Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ truy điệu, an táng 10 liệt sỹ hy sinh tại Lào

  

14:38 23/05/2023

Trong không khí trang nghiêm, trọng thể, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức lễ truy điệu, an táng 10 liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về yên nghỉ với đất mẹ.

Các đại biểu dự lễ truy điệu và an táng

Sáng 23/5, tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Nầm (Hương Sơn), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ truy điệu và an táng 10 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào.

Dự lễ truy điệu và an táng các liệt sỹ, về phía nước CHDCND Lào có Thiếu tướng Sỉ Phon Chăn Sổm Vông – Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn công tác đặc biệt thủ đô Viêng Chăn; ông Văn Vị Lay – Đen Phu Luâng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn công tác đặc biệt tỉnh Bolikhămxay.

Về phía Quân khu 4 có Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng – Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu.

Về phía tỉnh Hà Tĩnh có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cùng các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang và thành viên Ban Chỉ đạo 515 tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đọc điếu văn tại lễ truy điệu và an táng.

Trong không khí trang nghiêm, trọng thể, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đọc điếu văn bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn, lòng biết ơn sâu sắc đối với các liệt sỹ – những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã dành trọn tuổi xuân, anh dũng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Trong cuộc kháng chiến vĩ đại chống kẻ thù xâm lược chung của hai nước, hai dân tộc, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc và đáp ứng lời kêu gọi giúp đỡ của nước bạn Lào, hàng vạn thanh niên và cán bộ Việt Nam đã vượt dãy Trường Sơn, sát cánh, kề vai với quân đội và nhân dân nước bạn Lào chiến đấu chống kẻ thù xâm lược.

Nhiều chiến sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã anh dũng hy sinh trên đất bạn Lào, góp phần to lớn vào chiến thắng vẻ vang của cách mạng hai nước; tô thắm, xây đắp nên mối quan hệ quốc tế thủy chung, trong sáng, tình hữu nghị đặc biệt, vĩ đại giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam – Lào, trở thành tấm gương về sự thủy chung, trong sáng, vững bền trong quan hệ giữa các dân tộc, mẫu mực trong quan hệ quốc tế hiện nay.

Lễ truy điệu trọng thể và an táng 10 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào.

Chiến tranh đã lùi xa, Nhân dân hai 2 nước đã được sống trong hòa bình, hạnh phúc, nhưng vẫn còn đó những nỗi đau thương, mất mát, day dứt khôn nguôi khi biết bao gia đình mất đi người thân, các liệt sỹ vẫn đang nằm lại trên chiến trường xưa, nơi núi rừng sâu thẳm của nước bạn Lào, gia đình, quê hương, Tổ quốc vẫn chưa được đón các liệt sỹ về với đất mẹ.

Với truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, thực hiện chủ trương của hai Đảng, hai Nhà nước, Chính phủ Việt Nam - Chính phủ Lào, từ năm 1999 đến nay, được sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và Nhân dân nước CHDCND Lào, Ban Công tác đặc biệt và Đội Quy tập hài cốt liệt sỹ tỉnh Hà Tĩnh đã băng rừng, vượt suối, vượt qua bao khó khăn để tìm kiếm, quy tập, cất bốc, đưa được 810 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào về nước.

Trong mùa khô 2022 – 2023, các đơn vị đã tìm kiếm, quy tập được 10 hài cốt liệt sĩ và hôm nay đón các anh về với quê hương, đất nước sau nhiều năm ngã xuống trên đất nước Lào anh em.

Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Nầm - nơi an nghỉ của hơn 1.200 liệt sỹ.

Tổ quốc, Nhân dân đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ và biết ơn sâu sắc các gia đình đã có những người con vì độc lập, tự do hòa bình và hạnh phúc của Nhân dân, của hai dân tộc Việt - Lào đã anh dũng chiến đấu, hy sinh.

Sự hy sinh anh dũng của các anh sẽ luôn sống mãi với non sông đất nước và là tấm gương sáng ngời về tinh thần yêu nước, tinh thần quốc tế cao cả cho các thế hệ mai sau học tập.

Trước anh linh các liệt sỹ, Đảng bộ, Nhân dân, lực lượng vũ trang tỉnh Hà Tĩnh nguyện đoàn kết, tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh; xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh và bền vững, gìn giữ và vun đắp mối quan hệ giữa tỉnh Hà Tĩnh với các địa phương nước bạn Lào ngày càng bền chặt; quan tâm chăm lo cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ; làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa cho các đối tượng chính sách và người có công với cách mạng.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cũng tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân nước bạn Lào đã ôm ấp, chở che, cùng phối hợp tìm kiếm, cất bốc, tổ chức tiễn đưa các liệt sỹ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam về nước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng bày tỏ sự cảm ơn đến Ban Công tác đặc biệt Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tư lệnh Quân Khu 4 đã giúp đỡ tỉnh Hà Tĩnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sỹ.

Ông Văn Vị Lay – Đen Phu Luâng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn công tác đặc biệt tỉnh Bolykhămxay: Nghĩa cử cao đẹp của các chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam sẽ khắc ghi muôn đời trong lịch sử cách mạng và ghi nhớ mãi mãi trong mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sỹ và nhân dân các bộ tộc Lào. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bolikhămxay và thủ đô Viêng Chăn, chúng tôi xin hứa sẽ tiếp tục phối hợp khảo sát, tìm kiếm, cất bốc các hài cốt liệt sỹ đang còn nằm lại tại mảnh đất 2 địa phương để về yên nghỉ với đất mẹ Việt Nam.

Đoàn đại biểu tỉnh Bolikhămxay...

...Thủ đô Viêng Chăn...

...Quân khu 4...

...cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh...

...lực lượng vũ trang tỉnh...

...đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh...

... và huyện Hương Sơn dâng hương tưởng niệm anh linh các liệt sỹ.

Sau lễ truy điệu, 10 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào được đại biểu, lãnh đạo tỉnh, đồng đội tổ chức an táng ở Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Nầm.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và lãnh đạo Quân khu 4...

...Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và đại biểu tỉnh Bolikhămxay...

...Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải...

...Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải...

...Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng và các đại biểu Thủ đô Viêng Chăn di chuyển hài cốt các liệt sỹ tới an táng tại các phần mộ.

Lễ truy điệu, an táng được tiến hành trang nghiêm, trọng thể, chu đáo, đầy xúc động.


Sự hy sinh anh dũng của các anh là tấm gương sáng ngời về tinh thần yêu nước, tinh thần quốc tế cao cả cho các thế hệ mai sau học tập.

Theo BHT

Link nguồn: https://baohatinh.vn/chinh-tri/ha-tinh-to-chuc-trong-the-le-truy-dieu-an-tang-10-liet-sy-hy-sinh-tai-lao/248884.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện