Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tổng thống Donald Trump nêu lý do chưa tuyên bố tình trạng khẩn cấp

  

07:39 14/01/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông chưa tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào lúc này, như cách để gây quỹ cho kế hoạch xây bức tường biên giới, qua đó chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ một phần.

Người di cư vượt qua bức tường biên giới Mỹ-Mexico ở gần cửa khẩu El Chaparral, Tijuana, bang Baja California, Mexico ngày 25/11/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trong một sự kiện tại Nhà Trắng về vấn đề an ninh biên giới, Tổng thống Trump khẳng định “muốn Quốc hội làm nhiệm vụ của mình,” đồng thời cho biết các nghị sỹ của đảng Dân chủ “nên quay trở lại và bỏ phiếu ủng hộ."

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng tái đề cập tới việc ông sẽ cân nhắc có thay đổi lớn trong quá trình cải cách hệ thống nhập cư.

Tuy nhiên, một động thái như vậy chỉ được thực hiện khi kế hoạch xây tường ở biên giới với Mexico của ông nhận được ngân sách.

Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin Nhà Trắng đang chuẩn bị cho việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia cho phép Tổng thống Trump xúc tiến dự án xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico.

Báo Washington Post đưa tin nhiều khả năng ông Trump sẽ huy động vốn cho bức tường biên giới từ quỹ hoạt động của Công binh lục quân nước này.

NBC News cũng thông tin Nhà Trắng lên kế hoạch kêu gọi xây dựng 500 km hàng rào biên giới bằng cách tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và cắt 13,9 tỷ USD từ quỹ dự phòng của Công binh lục quân cho các hoạt động ứng phó thảm họa và các dự án phòng ngừa.

Tuyên bố mới nhất của Tổng thống Trump được đưa ra trong thời điểm tình trạng đóng cửa một phần chính phủ Mỹ đang chuẩn bị tạo nên kỷ lục mới khi vượt qua tình trạng tương tự kéo dài 21 ngày vào năm 1996 dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton.

Cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Mỹ - bà Nancy Pelosi kêu gọi Tổng thống Trump đưa ra phương án tiếp theo nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ một phần.

Trả lời phỏng vấn báo giới khi tham dự một sự kiện, nghị sỹ của đảng Dân chủ này khẳng định: "Khi Tổng thống hành động, chúng tôi sẽ đưa ra phản ứng trước bất cứ động thái nào."

Từ cuối tháng 12/2018, khoảng 1/4 Chính phủ Mỹ đã bị đóng cửa, với khoảng 800.000 nhân viên liên bang phải nghỉ phép hoặc làm việc không lương trong 3 tuần qua do Quốc hội không thể thông qua một dự luật chi tiêu dành cho chính phủ liên bang.

Nguyên nhân chủ yếu là do Tổng thống và phe Dân chủ không thể thống nhất về vấn đề bức tường biên giới Mỹ-Mexico.

Trong khi Tổng thống Trump yêu cầu khoản chi hơn 5 tỷ USD cho bức tường biên giới phải có trong dự luật ngân sách liên bang thì phe Dân chủ lại kiên quyết phản đối và tới nay vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ vấn đề này./.

Theo Vietnam+



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện