Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Bộ Tư pháp Mỹ ủng hộ Moderna trong vụ kiện bằng sáng chế vaccine ngừa COVID-19

  

08:21 17/02/2023

Theo Bộ Tư pháp, chính phủ Mỹ phải đối mặt với vụ kiện bằng sáng chế vaccine ngừa COVID-19 chứ không phải nhà sản xuất vaccine như Moderna.

Ngày 14/2 (giờ địa phương), Bộ Tư pháp Mỹ đã nói với Tòa án tại bang Delaware rằng chính phủ Mỹ mới là người phải đối mặt với vụ kiện bằng sáng chế vaccine ngừa COVID-19 chứ không phải các nhà sản xuất vaccine như Moderna.

Hồ sơ tòa án của Bộ Tư pháp cho biết chính phủ phải chịu trách nhiệm pháp lý cho bất kỳ hành vi vi phạm nào đối với các bằng sáng chế của Arbutus Biopharma Corp và Genevant Science GmbH diễn ra theo hợp đồng của Moderna để cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho các chiến dịch tiêm chủng.

Moderna đã đưa ra lập luận tương tự vào năm ngoái trong một nỗ lực không thành công nhằm bác bỏ vụ kiện bằng sáng chế.

Phía công ty Genevant đã từ chối bình luận về thông tin trên. Đại diện của Moderna, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cũng chưa lên tiếng về vấn đề này trong ngày 15/2.

Moderna đang vướng vào vụ kiện bằng sáng chế liên quan tới vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: Reuters

Arbutus và Genevant có trụ sở tại Warminster Township, Pennsylvania. Hai công ty này đã kiện Moderna vào năm ngoái để đòi tiền bản quyền đối với vaccine ngừa COVID-19 trị giá hàng nghìn tỷ USD.

Cả Moderna và Pfizer đều là mục tiêu của nhiều vụ kiện bằng sáng chế đối với vaccine ngừa COVID-19. Trong đó, Moderna cũng đã khởi kiện chống lại Pfizer vào tháng 8/2022 về vấn đề tương tự.

Moderna đã yêu cầu tòa án Delaware bác bỏ vụ kiện của Arbutus và Genevant vào tháng 5/2022, lập luận rằng 2 công ty chỉ có thể kiện chính phủ tại Tòa án Khiếu nại Liên bang Mỹ. Hãng dược phẩm đaX trích dẫn một luật trước đây được sử dụng để ngăn các tranh chấp bằng sáng chế can thiệp vào việc cung cấp vật liệu từ thời Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Bộ Tư pháp hôm 14/2 nói rằng Moderna không phải chịu trách nhiệm pháp lý dựa trên hợp đồng cung cấp vaccine cho chính phủ như một phần của Chiến dịch Warp Speed nhằm phát triển nhanh chóng vaccine ngừa COVID-19. Bôk cho biết trách nhiệm pháp lý của chính phủ chỉ giới hạn ở hoạt động bị cáo buộc vi phạm của Moderna diễn ra theo hợp đồng với Mỹ.

Theo ĐSPL

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-an-my-ung-ho-moderna-trong-vu-kien-bang-sang-che-vaccine-ngua-covid-19-a566140.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện