Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Quyết tâm vượt mọi khó khăn, nỗ lực làm tròn sứ mệnh chăm sóc sức khoẻ Nhân dân

  

08:27 27/02/2023

“Đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi mỗi cán bộ, nhân viên ngành y cần quyết tâm, trách nhiệm, tâm huyết hơn bao giờ hết, nhưng chúng tôi cũng rất cần sự sẻ chia, đồng hành nhiều hơn nữa của cộng đồng, xã hội để thực hiện tốt sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân”. Bác sỹ Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh chia sẻ, nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.


P.V: Thưa ông, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, thời gian qua, ngành y tế tỉnh nhà đã đạt được những kết quả như thế nào trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe (CSSK) Nhân dân?

Giám đốc Sở Y tế - Nguyễn Minh Đức: Những năm qua, ngành y tế Hà Tĩnh đã tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao y đức, tinh thần trách nhiệm cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức gắn với thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, quy tắc ứng xử và xây dựng chuẩn mực đạo đức người cán bộ y tế Hà Tĩnh theo các tiêu chí “3 xây, 3 chống và 3 biết”…

Ngành cũng bám sát các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác y tế, triển khai nhiều giải pháp phát triển hệ thống y tế dự phòng, từng bước đáp ứng tốt nhu cầu ứng phó với tình hình dịch bệnh. Điều này được thể hiện rõ qua ứng phó với dịch COVID-19. Hàng nghìn cán bộ làm công tác dự phòng ngày đêm truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng dịch và thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc-xin COVID-19 lớn nhất trong lịch sử... Với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, ngành y tế và đặc biệt hệ thống y tế dự phòng, Hà Tĩnh đã sớm khống chế, kiểm soát tình hình dịch bệnh. Các dịch bệnh truyền nhiễm khác cũng được phát hiện sớm, dập tắt kịp thời. Nhiều năm liền tỉnh ta không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Nhiều kỹ thuật cao đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh ứng dụng trong cấp cứu đột quỵ, tai biến mạch máu não.

Công tác khám chữa bệnh (KCB) ngày càng đáp ứng nhu cầu của người dân. Ngành đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện; mua sắm, lắp đặt thêm nhiều loại trang thiết bị y tế công nghệ cao; triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới. Đặc biệt, các cơ sở thường xuyên mời các chuyên gia nước ngoài, các bác sỹ đầu ngành từ các bệnh viện Trung ương về “cầm tay chỉ việc”, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật cho các y, bác sỹ, qua đó, tạo ra những thay đổi tích cực trong công tác CSSK người bệnh.

Nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu như: các kỹ thuật can thiệp tim mạch, đặt stent mạch não; dẫn lưu não thất, phẫu thuật u não, màng não; phẫu thuật u tủy sống; đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn 1 buồng, 2 buồng; dùng thuốc tiêu sợi huyết trong nhồi máu cơ tim, nhồi máu não; bơm sulfactant bệnh màng trong của trẻ sơ sinh; thay máu cho sơ sinh vàng da tan máu; điều trị basedow, ung thư tuyến giáp bằng I-ốt phóng xạ 131... Theo đó, đã cấp cứu, điều trị kịp thời nhiều người bệnh, giúp bệnh nhân không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, giảm chi phí điều trị, giảm quá tải cho tuyến trên. Trong đó, việc làm chủ kỹ thuật chụp mạch não bằng hệ thống số hóa xóa nền DSA tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã tạo tiền đề vững chắc để triển khai các can thiệp mạch não cho bệnh nhân tỉnh nhà.


Các chuyên gia Bệnh viện Nhi Trung ương trực tiếp chuyển giao, hướng dẫn các kỹ thuật cho các bác sỹ, kỹ thuật viên, điều dưỡng Khoa Gây mê hồi sức Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh vào 12/2022.

Ở tuyến huyện, các BVĐK, trung tâm y tế đã nỗ lực cải tiến chất lượng theo hướng vừa phổ cập dịch vụ cơ bản, vừa phát triển kỹ thuật chuyên sâu. Nhiều kỹ thuật cao, như: tán sỏi niệu quản ngược dòng bằng laser; kỹ thuật tiêu sợi huyết, phẫu thuật kết hợp xương, phục hồi chức năng, xử lý một số bệnh lý cấp cứu tim mạch... được triển khai hiệu quả.

216 trạm y tế xã/phường trên toàn tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ CSSK ban đầu cho người dân; triển khai, duy trì hiệu quả quản lý, điều trị bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường tại cộng đồng. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm; DS-KHHGĐ; quản lý hành nghề y dược ngoài công lập; ứng dụng công nghệ thông tin cũng được quan tâm, đẩy mạnh.

Những nỗ lực của toàn ngành đã tạo nên sự hài lòng cho người dân, người bệnh. Theo khảo sát qua các năm, mức độ hài lòng của người bệnh đối với các cơ sở y tế luôn đạt trên 90%. Kết quả này vừa là sự động viên khích lệ, vừa là cơ sở để ngành tiếp tục phát triển.

P.V: Trên hành trình tiếp tục thực hiện sứ mệnh thiêng liêng, toàn ngành đang hướng tới những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nào trong thời gian tới, thưa ông?

Giám đốc Sở Y tế - Nguyễn Minh Đức: 2023 là năm bản lề để ngành y tế tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Theo đó, toàn ngành tiếp tục tập trung nâng cao năng lực phòng chống dịch bệnh; thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu y tế - dân số. Chủ động và nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phát hiện sớm, kịp thời khống chế, không để dịch lớn xảy ra; ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp, đặc biệt là các dịch bệnh nguy hiểm, dịch bệnh mới. Củng cố vững chắc hệ thống tiêm chủng, tăng cường công tác phòng chống bệnh lao, bệnh sốt rét, HIV/AIDS; giảm số mắc và chết do các bệnh truyền nhiễm.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ KCB tại các tuyến, trong đó, tuyến tỉnh triển khai một số kỹ thuật cao như: xạ trị trong điều trị ung thư, kỹ thuật can thiệp tim mạch... Tiếp tục triển khai có hiệu quả và mở rộng thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh; đề án phát triển kỹ thuật cao, chuyên sâu tại BVĐK tỉnh giai đoạn 2023-2025. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng KH&CN và công nghệ thông tin trong quản lý KCB. Chú trọng phát triển y dược cổ truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong phòng bệnh, KCB, phục hồi chức năng.


Lãnh đạo, các y, bác sỹ tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn trong công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân.

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở, kiện toàn tổ chức bộ máy ngành y tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đảm bảo cung ứng đủ thuốc về số lượng, chất lượng, giá hợp lý; đáp ứng nhu cầu phòng chữa bệnh, phục hồi chức năng, khuyến khích sử dụng thuốc sản xuất trong nước.

Đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa y tế, đa dạng hóa các hình thức hợp tác công - tư, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở y tế, tập trung vào cung cấp dịch vụ cao cấp, dịch vụ theo yêu cầu. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập và công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành y tế, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính.

P.V: Những năm gần đây, ngành y tế liên tục đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Trong bối cảnh đó, ông có những gửi gắm gì tới các cấp, ngành, cộng đồng xã hội để cùng chung tay, tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh CSSK Nhân dân?

Giám đốc Sở Y tế - Nguyễn Minh Đức: Thời gian vừa qua, ngành y tế đối diện với rất nhiều khó khăn, thử thách. 3 năm chiến đấu với dịch COVID-19 đã gần như vắt kiệt tinh thần và sức lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế do áp lực công việc lớn trong khi lương và các chế độ đãi ngộ cho cán bộ y tế chưa tương xứng. Sau dịch, những khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, hóa chất xét nghiệm đã ảnh hưởng lớn tới các cơ sở KCB và công tác phòng chống dịch trong toàn tỉnh.


Cán bộ Trạm Y tế xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn) chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Trong khó khăn đó, ngành đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các ban, ngành cấp tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp. Điều đáng quý nữa là trong những năm qua, ngành y tế luôn nhận được sự tin tưởng, sẻ chia và đồng hành của Nhân dân trong tỉnh.

Nhiều khó khăn, thách thức vẫn còn đặt ra, đòi hỏi sự quyết tâm, kiên trì, trách nhiệm, tâm huyết hơn nữa của mỗi cán bộ, nhân viên. Ngành y tế cũng rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp lãnh đạo, chính quyền, sự sẻ chia, thấu cảm và đồng hành của người bệnh, của người dân để hoàn thành tốt sứ mệnh bảo vệ, CSSK cho Nhân dân.

P.V: Xin cảm ơn ông!

 Theo BHT 

Link gốc:https://baohatinh.vn/y-te/quyet-tam-vuot-moi-kho-khan-no-luc-lam-tron-su-menh-cham-soc-suc-khoe-nhan-dan/245003.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện