trọng lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo các yếu tố ATVSTP nhằm đảm bảo sức khỏe cho gia đình, nhất là trong dịp tết Nguyên đán 2023.

Theo báo cáo từ Ban Chỉ đạo liên ngành ATVSTP tỉnh, năm 2022, toàn tỉnh có 548 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành và chuyên ngành, tiến hành kiểm tra 11.464 lượt cơ sở; phát hiện 1.041 lượt cơ sở có vi phạm về an toàn thực phẩm; xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền 734 lượt cơ sở (70,5% số cơ sở vi phạm) với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng; tịch thu tiêu hủy nhiều hàng hóa vi phạm. Tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm được kiểm tra chấp hành tốt các điều kiện ATVSTP theo quy định là 90,9% (kế hoạch năm 2022 là >87%).

Về công tác giám sát chất lượng thực phẩm, năm 2022, các cơ quan chức năng đã tiến hành lấy 3.598 mẫu, kết quả có 3.333 mẫu đạt các chỉ tiêu kiểm nghiệm, chiếm tỷ lệ 92,7%.

Theo BHT

Link gốc: https://baohatinh.vn/thuong-mai-dich-vu/tang-cuong-kiem-tra-dam-bao-an-toan-thuc-pham-dip-tet-nguyen-dan-o-ha-tinh/243292.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện