Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tuyên án 24 bị cáo tổ chức nhập cảnh trái phép vào Việt Nam dưới “vỏ bọc” chuyên gia

  

07:49 16/02/2023

Chiều 15/2, Tòa án Nhân dân TP Đà Nẵng đã tuyên án sơ thẩm đường dây tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Các bị cáo nghe tuyên án. Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN

Vụ án này có 24 bị cáo (gồm người Hàn Quốc và Việt Nam) bị xét xử về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Theo đó, trong đợt dịch COVID-19, lợi dụng chính sách hỗ trợ người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, quản lý doanh nghiệp nhập cảnh Việt Nam để làm việc, các đối tượng đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Tòa tuyên án bị cáo Lee Kwan Young (quốc tịch Hàn Quốc, Phó Chủ tịch Hội người Hàn miền Trung, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Eyelux) 10 năm tù; bị cáo Seo Young Jin (quốc tịch Hàn Quốc, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mai KT) 10 năm tù. Các bị cáo khác bị phạt tù nhiều năm, xử phạt hành chính hàng chục triệu đồng…

Quang cảnh phiên xét xử. Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN

Theo cáo trạng, ngày 26/4/2021, Công an thành phố Đà Nẵng kiểm tra hành chính một số căn hộ thuộc The Poine Villa (đường Trường Sa), phát hiện 14 người Hàn Quốc lưu trú, hoạt động không đúng mục đích nhập cảnh.

Khi kiểm tra, 14 người này được các doanh nghiệp bảo lãnh vào làm việc theo diện chuyên gia nhưng sai sự thật. Tất cả khai nhận, để nhập cảnh Việt Nam, họ đã liên hệ và đóng một khoản tiền cho công ty môi giới dịch vụ bảo lãnh. Những người này hoàn toàn không biết, không có bất kỳ mối quan hệ với các doanh nghiệp đứng ra bảo lãnh.

Cơ quan điều tra đã xác định được đường dây tổ chức nhập cảnh trái phép cho các công dân Hàn Quốc, trong đó có Lee Kwan Young (quốc tịch Hàn Quốc, Phó Chủ tịch Hội người Hàn miền Trung, Giám đốc Công ty TNHH Eyelux) và Seo Young Jin (Quốc tịch Hàn Quốc, Giám đốc Công ty TNHH Mai KT) có thời gian dài lưu trú, kinh doanh tại Đà Nẵng.

Khoảng tháng 10/2020, khi biết các công ty có thể xin nhập cảnh cho người nước ngoài dưới dạng chuyên gia, Lee Kwan Young sử dụng Công ty Eyelux để bảo lãnh cho một người nhập cảnh với tư cách "nhà đầu tư". Seo Young Jin sử dụng Công ty Mai KT để bảo lãnh cho năm người Hàn Quốc nhập cảnh trái phép theo diện "nhà đầu tư".

Qua vụ trên, cả hai biết có thể lợi dụng chính sách nhập cảnh cho chuyên gia để thu lợi bất chính, chỉ cần có công ty bảo lãnh trên hồ sơ xin cấp thị thực.

Cáo trạng xác định, các bị cáo Lee Kwan Young và Seo Young Jin đứng ra tổ chức việc lập hồ sơ bảo lãnh không đúng quy định, qua đó tổ chức bốn chuyến bay nhập cảnh trái phép từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng.

Lee Kwan Young với vai trò chủ mưu, cầm đầu, thông qua 26 doanh nghiệp đã tổ chức cho 92 công dân Hàn Quốc nhập cảnh trái phép. Seo Young Jin thực hiện chỉ đạo của Lee Kwan Young, thông qua 26 doanh nghiệp đã tổ chức cho 97 công dân Hàn Quốc nhập cảnh trái phép. Các bị cáo còn lại đã giúp sức hoặc tổ chức cho nhiều công dân Hàn Quốc nhập cảnh trái phép.

Trong 24 bị cáo bảo lãnh chuyên gia dỏm, bị truy tố về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép, có đến 18 giám đốc.

Đường dây này có 5 giám đốc người Hàn Quốc gồm: Lee Kwan Young (55 tuổi, Công ty TNHH Eyelux, Phó Chủ tịch Hội người Hàn miền Trung), Song Hong Sub (51 tuổi, Môi giới Khan Vina), Seo Young Jin (Công ty TNHH Han In Hue), King Chang Gi (Công ty TNHH Một thành viên Ly Lê), Kim In Sung ( 50 tuổi, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ tổng hợp IC).

Các giám đốc người Việt gồm: Võ Tấn Cường (35 tuổi, Công ty TNHH Kuvarose), Phạm Kim Phúc (30 tuổi, Công ty TNHH Phúc Travel Newlife), Văn Thị Phương Thảo (34 tuổi, Công ty TNHH OK Galbi), Nguyễn Trần Anh Tuấn ( 36 tuổi Công ty TNHH Một thành viên Thương mại và du lịch DK Global), Văn Thị Thùy Tiên (36 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Onetop), Nguyễn Trung Thu (40 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH KV Tour & Media), Nguyễn Văn Minh Thọ (32 tuổi, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ du lịch TNA Service), Lê Xuân Thành (39 tuổi, Công ty TNHH Patour)…

Ngoài ra còn có các nhân viên công ty khác như: Tô My Hồng Oanh (34 tuổi, Công ty Môi giới KV Global), Phan Thị Thảo Ly (28 tuổi) và Phạm Thị Phúc (27 tuổi), cùng Công ty TNHH Mode Tour Network…

Trong số 24 bị cáo trên, 3 bị cáo cùng làm dịch vụ visa du lịch là Nguyễn Trần Anh Tuấn ( 32 tuổi), Đồng Văn Quân (32 tuổi), Đồng Mạnh Trường (27 tuổi) bị truy tố thêm tội làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức.

Theo VTV

Link gốc: https://vtv.vn/phap-luat/tuyen-an-24-bi-cao-to-chuc-nhap-canh-trai-phep-vao-viet-nam-duoi-vo-boc-chuyen-gia-20230216010307446.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện