Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hương Khê: Nhân rộng mô hình “Nhà văn hóa cộng đồng- Ngôi nhà trí tuệ”

  

10:28 22/03/2023

Mô hình “Ngôi nhà trí tuệ” tích hợp trong nhà văn hóa cộng đồng đang có sức lan tỏa tại huyện miền núi Hương Khê. Sau xây dựng thành công mô hình tại thôn Trung Tiến, xã Điền Mỹ, thì mới đây tại thôn Đông Trà xã Hương Trà, mô hình này ra đời là nơi sinh hoạt văn hóa, giao lưu của đông đảo người dân, gắn với xây dựng và phát triển cộng đồng học tập suốt đời.

Mô hình Nhà văn hóa cộng đồng- Ngôi nhà trí tuệ là sáng kiến của Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh. Mô hình đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ ở các địa phương trong tỉnh. Ngôi nhà trí tuệ là tiền đề để Hà Tĩnh hoàn thiện tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa theo Quyết định 318 và Quyết định 319 của Thủ tướng Chính phủ ngày 8/3/2022 về bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Để mô hình thành công, cần có sự quan tâm thường xuyên của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Ngoài ra, cần chú trọng việc tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của cộng đồng dân cư, để từ đó, chính bản thân người dân sẽ tham gia các hoạt động tại Ngôi nhà trí tuệ thực sự tự giác, tự nguyện, tích cực, hiệu quả.

Vào các buổi chiều hàng ngày, không gian Nhà văn hóa cộng đồng - ngôi nhà trí tuệ ở thôn Đông Trà xã Hương Trà, huyện Hương Khê đã nhộn nhịp. Người đánh bóng chuyền hơi, người đánh bóng bàn, chơi cờ vua, người đọc sách; mỗi người lựa chọn một môn thể thao phù hợp với sức khỏe và lứa tuổi của mình. Không khí dần lắng xuống khi trời chuyển tối và sôi động trở lại vào sáng sớm mai.


Để phát huy công năng của Nhà văn hóa, thôn đã đa dạng các bộ môn thể thao, các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Tại đây có các Câu lạc bộ (CLB) gồm: CLB đọc sách; CLB Thơ ca; CLB Dân vũ; CLB Phụ nữ sống xanh; CLB Bóng bàn; CLB Cờ tướng; CLB Bóng chuyền hơi nam, nữ, thu hút hàng trăm thành viên và người dân tham gia sinh hoạt.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ nhiệm CLB Bóng bàn, thôn Đông Trà, xã Hương Trà cho biết “Các CLB định kỳ hàng tuần sinh hoạt 1 đến 2 lần, riêng CLB đọc sách thường xuyên hoạt động theo nhu cầu của con em và người dân. Cùng với đó, hệ thống internet, máy tính được đầu tư, kết nối để Nhân dân, nhất là các em học sinh có điều kiện cập nhật kiến thức, nâng cao hiểu biết nói chung”.

Nhà văn hóa thôn Đông Trà được xây dựng năm 2019 với diện tích 1.500m2, trị giá 1 tỷ đồng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên và đóng góp của Nhân dân. Tháng 10/2022, sau khi có chủ trương xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà Trí tuệ, thôn Đông Trà, xã Hương Trà đã tích cực vận động xã hội hóa, tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích thành lập và hoạt động của ngôi nhà trí tuệ để bà con Nhân dân hiểu, tạo sự đồng thuận và tự giác thực hiện. Bà con thống nhất xây dựng ngôi Nhà trí tuệ trên cơ sở khuôn viên Nhà văn hóa.

Bà Hồ Thị Tịnh, Bí thư Chi bộ thôn Đông Trà, xã Hương Trà cho biết “Từ ngày hình thành ngôi nhà trí tuệ và các CLB, việc tổ chức các hoạt động thực sự nề nếp, sôi nổi, bổ ích và hiệu quả rõ nét thu hút hàng trăm thành viên và người dân tham gia; tạo sự thân thiện, đoàn kết. Cũng từ đó, bà con tích cực thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước tại cộng đồng dân cư, nhất là trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, khu dân cư thông minh”

Huyện Hương Khê đã được Ban Chỉ đạo tỉnh phê duyệt hỗ trợ xây dựng 6 nhà văn hóa cộng đồng, gắn ngôi nhà trí tuệ; đến nay đã xây dựng và ra mắt 2 nhà văn hóa tại thôn Trung Tiến, xã Điền Mỹ và thôn Đông Trà, xã Hương Trà.

Hiện nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Hương Khê đang tích cực tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chính quyền, các ngành, đơn vị liên quan, hướng dẫn hỗ trợ Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở triển khai thực hiện các nhà văn hóa cộng đồng - ngôi nhà trí tuệ tại thôn 4, xã Hương Liên; thôn 7, xã Hương Lâm; thôn 2, xã Hà Linh và thôn 7, xã Hòa Hải đúng tiến độ.

BBT




Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện