Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ 5 tại Hà Tĩnh

  

04:21 20/04/2018

Sáng ngày 20/4/2018, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức Ngày sách Việt Nam lần thứ 5 tại Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải tới dự và cắt băng khai trương triển lãm, trưng bày sách.

Bắt đầu từ năm 2014, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. 21/4/1927 là ngày ra mắt cuốn sách “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - tác phẩm đầu tiên bằng tiếng Việt được in bởi những người thợ in Việt Nam. Việc chọn Ngày Sách Việt Nam gắn với một tác phẩm nổi tiếng của Người sẽ càng có ý nghĩa văn hóa sâu sắc.

Cùng với các hoạt động Ngày sách 21/4 là Ngày Bản quyền Thế giới (23/4), tổ chức các hoạt động nhằm tôn vinh văn hóa đọc, khuyến khích niềm yêu thích đọc sách, đồng thời tôn trọng bản quyền tác giả của mọi người dân trên thế giới, đồng thời thể hiện sự hội nhập của văn hóa đọc Việt Nam với văn hóa nhân loại. Đây chính là cột mốc quan trọng để khuyến khích và phát động phong trào đọc sách trên phạm vi toàn quốc.

Qua 4 năm thực hiện, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành sự kiện văn hóa, một nét đẹp được lan tỏa trong cộng đồng, mang lại những giá trị đích thực và hiệu quả hết sức to lớn. Không chỉ tôn vinh sách, giá trị của tri thức, khẳng định vị thế quan trọng của sách trong xã hội, Ngày Sách Việt Nam và các hoạt động liên quan đến sách còn mang một ý nghĩa nhân văn, đó là thúc đẩy hơn nữa sự đóng góp, hỗ trợ sách cho các địa phương, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những nơi đang thiếu sách, khao khát thông tin, tri thức, đồng thời, tuyên truyền, biểu dương và nhân rộng các điển hình có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng và phát triển văn hóa đọc của cộng đồng.


Đồng chí Phan Tấn Linh - Giám đốc Sở TT&TT phát biểu khai mạc Ngày sách

Phát biểu khai mạc Ngày sách, đồng chí Phan Tấn Linh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông khẳng định: Trong xu hướng phát triển của khoa học công nghệ hiện nay, các hình thức đọc sách, các phương tiện để con người tiếp cận với nguồn tri thức của nhân loại trở nên đa dạng hơn, phong phú hơn. Nhưng cho dù xã hội ngày càng phát triển cao hơn, con người có thể tìm kiếm, khai thác thông tin, kiến thức trong thư viện điện tử hay qua mạng internet thì sách vẫn không thể mất đi giá trị truyền thống lâu đời vốn có của nó, gắn bó với con người trong hàng ngàn năm lịch sử. Và cho đến tận hôm nay, sách vẫn là nguồn sống quý giá nhất mà không có món ăn tinh thần nào có thể so sánh được.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là ngành giáo dục - đào tạo, các tổ chức Đoàn tổ chức cho cán bộ, công nhân viên, học sinh, đoàn viên thanh niên đến tham quan và tham gia các hoạt động Ngày sách Việt Nam để Ngày sách Việt Nam trở thành một sự kiện có ý nghĩa trong đời sống xã hội, góp phần vun đắp truyền thống hiếu học, giữ gìn, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng dân cư và tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trong phát triển văn hóa đọc. Các thư viện tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, giới thiệu sách, triển lãm sách, các cuộc thi, bình chọn sách dành cho thiếu nhi, hình thành thói quen đọc sách trong nhân dân. Các trường học tiếp tục lựa chọn những cuốn sách hay, bổ ích vào thư viện nhà trường, tổ chức các hoạt động ngoại khóa để trang bị kỹ năng đọc trong môi trường truyền thống và điện tử; xây dựng các “Tủ sách lớp học” để học sinh có cơ hội tiếp cận với nhiều loại sách hơn, rèn luyện kỹ năng đọc, văn hóa đọc cho học sinh. Các đơn vị phát hành sách cần có sự đổi mới và nâng cao chất lượng sách báo của mình, kiểm soát chặt chẽ ấn phẩm trước khi đưa ra thị trường. Đoàn thanh niên phát động cuộc vận động “Xây dựng văn hóa đọc trong thanh thiếu niên”; tặng sách cho thư viện trường học, thư viện của lực lượng vũ trang, tủ sách, báo ở các thôn xóm trong tháng thanh niên... Các tầng lớp nhân dân cần nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách; mỗi người tạo thói quen đọc sách, báo, dành thời gian cho việc đọc sách, báo, nâng cao kĩ năng đọc, trau dồi tri thức của bản thân.


Ban Tổ chức tặng hoa cho các đơn vị tham gia trưng bày, triển lãm sách

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã vinh danh, tặng quà và trao tặng hơn 400 đầu sách cho các Thư viện có thành tích trong xây dựng và phát triển văn hóa đọc: Trường Tiểu học Kỳ Xuân, Kỳ Tiến, Kỳ Tân (Kỳ Anh), Xuân Hải, Xuân An, Xuân Viên (Nghi Xuân), Thạch Bằng (Lộc Hà).


Ban Tổ chức vinh danh và tặng quà cho các thư viện có thành tích trong xây dựng văn hóa đọc


Cắt băng Khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ 5 tại Hà Tĩnh


Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sách

Ngày sách năm nay có sự tham gia của 07 đơn vị: Hội Liên hiệp VHNT tỉnh; Thư viện tỉnh; Thư viện thành phố Hà Tĩnh; Công ty CP Phát hành sách Hà Tĩnh; Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Hà Tĩnh; Nhà sách Fahasa Hà Tĩnh; Sách Huế C&C với hơn 5000 đầu sách các loại với nhiều hoạt động sôi nổi: Giao lưu với CLB Tiếng Anh; Tọa đàm, giao lưu văn nghệ... mở cửa từ ngày 20-21/4/2018.

Quang Thìn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện