Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Sẽ có thay đổi gì khi chuyển bệnh COVID-19 từ nhóm A sang nhóm B?

  

07:31 05/06/2023

Trong hơn 3 năm qua, đã có nhiều quy định, biện pháp chống dịch COVID-19 chưa có tiền lệ nên khi chuyển nhóm bệnh sẽ kéo theo việc phải điều chỉnh đồng bộ.

Thống nhất chuyển bệnh COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B là kết luận của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 vào chiều qua (3/6).

Trong hơn 3 năm qua, để chỉ đạo hoạt động phòng, chống dịch, đã có nhiều quy định, biện pháp đặc thù chưa có tiền lệ nên khi chuyển nhóm bệnh sẽ kéo theo việc phải điều chỉnh đồng bộ. Trong đó, các chính sách cụ thể liên quan đến việc khám chữa bệnh COVID-19 khi chuyển xuống nhóm B vẫn đang được xây dựng.

Phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với PGS. TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam xung quanh vấn đề trên.

Chuyển bệnh COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B. Vậy có thể hiểu là Việt Nam sắp công bố hết dịch COVID-19 hay không, thưa ông?

PGS. TS Trần Đắc Phu: Chúng ta có thể công bố hết dịch truyền nhiễm và thẩm quyền công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm là thuộc Bộ Y tế và UBND các địa phương. Chúng ta sẽ xem xét đánh giá về quy mô dịch, có thể công bố ở mức độ toàn quốc hoặc là công bố ở mức độ của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

Có những thay đổi gì mà cơ quan chức năng và người dân cần lưu ý khi chuyển bệnh COVID-19 từ nhóm A sang nhóm B?

PGS. TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam

PGS. TS Trần Đắc Phu: Có nhiều hoạt động chúng ta đã thực hiện như nhóm B, ví dụ các hoạt động đi lại, không bắt xét nghiệm, không cách ly… Nếu như là bệnh nhóm B một cách đúng nghĩa, vấn đề chính sách của người dân không được miễn phí nữa, đặc biệt một số bệnh nhóm B mà không trong chương trình tiêm chủng mở rộng phải mất tiền tiêm vaccine.

Nhưng COVID-19 là một bệnh có tính chất đặc thù, nên một số chính sách ví dụ: Vào viện không có bảo hiểm y tế thì thanh toán như thế nào, đối tượng nào phải tiêm vaccine, đối tượng nào được miễn phí hoặc đối tượng nào phải trả tiền… những điều này chúng ta cần xem xét để có kế hoạch phù hợp, vừa đảm bảo kiểm soát tốt dịch nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Theo ông nước ta cần có chính sách, kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian sắp tới như thế nào để thích ứng với tình hình mới?

PGS.TS Trần Đắc Phu: WHO mới công bố không còn tình trạng khẩn cấp đáng quan ngại nhưng chưa công bố hết đại dịch và nó là bệnh đặc thù nên có diễn biến phức tạp. Chúng ta công bố chuyển bệnh COVID-19 chuyển sang nhóm B, nhưng cần nghiên cứu các chính sách ví dụ vấn đề chữa bệnh cho người dân trả phí như thế nào, vấn đề tiêm vaccine và đặc biệt là kế hoạch và lộ trình tiêm vaccine.

Theo VTV

Link nguồn: https://vtv.vn/xa-hoi/se-co-thay-doi-gi-khi-chuyen-benh-covid-19-tu-nhom-a-sang-nhom-b-20230604193507471.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện