Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Bệnh nhân tâm thần được thụ hưởng nhiều chính sách hỗ trợ

  

14:38 07/05/2024

Các chính sách được ban hành kịp thời đã đồng hành, sẻ chia khó khăn, động viên người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh.

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, ngày 15/7/2022, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 71/2022/NQ-HĐND quy định một số cơ chế, chính sách đối với lĩnh vực y tế công lập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2022 – 2025.

Cùng với các y bác sỹ công tác tại các cơ sở y tế công lập, người nhiễm HIV..., bệnh nhân tâm thần trên địa bàn đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh cũng là những đối tượng được hỗ trợ.

Nghị quyết 71 hỗ trợ tiền ăn mỗi ngày 200 ngàn đồng cho người bệnh tâm thần điều trị nội trú, không thuộc đối tượng hộ nghèo .

Theo Nghị quyết 71, bệnh nhân tâm thần điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh không thuộc đối tượng hộ nghèo được hỗ trợ tiền ăn bằng 3% mức lương cơ sở/người bệnh/ngày. Để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, ngay từ khi nghị quyết có hiệu lực đến nay, Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh đã nỗ lực triển khai việc rà soát, hướng dẫn thủ tục để bệnh nhân kịp thời được thụ hưởng chính sách, qua đó, giảm bớt khó khăn trong quá trình điều trị.

Anh N.M.T – con trai của bệnh nhân N.M.Đ (67 tuổi, huyện Hương Khê) chia sẻ: “Bố tôi bị tâm thần phân liệt phải thường xuyên xuống bệnh viện để điều trị. Nhà ở xa, con cháu bận công việc nên không thể có mặt thường xuyên để chăm lo cơm nước bố. Chế độ hỗ trợ tiền ăn của tỉnh với mức 200 ngàn/ngày là chính sách nhân văn, động viên người bệnh và hỗ trợ gia đình rất nhiều. Chúng tôi cũng yên tâm hơn đối với việc ăn uống của bố trong quá trình điều trị tại đây”.

Đến nay, đã có trên 2.500 lượt bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần được hỗ trợ tiền ăn.

Theo thống kê từ Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh, sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết 71 của HĐND tỉnh, đã có trên 2.500 lượt bệnh nhân điều trị nội trú không thuộc đối tượng hộ nghèo được hưởng chính sách hỗ trợ tiền ăn với tổng số kinh phí trên 2 tỷ đồng.

Cùng với chính sách hỗ trợ bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh, năm 2023, HĐND tỉnh cũng đã thông qua Nghị quyết 108/2023/NQ-HĐND, ngày 14/7/2023 về chính sách hỗ trợ đối với người thuộc hộ nghèo và một số đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khi khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế giai đoạn 2023-2025.

Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ như: hỗ trợ tiền ăn bằng 3% mức lương cơ sở/người bệnh/ngày; hỗ trợ 50% chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với phần phải chi trả theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn dưới luật; phần cùng chi trả từ 100.000 đồng trở lên nhưng tối đa không quá 5.000.000 đồng/người/lần hỗ trợ và không quá 3 lần/người/năm.

Người bệnh điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh đang được thụ hưởng nhiều chính sách hỗ trợ của tỉnh.

Sau gần 9 tháng triển khai thực hiện chính sách này, đến nay, Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh đã hoàn thiện các thủ tục để hỗ trợ cho 108 lượt bệnh nhân thuộc hộ nghèo và một số đối tượng có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 100 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, hầu hết người bệnh tâm thần đều có hoàn cảnh khó khăn, là người yếu thế trong xã hội, nhiều trường hợp còn bị bỏ rơi. Mặt khác, quá trình điều trị của bệnh nhân tâm thần thường khá dài, với chu kỳ từ 15 – 17 ngày/người. Chính vì vậy, Nghị quyết 71 và Nghị quyết 108 có ý nghĩa rất lớn, góp phần giải quyết khó khăn cho người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh trong suốt thời gian qua.

Để chia sẻ khó khăn với người bệnh, thời gian qua, bệnh viện không thu tạm ứng đối với 100% bệnh nhân BHYT, lắp đặt hệ thống lọc nước để cung cấp nước uống miễn phí cho bệnh nhân. Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ của tỉnh, bệnh viện sẽ nỗ lực huy động các nguồn lực để tiến hành nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống chống nóng, chống rét, đầu tư thêm các trang thiết bị để chăm sóc, hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh, giúp các gia đình yên tâm hơn khi có người thân điều trị tại đây.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Phúc - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh.

Theo BHT

Link: https://baohatinh.vn/benh-nhan-tam-than-duoc-thu-huong-nhieu-chinh-sach-ho-tro-post265924.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện

Vùng quản trị | Cổng TTĐT tỉnh Hà Tĩnh

500

OOPS!

Xin lỗi! Bạn không có quyền xem trang này.

Trở lại
Vùng quản trị | Cổng TTĐT tỉnh Hà Tĩnh

500

OOPS!

Xin lỗi! Bạn không có quyền xem trang này.

Trở lại