Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Cảnh báo nguy cơ từ trí tuệ nhân tạo đối với trẻ em

  

08:30 29/03/2023

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc và Diễn đàn Kinh tế Thế giới vừa có báo cáo cảnh báo những nguy cơ đối với trẻ em liên quan đến trí tuệ nhân tạo, trong đó có quyền riêng tư, vấn đề an toàn, các tác động đối với tâm lý và hành vi.

Mặc dù trí tuệ nhân tạo (AI) là động lực cho sự đổi mới nhưng nó cũng đặt ra rủi ro cho trẻ em và các quyền của chúng, chẳng hạn như quyền riêng tư, an toàn và bảo mật.

Những nguy cơ này có thể xuất phát từ truyền thông xã hội. Các thuật toán dựa trên AI học và lưu trữ những nội dung mà trẻ em hay bất kỳ ai tìm kiếm và tương tác, ngay cả khi nội dung đó có thể gây hại cho trẻ hoặc những người xung quanh trẻ.

Mặc dù các trang mạng xã hội đã thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn, nhưng vẫn chưa thể loại bỏ hoàn toàn những nguy cơ nói trên. Bên cạng đó, hầu hết các chính sách, chiến lược và hướng dẫn về AI chỉ đề cập sơ qua về trẻ em.

AI có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng và thiên vị. Chẳng hạn, các trường học sử dụng công nghệ AI và máy học để sắp xếp các đơn dự tuyển sinh của học sinh, sinh viên có thể vô tình loại trừ một số nhóm ứng viên.

Một ví dụ tại Anh cho thấy một thuật toán AI mới đánh giá không chính xác bài kiểm tra "Chứng chỉ giáo dục phổ thông bậc cao" của học sinh đã làm tiêu tan hy vọng của nhiều em muốn dự tuyển vào các trường đại học hàng đầu.

Để ngăn chặn cũng như giảm bớt các nguy cơ, giới chuyên gia nhấn mạnh sự cần thiết phải dạy trẻ em về AI và sử dụng AI một cách an toàn và có trách nhiệm./.

Theo BCP

Link: https://baochinhphu.vn/canh-bao-nguy-co-tu-tri-tue-nhan-tao-doi-voi-tre-em-102230328094011024.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện