Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh phấn đấu khởi công các khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam vào cuối tháng 2

  

14:38 13/02/2023

Các địa phương ở Hà Tĩnh đang nỗ lực hoàn thiện thủ tục triển khai xây dựng 26 khu tái định cư và 4 nghĩa trang, góp phần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Gói thầu xây lắp thuộc dự án thành phần cao tốc đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng đang được nhà thầu triển khai thi công ở Cẩm Xuyên.

Là địa phương có 27,03 km tuyến chính và 3,2 km tuyến kết nối cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua, huyện Cẩm Xuyên phải bàn giao khối lượng mặt bằng 230,8 ha với gần 2.000 hộ dân bị ảnh hưởng và di dời nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện, viễn thông).

Với việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp cùng sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng từ dự án, vào cuối tháng 11/2022, Cẩm Xuyên đã bàn giao đợt 1 cho chủ đầu tư - Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) 183 ha đất các loại (chủ yếu là đất nông nghiệp) để triển khai gói thầu xây lắp của dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng.

Khu dân cư thôn Thống Nhất, xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên) nằm trong phạm vi GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Thời điểm này, Cẩm Xuyên tiếp tục triển khai công tác GPMB như di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, bồi thường đất ở, đất vườn để có thể đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng dự án trong quý II/2023 theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đặc biệt, việc triển khai xây dựng các khu tái định cư phục vụ các hộ dân phải di dời có nơi xây dựng nhà mới đang được địa phương tập trung cao.

Với 107 hộ thuộc diện tái định cư, huyện Cẩm Xuyên quy hoạch xây dựng 10 khu tái định cư với nguồn kinh phí dự kiến 56 tỷ đồng. Trong đó, các xã Cẩm Duệ, Cẩm Thạch, Cẩm Hưng, Cẩm Sơn, Cẩm Minh mỗi địa phương 1 khu tái định cư; xã Cẩm Thịnh 2 khu tái định cư và xã Cẩm Lạc 3 khu tái định cư.

Khu vực tại thôn Lạc Thọ, xã Cẩm Lạc được huyện Cẩm Xuyên quy hoạch xây dựng khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Hoàng Anh cho hay: Để có thể hoàn thành công tác GPMB dự án, việc sớm hoàn thành xây dựng khu tái định cư đóng vai trò quan trọng. Chỉ khi có khu tái định cư hoàn thiện thì các hộ dân thuộc diện phải di dời nhà cửa mới có nơi để xây dựng nơi ở mới. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Cẩm Xuyên đã rất chú trọng vấn đề này, các khu vực quy hoạch xây dựng khu tái định cư được lựa chọn kỹ càng, nhận được sự đồng tình cao từ các hộ dân.

Để phục vụ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng từ dự án cao tốc Bắc - Nam, huyện Cẩm Xuyên phải xây dựng tới 10 khu tái định cư.

Cũng theo ông Phạm Hoàng Anh, với 10 khu tái định cư, Cẩm Xuyên là địa phương có số lượng khu tái định cư nhiều nhất trong số các địa phương ở Hà Tĩnh có tuyến cao tốc đi qua. Dù khối lượng công việc nhiều, phức tạp nhưng tới thời điểm này, huyện cũng đã hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế cơ sở và dự toán) trình Sở TN&MT thẩm định đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu liên quan.

Hiện, huyện đang lập, trình Sở Xây dựng thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán. Để đẩy nhanh quá trình xây dựng các khu tái định cư, huyện Cẩm Xuyên đã cắm mốc GPMB, kiểm đếm và thông báo thu hồi đất với các khu vực dự kiến xây dựng.

Trường hợp thuận lợi, đáp ứng các yêu cầu đặt ra, huyện Cẩm Xuyên có thể triển khai khởi công các khu tái định cư vào cuối tháng 2 này hoặc chậm hơn thì vào đầu tháng 3; việc xây dựng các khu tái định cư sẽ hoàn thành trong tháng 6.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà trao đổi với người dân Can Lộc về quá trình xây dựng các khu tái định cư.

Thời điểm này, huyện Can Lộc cũng đã gấp rút triển khai các bước xây dựng 5 khu tái định cư (xã Kim Song Trường 2 khu tái định cư; Quang Lộc, Sơn Lộc, Trung Lộc mỗi xã 1 khu tái định cư) và mở rộng nghĩa trang Nam Mỹ (xã Trung Lộc) để phục vụ di dời 159 hộ dân, cất bốc 788 ngôi mộ nằm trong phạm vi ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn.

Đến nay, huyện Can Lộc đã trình Sở Xây dựng thẩm định, phê duyệt dự án hạ tầng kỹ thuật; đang hoàn thành hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Sở TN&MT. Riêng với quy hoạch mở rộng nghĩa trang ở xã Trung Lộc đang được thẩm định.

Hà Tĩnh phấn đấu khởi công các khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam vào cuối tháng 2

Huyện Can Lộc quy hoạch xây dựng khu tái định cư ở xã Sơn Lộc nằm cạnh quốc lộ 15B.

Để góp phần đẩy nhanh công tác GPMB, sớm bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 cho chủ đầu tư, huyện Can Lộc cũng đặt mục tiêu sớm hoàn thành các thủ tục trước khi “bắt tay” vào triển khai xây dựng các khu tái định cư vào cuối tháng 2 này.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng, với việc phải thu hồi 904 ha đất các loại, có gần 9.000 hộ dân toàn tỉnh bị ảnh hưởng (572 hộ đủ điều kiện tái định cư) và cất bốc gần 1.300 ngôi mộ (801 ngôi phải xây dựng khu nghĩa trang để di dời), các địa phương dự kiến xây dựng 26 khu tái định cư (huyện Đức Thọ 1, huyện Can Lộc 5, huyện Thạch Hà 6, huyện Cẩm Xuyên 10, huyện Kỳ Anh 3 và TX Kỳ Anh 1) và 4 nghĩa trang (huyện Kỳ Anh 2, huyện Thạch Hà 1 và huyện Can Lộc 1).

Khu vực xây dựng khu tái định cư ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà nằm gần tuyến tỉnh lộ 550.

Ghi nhận cho thấy, vị trí quy hoạch khu tái định cư được các địa phương lựa chọn đều có điều kiện thuận lợi về giao thông, kết nối, đáp ứng yêu cầu của UBND tỉnh về nội dung nơi ở mới tốt hơn hoặc ít nhất bằng với nơi ở cũ.

Quá trình lựa chọn vị trí, các địa phương cũng tổ chức họp, lấy kiến người dân đầy đủ và cơ bản nhận được sự đồng tình cao từ các hộ dân phải di dời tái định cư.

Tới thời điểm này, tỉnh đã chấp thuận quy hoạch 28 vị trí (26 khu tái định cư, 2 khu nghĩa trang), 2 khu nghĩa trang ở Can Lộc và Thạch Hà đang được thẩm định.

Khu nghĩa trang Nam Mỹ, xã Trung Lộc được chính quyền huyện Can Lộc đề xuất mở rộng để cất bốc các phần mộ.

Sau khi được chấp thuận quy hoạch, các địa phương đã bắt tay ngay vào hoàn thành hồ sơ đánh giá tác động môi trường và hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư với mục tiêu vào cuối tháng 2 hoặc muộn nhất là đầu tháng 3 khởi công xây dựng và hoàn thành vào tháng 6/2023.

Cùng với xây dựng các khu tái định cư, các địa phương ở Hà Tĩnh cũng triển khai các phần việc phục vụ công tác GPMB dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 để đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý II/2023 theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Theo BHT

Link gốc: https://baohatinh.vn/dau-tu/ha-tinh-phan-dau-khoi-cong-cac-khu-tai-dinh-cu-cao-toc-bac-nam-vao-cuoi-thang-2/244354.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện