Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế

  

03:39 20/05/2020

Hà Tĩnh đã đi qua những ngày khó khăn nhất của dịch Covid-19. Dù vẫn còn muôn vàn gian lao nhưng phía trước là thời cơ chờ đợi.

Với những giải pháp được xây dựng, người dân và doanh nghiệp (DN) càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng khi “chống dịch tốt để bảo vệ người dân, đồng thời, duy trì ổn định kinh tế để sẵn sàng bứt phá khi dịch lắng xuống”…

Giữ ổn định giữa muôn vàn khó khăn

Thành phố Hà Tĩnh phấn đấu trở thành một trong những đô thị trung tâm vùng Bắc Trung Bộ 

“Tình hình KT-XH trên địa bàn Hà Tĩnh những tháng đầu năm 2020 diễn ra trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả của các cấp, ngành, địa phương, sự đồng thuận của Nhân dân nên dù không có đột phá nhưng vẫn cơ bản giữ được sự ổn định” - Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Tú Anh cho biết.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Trương Quang Long chia sẻ: “Thu ngân sách nội địa đầu năm đến nay đạt hơn 3.090 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước là một tín hiệu khả quan trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH các tháng đầu năm”.


Các DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dự báo tình hình SXKD trong quý II khả quan hơn 

Bên cạnh đó, việc điều hành và thực hiện dự toán chi ngân sách địa phương cơ bản đảm bảo triển khai kịp thời các nhiệm vụ phát sinh cũng như những nhiệm vụ bổ sung từ nguồn ngân sách Trung ương. Lĩnh vực tín dụng, ngân hàng tiếp tục hoàn thiện sứ mệnh “bơm” vốn, đáp ứng nhu cầu tài chính hiệu quả cho nền kinh tế.

Thêm một thông tin đáng mừng từ kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cho thấy, các DN kỳ vọng dịch Covid-19 sẽ kết thúc sớm nên dự báo tình hình SXKD trong quý II khả quan hơn quý I.

Bức tranh lao động sản xuất của lĩnh vực nông nghiệp tiếp diễn, khẳng định vai trò là ngành kinh tế nền tảng 

Lĩnh vực nông nghiệp hiện nay cơ bản ổn định, không có nhiều biến động so với cùng kỳ. Thời điểm này, bà con nông dân khắp toàn tỉnh đang rộn ràng bước vào vụ thu hoạch lúa xuân; ngư dân phấn khởi vươn khơi khi hải sản được mùa, được giá… Bức tranh lao động sản xuất của lĩnh vực nông nghiệp tiếp diễn, khẳng định vai trò là ngành kinh tế nền tảng của tỉnh.


Các địa phương kịp thời hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm để người khó khăn vượt qua bão dịch. 

Điều quan trọng nhất là vấn đề an sinh xã hội được đảm bảo trong và sau “bão dịch”. Các cấp, ngành làm tốt công tác huy động nguồn lực, tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo…

Nỗ lực để bứt phá!

Từ 30/4, Hà Tĩnh chuyển sang trạng thái bình thường mới. Bên cạnh việc không được phép lơ là, rời “trận địa” chống dịch nhằm chủ động ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập thì nhiệm vụ phát triển kinh tế được cả hệ thống chính trị và Nhân dân tập trung triển khai. Tại nhiều cuộc nghị sự của chính quyền Hà Tĩnh, việc đồng hành, hỗ trợ DN; tháo gỡ “điểm nghẽn” cố hữu về thủ tục hành chính, các vấn đề liên quan đến đất đai, giải ngân vốn đầu tư… đang trở thành nhiệm vụ cấp thiết cần hóa giải mà tuyệt đối không được chần chừ, né tránh.

Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh với doanh nghiệp vừa được tổ chức để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất. 

Trên cơ sở “lắng nghe” chia sẻ từ DN, việc tháo gỡ khó khăn cho SXKD được xem là nhiệm vụ hàng đầu hiện nay. Những giải pháp sát sườn đang được triển khai như: gỡ vướng để các dự án đẩy nhanh tiến độ; hỗ trợ DN tiêu thụ lượng hàng tồn kho; thực hiện đồng bộ các giải pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính…

“Chặn đà suy giảm, kích thích tăng trưởng kinh tế thì nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công có vai trò rất quan trọng. Bởi, vốn đầu tư công đóng góp nhất định vào tăng trưởng. Các dự án hạ tầng được hoàn thiện sẽ có tác động lan tỏa đến phát triển kinh tế, hoạt động SXKD, dịch vụ” - Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Tú Anh phân tích.

Để thực hiện được nhiệm vụ này, bên cạnh việc hoàn thiện các thủ tục, kịp thời tham mưu giao hết kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2020, Hà Tĩnh kiên quyết rút kế hoạch vốn đối với các dự án chậm tiến độ, tỷ lệ giải ngân không đạt yêu cầu. Đồng thời, rút ngắn thời gian kiểm soát chi; thực hiện thanh toán cho các dự án...

Ngoài ra, các nhóm giải pháp về hỗ trợ người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm; đảm bảo ANTT, an toàn xã hội cũng được lên kịch bản chi tiết, cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực để tạo nên sức mạnh tổng hợp, đồng bộ.

Với quyết tâm, chỉ đạo cụ thể, sáng tạo, trên tinh thần “dịch bệnh làm chúng ta khó khăn gấp đôi nhưng chúng ta phải cố gắng gấp ba”, tin rằng, Hà Tĩnh sẽ lấy lại nhịp tăng trưởng vốn có.

Theo Baohatinh.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện