Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia - Hà Tĩnh nâng tầm vị thế

  

07:52 23/03/2023

Khép lại Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023, người dân Hà Tĩnh thêm tự hào khi các sĩ tử quê nhà đã xuất sắc viết tiếp trang sử vàng truyền thống với kết quả ấn tượng. Hà Tĩnh xếp thứ 2 toàn quốc về số lượng giải nhất (sau Hà Nội) và thứ 7 toàn quốc về tỷ lệ học sinh dự thi đoạt giải.

Nỗ lực viết tiếp trang sử vàng

Hơn 1 tuần đã trôi qua nhưng những cảm xúc vui sướng, tự hào vẫn còn nguyên vẹn trong mỗi học sinh, giáo viên đội tuyển học sinh giỏi quốc gia Hà Tĩnh. Tin vui cũng đã làm nức lòng người dân trên vùng quê hiếu học ngay sau thời khắc Bộ GD&ĐT công bố kết quả Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu tặng hoa và quà cho giáo viên, học sinh trước ngày tham dự kỳ thi (ngày 21/2/2023).

Thầy Nguyễn Công Hoàn - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh thông tin: “Năm nay, toàn tỉnh có 84 học sinh tham gia dự thi ở 10 đội tuyển, tuy ít hơn năm trước 15 em nhưng kết quả đạt được lại rất tốt. Trong số 64 giải có 8 giải nhất, 25 giải nhì, 19 giải ba và 17 giải khuyến khích. Kết quả này đã đưa Hà Tĩnh trở thành địa phương đứng thứ 2 cả nước về số lượng học sinh đoạt giải nhất (sau Hà Nội), là tỉnh đứng thứ 7 cả nước về tỷ lệ học sinh đoạt giải”.

Hà Tĩnh đứng thứ 2 cả nước về số lượng giải nhất.

Với các đội tuyển Toán, Lý, Hóa, niềm vui càng trở nên trọn vẹn hơn khi 100% học sinh dự thi đều đạt giải. Trong đó, đội tuyển Toán có 2 giải nhất, 8 giải nhì; đội tuyển Lý có 9 giải nhì, 1 giải ba; đội tuyển Hóa có 1 giải nhất, 4 giải nhì và 1 giải ba. Việc giữ vững phong độ, thành tích ấy đã được khẳng định qua nhiều mùa thi và tất cả được làm nên từ những nỗ lực vượt bậc của học sinh, giáo viên trên vùng đất học Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh đứng thứ 7 cả nước về số lượng học sinh dự thi đoạt giải.

Bên cạnh gương mặt xuất sắc đã được khẳng định qua các mùa thi trước là Phan Cao Sơn (lớp 12 Hóa) - thủ khoa quốc gia môn Hóa, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay còn xuất hiện nhiều “tân binh”, lần đầu xuất quân đã khẳng định được chính mình trên đấu trường kiến thức lớn.

Đặc biệt, “thần đồng toán học” Trần Minh Hoàng - học sinh lớp 10 nhưng đã thi vượt cấp và giành giải nhất môn Toán quốc gia lớp 12. Với điểm số 32, Minh Hoàng đã vượt qua hơn 400 thí sinh cả nước dự thi môn Toán trong Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023 để giành vị trí thủ khoa. Đây cũng là lần đầu tiên Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh có học sinh lớp 10 góp mặt trong đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán.

Trần Minh Hoàng - học sinh lớp 10 nhưng đã thi vượt cấp và giành vị trí thủ khoa môn Toán quốc gia.

Đồng hành với các em trong suốt chặng đường dài tích lũy kiến thức, hơn ai hết, các thầy cô giáo - những người trực tiếp tham gia giảng dạy, bồi dưỡng đội tuyển là người thấu hiểu những khó khăn và nỗ lực của các học sinh.

Thầy Trần Hoài Bảo - chủ nhiệm đội tuyển Toán cho biết: “Tuy mới lần đầu chủ nhiệm đội tuyển nhưng tôi vẫn cảm nhận được tinh thần quyết tâm của các em. Cùng với tố chất, năng lực tốt thì ý thức nỗ lực học tập cao và khát vọng ghi tên lên bảng vàng của các em chính là yếu tố tạo nên những mùa quả ngọt. Tinh thần của các em đã thôi thúc tôi không ngừng cố gắng sáng tạo trong công tác giảng dạy”.

4 chàng trai lớp 11 Toán 1 lần đầu xuất quân giành giải nhì quốc gia môn Toán.

Tham gia đội tuyển, mỗi một thí sinh có một điều kiện khác nhau, trong đó, có nhiều em hoàn cảnh khó khăn như Trần Tuấn Kiệt - lớp 12 Lý (hộ cận nghèo, bố mẹ đi làm ăn xa nên em ở cùng với ông bà nội); Võ Nhân Duyên - lớp 12 Sinh (hộ nghèo, bố ốm đau); Trần Viết Ban - lớp 11 Hóa (bố mẹ tuổi cao, sức yếu, cuộc sống phụ thuộc vào đồng ruộng); Phạm Thị Thảo - lớp 12A1 Trường THPT Trần Phú - Đức Thọ (hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ thường xuyên đau ốm); Nguyễn Khánh Linh - lớp 12A3, Trường THPT Vũ Quang (hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ đau ốm nhưng vẫn cố gắng làm thuê để nuôi con ăn học)… Tất cả các em đều có chung nghị lực vượt lên hoàn cảnh để thực hiện khát vọng lớn, quyết tâm giành kết quả cao nhất trong kỳ thi. Với các em, đây không chỉ là “chìa khóa” mở cánh cửa tương lai mà còn là sự tri ân đối với công lao của thầy cô và cha mẹ.

Hành trang để Phạm Thị Thảo - lớp 12A1 Trường THPT Trần Phú - Đức Thọ đến với cuộc thi còn có tình yêu thương và sự kỳ vọng của mẹ.

Nói về những khó khăn trong quá trình tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, em Phạm Thị Thảo - lớp 12A1 Trường THPT Trần Phú - Đức Thọ (giải nhì quốc gia - nữ sinh duy nhất của đội tuyển Vật lý) chia sẻ: “Là học sinh trường huyện tham gia đội tuyển, thời gian đầu, em rất áp lực vì số lượng bài vở lớn, kiến thức nhiều. Đã có những lúc em bật khóc vì nhớ nhà, vì cảm thấy lo lắng cho việc học, thậm chí muốn bỏ giữa chừng. Thế nhưng, sự động viên về vật chất, tinh thần của các thầy cô ở Trường THPT Trần Phú, thầy cô dạy đội tuyển và sự quan tâm, giúp đỡ của các thành viên trong đội đã tiếp sức để em tự tin hơn, quyết tâm thực hiện mục tiêu của mình".

Hơn 4 tháng tập trung ôn luyện để chuẩn bị hành trang, kiến thức cho Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia, với giáo viên, học sinh ở các đội tuyển là cả một chặng đường đầy gian nan với những cảm xúc khó quên. Đó là sự đấu tranh tư tưởng, những băn khoăn lo lắng, áp lực và cả những giọt nước mắt. Thế nhưng, trên tất cả, điều mà các em gặt hái được sau kỳ thi không chỉ là giải thưởng mà còn là sự trưởng thành, là kiến thức và kỹ năng sống. Đó sẽ là hành trang quý giá đi cùng các em trong suốt cuộc đời.

8 gương mặt học sinh Hà Tĩnh đoạt giải nhất quốc gia.

Điểm số của Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023 cũng đã mang về cho Hà Tĩnh một niềm vui lớn với 19 em được lọt vào vòng 2 tham dự chọn đội tuyển olympic quốc tế. Trong số đó có 1 học sinh lớp 10; 7 học sinh lớp 11 và 11 học sinh lớp 12. Đây cũng là năm Hà Tĩnh có số học sinh lọt vào vòng 2 đông nhất từ trước đến nay.

Những cái tên như Trần Minh Hoàng - lớp 10 Toán 1; Chu Văn Linh - lớp 11 Toán; Nguyễn Sỹ Hùng - lớp 11 Toán 1; Phạm Đình Minh Đức - lớp 11 Toán 1; Nguyễn Hoàng Nguyên - lớp 11 Toán 1; Trương Văn Việt Hoàng - lớp 11 Lý; Đặng Đình Khánh - lớp 11 Lý; Đinh Mạnh Hùng - lớp 11 Toán 1 (Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh); Phan Cao Sơn - lớp 12 Hóa… cùng rất nhiều gương mặt xuất sắc được lọt vào vòng 2 đã thắp lên niềm hy vọng về cơ hội cho học sinh Hà Tĩnh trong hành trình vươn ra đấu trường quốc tế.

Em Nguyễn Sỹ Hùng - lớp 11 Toán 1 Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chia sẻ: “Được vào vòng 2 với chúng em là một niềm vui lớn và cũng hết sức bất ngờ. Vẫn biết “cánh cửa” vào đội tuyển quốc tế rất hẹp nhưng em sẽ cố gắng ôn luyện thật tốt, nỗ lực hết mình, xem đây là một cơ hội để tích lũy kinh nghiệm, kiến thức cho bước đường tương lai”.

Cống hiến lặng thầm của những người “gieo” chữ

Mùa quả ngọt từ đấu trường quốc gia đã mang đến niềm vui, hạnh phúc, tự hào cho nhà trường, học sinh và gia đình các em. Và đằng sau thành tựu đó chính là những cống hiến lặng thầm của những người “gieo” chữ trên “cánh đồng tri thức”.

Trong thành tích của các em có những cống hiến lặng thầm của các thầy cô giáo.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Bình - Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho hay: “Nhà trường đã chủ động sớm việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội tuyển. Ngay sau khi có kết quả học sinh giỏi tỉnh, trường đã triển khai công tác tập trung đội tuyển, giao trọng trách cho các giáo viên giảng dạy và chủ nhiệm các đội, tạo tâm thế sẵn sàng cho cả giáo viên và học sinh”.

Để tạo nên “luồng gió” đổi mới đồng thời mở rộng cơ hội cho các thầy cô giáo trẻ cống hiến, khẳng định mình và tích lũy kinh nghiệm, năm nay, lần đầu tiên 4 giáo viên trẻ ở các môn: Toán, Văn, Địa lý, tiếng Anh cũng được Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh giao trọng trách chủ nhiệm các đội tuyển. Với sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường, sự hỗ trợ của các đồng nghiệp trong tổ chuyên môn, các thầy cô giáo đã hoàn thành tốt trọng trách được giao. Đội tuyển Toán giành 2 giải nhất, 8 giải nhì; đội tuyển Văn 1 giải nhất, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích; đội tuyển Địa lý 1 giải nhất, 1 giải nhì, 6 giải ba, 2 giải khuyến khích…

Em Phạm Thị Thảo và thầy Phạm Văn Thành - giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Vật lý tại Trường THPT Trần Phú.

Ngoài ra, còn rất nhiều giáo viên gắn bó với đội tuyển bằng cả nhiệt huyết, tấm lòng. Các thầy cô không chỉ là những người dạy kiến thức mà còn là những người thân luôn đồng hành, chia sẻ với các em niềm vui, nỗi buồn, giải tỏa áp lực về tâm lý, xốc lại tinh thần, giúp các em có được nguồn năng lượng tích cực để tỏa sáng.

Điều đáng ghi nhận trong mùa thi học sinh giỏi quốc gia năm nay còn là sự chuyển biến về chất lượng mũi nhọn của các trường THPT không chuyên với việc cả 8/8 trường có học sinh dự thi đều đạt giải. Trong đó, có 1 giải nhất Địa lý của học sinh Trường THPT Vũ Quang; 2 em đạt giải nhì (môn Vật lý ở Trường THPT Trần Phú, Đức Thọ và môn Toán của Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, Lộc Hà) được lọt vào vòng 2 chọn đội tuyển Olympic quốc tế. Điều đó đã minh chứng cho những nỗ lực miệt mài của các thầy cô giáo ở các trường THPT không chuyên trong quá trình phát hiện, bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền.

Em Khánh Linh - lớp 12A3 Trường THPT Vũ Quang (giải nhất quốc gia môn Địa lý).

Hiệu trưởng Trường THPT Vũ Quang Nguyễn Hữu Toàn cho biết: "Cùng với việc nâng cao chất lượng đại trà, những năm gần đây, chúng tôi đặc biệt quan tâm phát hiện, bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi bằng cách theo dõi kết quả học tập của các em ngay từ đầu vào để lựa chọn bồi dưỡng. Bên cạnh lựa chọn đội ngũ giáo viên có năng lực, nhiệt huyết, kinh nghiệm, trường cũng đã cố gắng tạo mọi điều kiện động viên vật chất, tinh thần kịp thời cho các em. Kết quả sau mỗi mùa thi chính là nguồn động viên lớn để đội ngũ giáo viên miền núi chúng tôi thêm yêu và gắn bó với nghề”.

Sự quan tâm chia sẻ của các nhà trường, tình cảm ấm áp của các thầy cô giáo và quyết tâm vươn tới tương lai bằng con đường học tập là động lực, là bệ phóng để học sinh Hà Tĩnh vượt lên chính mình, chiếm lĩnh đỉnh cao kiến thức. Và những thành tích ấn tượng trong kỳ thi cũng chính là món quà tri ân đầy ý nghĩa của các em gửi đến thầy cô và gia đình.

Theo BHT

Link gốc: https://baohatinh.vn/giao-duc/ky-thi-hoc-sinh-gioi-quoc-gia-ha-tinh-nang-tam-vi-the/246047.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện