Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Israel báo động an ninh trước ngày Mỹ khai trương sứ quán ở Jerusalem

  

00:24 15/05/2018

Hôm 13/5, quân đội Israel thông báo tăng gần gấp đôi lực lượng xung quanh khu vực Dải Gaza và Bờ Tây bị chiếm đóng.

Động thái này được cho là để ngăn chặn các cuộc biểu tình của Palestine phản đối sự kiện khai trương Đại Sứ quán Mỹ tại Jerusalem nhiều gây tranh cãi vào ngày mai 14/5.

israel bao dong an ninh truoc ngay my khai truong su quan o jerusalem

Thánh địa Jerusalem. Ảnh: RT

Thông báo của quân đội Israel cho biết, 3 lữ đoàn bộ binh sẽ được triển khai trong tuần tới, gần gấp đôi số lượng các đơn vị chiến đấu hiện tại. Theo đó, hai lữ đoàn sẽ tập trung xung quanh Dải Gaza và một ở khu Bờ Tây. Tuy nhiên, thông báo không cho biết cụ thể về số lượng binh sĩ được triển khai. Ngoài ra, thông báo cũng không đề cập đến khu vực Đông Jerusalem, nơi nhiệm vụ ứng phó các cuộc biểu tình thuộc về trách nhiệm của cảnh sát.

Cùng ngày, quân đội Israel cho biết nước này đang đóng cửa khẩu thông quan hàng hóa chủ yếu của Israel vào Dải Gaza vì thiệt hại do những người biểu tình Palestine gây ra đối với cửa khẩu này. Hôm 11/5, quân đội Israel cho biết, một nhóm người Palestine đã phóng hỏa một khu phức hợp chứa nhiên liệu và dải băng chuyền ở phần bên phía Palestine nằm trong cửa khẩu này, gây thiệt hại hơn 9 triệu USD và làm gián đoạn việc nhập khẩu dầu diesel và vật liệu xây dựng. Vụ tấn công khiến đường ống chính dẫn khí đốt và dầu không thể sử dụng được.

Trong bối cảnh làn sóng biểu tình chống Israel của người Palestine bắt đầu từ ngày 30/3 vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm, dư luận đang đặc biệt lo ngại nguy cơ xảy ra đụng độ nghiêm trọng giữa người biểu tình Palestine và quân đội Israel vào ngày Quốc khánh Israel 14/5, cũng chính là ngày Đại Sứ quán Mỹ được chuyển tới Jerusalem, nơi người Palestine coi là thủ đô của mình.

Chưa hết, một ngày sau đó 15/5, là ngày người Palestine gọi là Thảm họa (Catastrophe), đánh dấu quãng thời gian đen tối mà hàng trăm nghìn người Palestine phải rời bỏ quê hương khi nhà nước Israel ra đời năm 1948. Những người tổ chức biểu tình cho biết, sẽ có hàng chục nghìn người Palestine tiếp tục tham gia cuộc biểu tình mang tên “Trở về tháng 3 vĩ đại” (Great March of Return) dọc biên giới Dải Gaza trong ngày 14/5 nhằm phản đối động thái của chính quyền Mỹ.

Một người dân Palestine cho biết:“Dải Gaza đã bị phong tỏa bởi Israel và bị cô lập khỏi thế giới trong hơn 10 năm. Cuộc biểu tình “Trở về tháng 3 vĩ đại” là để bày tỏ sự phản đối của chúng tôi với các chính sách phong tỏa và cách ly”.

Nhận định về cuộc biểu tình trong những ngày tới, ông Hassan, một nhà phân tích chính trị Palestine cho biết: "Quy mô của các cuộc xung đột được dự đoán sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, cộng đồng quốc tế không phản ứng với điều này, khiến Israel tiếp tục chặn và cô lập Gaza".

Trước nguy cơ các vùng đất Palestine một lần nữa có thể biến thành các "chảo lửa" đẫm máu trong những ngày tới, nhiều nhà phân tích Arab đã nhắc lại cáo buộc rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về vòng xoáy bạo lực tại khu vực vì đã "đổ thêm dầu vào lửa" trong cuộc xung đột Palestine - Israel bằng quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới đây.

Theo VOV




Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện