Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh: Đồng hành cùng sự phát triển ngành thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh

  

10:55 12/07/2024

Ngày 12/7/2007, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 1889/QĐ-UBND thành lập Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh trực thuộc Sở Bưu chính, Viễn thông (nay là Sở Thông tin và Truyền thông).

Đến ngày 23/9/2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2954/QĐ-UBND chuyển đổi Trung tâm thành tổ chức khoa học và công nghệ tự trang trải kinh phí hoạt động thường xuyên, đây là bước chuyển đổi, bước ngoặt mới trong hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập. Sau 17 năm hình thành và phát triển, Trung tâm đã không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng nhiệm vụ, dịch vụ đáp ứng yêu cầu của các cơ quan, ban ngành, các đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Tập thể Ban Lãnh đạo và Cán bộ Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tại Lễ trao giải cuộc thi tìm hiểu về Chuyển đổi số tỉnh Hà Tĩnh năm 2023 do Trung tâm chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện.

Mười bảy năm, mốc thời gian đáng nhớ đánh dấu sự hình thành, chuyển đổi, phát triển, và từng bước khẳng định vị thế của Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông (TT CNTT&TT) Hà Tĩnh trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông. Đó cũng là chặng đường mang đậm dấu ấn quá trình hoạt động, nỗ lực sáng tạo của toàn thể cán bộ viên chức, người lao động và Ban lãnh đạo Trung tâm gần hai thập niên qua.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm thực hiện tốt và kịp thời các nhiệm vụ sự nghiệp trên địa bàn: Thường trực đội ứng cứu sự cố mạng của tỉnh, thường xuyên rà soát, duy trì và hỗ trợ các đơn vị trên địa bàn tỉnh cảnh báo nguy cơ tấn công mạng, phối hợp xử lý các cuộc tấn công, cảnh báo các lỗ hổng bảo mật, mã độc của các hệ thống CNTT các đơn vị; Tham mưu văn bản gửi các cơ quan, đơn vị giao rà soát các nội dung không phù hợp trên website của các cơ quan nhà nước (.hatinh.gov.vn); Phát hiện và cảnh báo khắc phục một số hệ thống tài khoản có mật khẩu yếu, lộ mật khẩu trên môi trường mạng; Cảnh báo và xử lý các đơn vị có máy tính bị nhiễm mã độc, tham gia hệ thống mạng Botnet; Thường xuyên cập nhật thông tin, duy trì chuyên mục An toàn thông tin; Triển khai các lớp đào tạo về An toàn thông tin cho cán bộ chuyên trách CNTT các Sở ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố thị xã trên địa bàn tỉnh, thành viên đội ứng cứu sự cố ATTT tỉnh, lãnh đạo và cán bộ chuyên trách CNTT cấp xã; Tổ chức các cuộc diễn tập thực chiến An toàn thông tin trên địa bàn cho toàn thể cán bộ chuyên trách CNTT/ATTT và Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của tỉnh; Hàng năm, phối hợp PA 05 Công an tỉnh tổ chức Hội nghị quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn, an ninh mạng. Tại các cuộc diễn tập an ninh mạng Quốc tế ACID, APCERT của Bộ TT&TT tổ chức, đội ứng cứu của Hà Tĩnh thường được xếp hạng cao; xây dựng các chuyên đề phát thanh tuyên truyền về phòng chống lừa đảo trực tuyến trên hệ thống truyền thanh cơ sở tại 216 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh biên tập; phát hành các tờ rơi tuyên truyền về các hành vi lừa đảo trên mạng xã hội, mạng viễn thông cấp phát đến tận các thôn xóm, khu dân cư; Phối hợp với các huyện, thị, thành phố tổ chức các lớp đào tạo cho cán bộ, người dân tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn; Phối hợp với các huyện, thành đoàn, trường học tổ chức các cuộc tập huấn, tuyên truyền phòng chống tội phạm lừa đảo trên mạng xã hội, mạng viễn thông cho đối tượng là đoàn viên, thanh niên, học sinh. Triển khai giải pháp phòng chống mã độc quản trị tập trung theo Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ (với sự hỗ trợ bản quyền của các đơn vị như: BKAV, VNPT..; Tham mưu công tác xây dựng Hồ sơ cấp độ, thẩm định, trình phê duyệt cấp độ cho các Hệ thống thông tin của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đến nay đã phê duyệt được 220 Hệ thống thông tin.

Là đơn vị sự nghiệp tự trang trải kinh phí hoạt động thường xuyên trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông, ngay từ những ngày đầu thành lập tới nay Trung tâm đã tham gia đào tạo, tập huấn, hướng dẫn cho gần 10.000 lượt cán bộ cấp sở, ngành, huyện, thị và người dân các xã, phường, thị trấn sử dụng các phần mềm CNTT phục vụ hoạt động quản lý nhà nước cũng như các giao dịch trực tuyến trên môi trường mạng. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã triển khai tốt công tác đào tạo, tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn cho CBVCNLĐ và người dân về công cuộc Chuyển đổi số, Chính quyền điện tử, Chính phủ số.... Chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức cho CBVCNLĐ và người dân về Chính quyền điện tử, Chính quyền số đi đến Chuyển đổi số và khai thác các dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng.

Hình ảnh tại lớp tập huấn chuyển đổi số trong hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2023 do Trung tâm CNTT&TT chủ trì thực hiện

Là đơn vị quản trị, vận hành Cổng thông tin điện tử tỉnh (hatinh.gov.vn), hàng năm Trung tâm đã kịp thời đăng tải hàng trăm tin, bài, các thông tin chỉ đạo - điều hành của UBND tỉnh, Tỉnh ủy, các chương trình quy hoạch, kế hoạch đầu tư cũng như các chương trình ưu đãi, khuyến khích của tỉnh và các thông tin thiết yếu khác được quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, Quyết định số 739/QĐ-UBND ngày 22/03/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành Danh mục công khai minh bạch trên Cổng/Trang thông tin điện tử của các CQNN. Năm 2022, với những đóng góp trong công tác thông tin tuyên truyền phòng phòng chống dịch Covid-19 Cổng Thông tin điện tử tỉnh đã vinh dự nhận Bằng khen của Tỉnh ủy.

Cổng Thông tin điện tử tỉnh là kênh thông tin chính thức của tỉnh Hà Tĩnh trên Internet, là đầu mối cho các truy cập tới trang/Cổng TTĐT thành phần của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh...

Qua số liệu thống kê kết quả đánh giá PCI (Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) năm 2023 cho thấy, 5 tiêu chí trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh đều tăng vượt bậc so với những năm trước, như: “Thông tin trên website của tỉnh về các ưu đãi/khuyến khích/hỗ trợ đầu tư của tỉnh là hữu ích” tăng 22%; tiêu chí “Thông tin trên website của tỉnh về các quy định về thủ tục hành chính là hữu ích” tăng 1%; tiêu chí “Thông tin trên website của tỉnh về các văn bản điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh là hữu ích” tăng 46%; tiêu chí “Thông tin trên các website của tỉnh về các văn bản pháp luật của tỉnh là hữu ích” tăng 33%; tiêu chí “Chất lượng website của tỉnh” tăng 2.32 điểm.

Sàn giao dịch TMĐT Hà Tĩnh do Trung tâm CNTT và Truyền thông quản trị vận hành có địa chỉ tại https:/hatinhtrade.com.vn và https://hatinhonline.vn. Thời gian qua, đã tích cực đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm lên sàn nhằm quảng bá, tiêu thụ sản phẩm và phát triển kênh thương mại điện tử của tỉnh. Hiện nay, trên Sàn giao dịch thương mại điện tử Hà Tĩnh có gần 600 doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký làm thành viên; duy trì 400 gian hàng với hơn 500 sản phẩm.

Cán bộ phụ trách Sàn TMĐT Hà Tĩnh tư vấn, hỗ trợ người dân xây dựng gian hàng lên sàn giao dịch TMĐT Hà Tĩnh.

Tính đến ngày 31/12/2023, số lượng giao dịch trên Sàn Giao dịch thương mại điện tử tỉnh đạt khoảng 9.250 số lần giao dịch. Với lợi thế bán hàng đa kênh cùng hệ thống quản lý sản phẩm và đơn hàng trên nhiều nền tảng trực tuyến, Sàn giao dịch TMĐT tỉnh góp phần xây dựng thương hiệu nông sản Hà Tĩnh cũng như làm thay đổi nhận thức của các doanh nghiệp, hộ sản xuất về phương thức kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ gắn với phát triển công nghệ số trong nông nghiệp, nông thôn.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã nghiên cứu và xây dựng thành công các sản phẩm ứng dụng Phần mềm thi trắc nghiệm phục vụ các Hội thi; xây dựng thành công Phần mềm quản lý tiêu chuẩn chất lượng; Phần mềm Báo cáo thống kê về ngành Thông tin truyền thông. Đặc biệt, phần mềm quản lý hạ tầng thông tin truyền thông hỗ trợ công tác phòng chống bão, lụt và quản lý nhà nước trên địa bàn đã đạt giải Nhì hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh năm 2011, được UBND tỉnh tặng bằng khen. Tham gia cuộc thi Viết sáng kiến cải cách hành chính của tỉnh năm 2017 đạt giải nhì, được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Đồng chí Đậu Tùng Lâm- Giám đốc Sở TTTT và đồng chí Phan Anh Tú- Giám đốc Trung tâm CNTT&Truyền thông trao giải nhì cho các cá nhân đạt giải tại Cuộc thi Chuyển đổi số tỉnh Hà Tĩnh năm 2023

Từ năm 2017 đến nay, Trung tâm đã tạo ra những sản phẩm dịch vụ chất lượng cao như: xây dựng website cho các sở, ban ngành huyện thị và tuyến xã; dịch vụ tư vấn giám sát và những dự án lớn về CNTT và hệ thống truyền thanh; tham gia đấu thầu và thi công các dự án lớn về Cổng thông tin điện tử, Cơ sở dữ liệu, Ấn phẩm điện tử;... Thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao các sản phẩm cho các cơn quan, đơn vị khi có yêu cầu. Trong thời gian qua, Trung tâm đã tổ chức được 179 khóa thi, cấp Chứng chỉ Ứng dụng CNTT cơ bản theo Thông tư 03/2014/TT-BTTTT cho hơn 10.000 học viên. Từ năm 2010-Nay, tổng thu dịch vụ của Trung tâm đạt gần 25 tỷ đồng, trong đó trong giai đoạn chuyển sang cơ chế tự đảm bảo kinh phí hoạt động thường xuyên (2015-2023) doanh thu đạt 22 tỷ đồng.

Với mong muốn thúc đẩy công tác nghiên cứu khoa học, nâng cao hiệu quả công tác, Trung tâm khuyến khích phát huy tinh thần làm chủ, tự chịu trách nhiệm, phát huy sáng kiến của tập thể CBVCLĐ trong việc nghiên cứu đúc kết các sáng kiến kinh nghiệm thiết thực phục vụ các nhu cầu cụ thể của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ và thực thi công vụ. Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, Trung tâm luôn quan tâm đến công tác phát triển nhân sự, đào tạo nâng cao trình độ nhân lực. Từ những ngày đầu thành lập, Trung tâm chỉ có 6 cán bộ viên chức, đến nay Trung tâm đã có 21 cán bộ viên chức và hợp đồng lao động. Trình độ chuyên môn của cán bộ viên chức Trung tâm ngày một nâng lên, hiện Trung tâm có 06 thạc sĩ, 13 cử nhân, kỹ sư đại học, 02 cán bộ có trình độ trung cấp, cao đẳng. Với sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng của Ban Giám đốc và cán bộ viên chức, tập thể Trung tâm đã được các cấp, ngành ghi nhận, tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông các năm 2012, 2020, 2023; Bằng khen của UBND tỉnh các năm 2011, 2013, 2019, 2021, 2022 cùng nhiều lượt cá nhân được Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh và Liên hiệp các Hội khoa học Việt Nam, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam tặng thưởng Bằng khen, Bằng lao động sáng tạo…

Để đạt được những thành tựu trong 17 năm qua, ngoài sự nỗ lực không mệt mỏi của Ban giám đốc cùng toàn thể cán bộ công nhân viên chức, người lao động trung tâm, không thể không nhắc tới sự ủng hộ của của UBND tỉnh, Ban giám đốc và các phòng, ban chuyên môn Sở Thông tin và Truyền thông, sự đồng hành và hỗ trợ của nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh đã đưa Trung tâm CNTT và Truyền thông Hà Tĩnh ngày một lớn mạnh và từng bước khẳng định vị thế của mình trên lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông. Thời gian tới, trong tiến trình phát triển chuyển đổi số tỉnh nhà, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông sẽ không ngừng nỗ lực cùng với các cấp, chính quyền, địa phương và người dân trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số trên các lĩnh vực kinh tế - chính trị- văn hóa- xã hội, qua đó góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, giúp người dân tiếp cận và thụ hưởng nhiều tiện ích trong thời đại số./.

Thạc sĩ: Phan Anh Tú

Giám đốc Trung tâm CNTT và TT Hà Tĩnh


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện