Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Kết luận của Thanh tra Hà Tĩnh: Nhiều sai phạm tại dự án Phú Nhân Nghĩa

  

01:29 21/05/2020

Tuy chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, song Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa, đóng tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vẫn ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư; vi phạm nguyên tắc thẩm định, phê duyệt dự án...



Sáng 20/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì cuộc họp công bố kết luận thanh tra Dự án khu dân cư Phú Nhân Nghĩa, xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh.

Nhiều sai phạm

Kết luận nêu rõ: Qua kiểm tra cho thấy, chủ đầu tư (Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa) đã tuân thủ một số trình tự thủ tục về đầu tư các hạng mục công trình; thi công một số công trình đảm bảo quy hoạch xây dựng chi tiết được duyệt và giấy phép xây dựng được cấp.

Các hạng mục công trình bảo vệ môi trường được thực hiện theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Lê Toàn Thắng thông báo kết luận thanh tra 

Tuy vậy, vẫn còn một số sai phạm sau: Mặc dù thiết kế cơ sở các hạng mục công trình kênh thủy lợi, trung tâm thương mại chưa được chỉnh sửa trình thẩm định lại tại các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền nhưng công ty vẫn ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư, vi phạm nội dung phê duyệt dự án; vi phạm nguyên tắc thẩm định, phê duyệt dự án và trách nhiệm chủ đầu tư.

Mặc dù cam kết: “Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của hồ sơ và các văn bản gửi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”; “Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật Việt Nam và các quy định của quyết định chủ trương đầu tư…”, nhưng công ty đã lập và trình thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công công trình “Trung tâm Thương mại dịch vụ” không theo quy định.

Đặc biệt, công ty này đã vi phạm hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Khoản 11, Điều 12 Luật Xây dựng năm 2014 khi phân chia bên trong tầng 1 công trình “Trung tâm Thương mại dịch vụ” thành 356 ki-ốt bán hàng, làm thay đổi kết cấu không gian tầng 1 so với thiết kế bản vẽ thi công được thẩm định, làm cho công trình có kết cấu như “nhà chính của chợ” và tổ chức hoạt động như chợ.


Đại diện chủ đầu tư (Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa) đồng tình với kết luận thanh tra đồng thời kiến nghị được tạo điều kiện để khắc phục sai phạm, sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh. 

Theo báo cáo của UBND huyện Kỳ Anh: Trong Trung tâm Thương mại dịch vụ hiện nay có 221 hộ kinh doanh/327 ki-ốt. Diện tích kinh doanh của các quầy hàng nhỏ nhất là 3m2, lớn nhất gần 30 m2; kết cấu của các ki-ốt bán hàng được làm bằng khung thép, quây xung quanh bằng lưới B40, tôn cao 3,95m, mái che bằng lưới B40). 

Công ty đã không nghiêm túc tuân thủ yêu cầu của Sở Xây dựng về một số nội dung tại Văn bản số 1636/SXD-KTQH4 ngày 25/7/2018 “không thiết kế chợ tại vị trí này (không chia các ki-ốt phía trong và xung quanh hạng mục)”. 

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Bùi Quang Hoàn: Địa phương sẽ nghiêm túc phối hợp thực hiện các nội dung có liên quan tại kết luận thanh tra. 

Thời điểm kiểm tra thực tế (15/10/2019), dự án chưa hoàn thành theo tiến độ được gia hạn (hết quý III/2019).

Theo báo cáo của UBND huyện Kỳ Anh tại Văn bản số 01/BC-UBND ngày 07/1/2020, trên các lô quy hoạch đất ở liền kề khu vực trước công trình “Trung tâm Thương mại dịch vụ”, chủ đầu tư đã để cho một số hộ dân xây dựng các nhà tạm để tổ chức kinh doanh như chợ, vi phạm quy hoạch đất ở, trật tự xây dựng và mục tiêu đầu tư khu dân cư của dự án được duyệt.

Nguyên nhân chính của những sai phạm nêu trên là do các sở, ngành, địa phương liên quan chưa thực hiện đầy đủ chức năng tham mưu theo phạm vi trách nhiệm được giao; nắm bắt thông tin, tình hình hạn chế dẫn tới tham mưu xử lý chưa phù hợp với yêu cầu quản lý.

Các đơn vị khi phối hợp với Sở Xây dựng góp ý, thẩm định thiết kế cơ sở công trình “Trung tâm Thương mại dịch vụ” nêu quan điểm, chính kiến không rõ ràng, cụ thể, chỉ khuyến cáo chung chung.

Chánh Thanh tra tỉnh Võ Văn Phúc: "Đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra. 

Chủ đầu tư chưa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng và cam kết của mình trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện dự án.

Nghiêm túc triển khai các giải pháp khắc phục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho rằng, kết luận thanh tra đã chỉ ra sai sót của doanh nghiệp, sở ngành, địa phương rất khách quan. Đề nghị doanh nghiệp và các sở, ngành liên quan phải thực hiện nghiêm túc theo văn bản kết luận thanh tra của UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đề nghị Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa phải dừng ngay các hoạt động kinh doanh tại công trình “Trung tâm Thương mại dịch vụ”. 

Trong đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công ty Phú Nhân Nghĩa sớm tiến hành các thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền đề xuất điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành.

UBND huyện Kỳ Anh chịu trách nhiệm phối hợp với công ty và các đơn vị liên quan xử lý thu hồi các giấy phép xây dựng đã cấp sai mục tiêu dự án; tổ chức tháo dỡ các nhà tạm đã được các hộ dân xây dựng bên ngoài công trình “Trung tâm Thương mại dịch vụ”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa phải dừng ngay các hoạt động kinh doanh tại công trình “Trung tâm Thương mại dịch vụ” (chợ hiện tại); khôi phục lại kết cấu bên trong tầng 1 của công trình, hình thành lại đúng 38 khu vực kinh doanh theo thiết kế bản vẽ thi công đã được thẩm định. Trường hợp công ty không thực hiện nghiêm túc nội dung trên, UBND tỉnh sẽ giao các cơ quan chức năng tham mưu thực hiện các biện pháp tiếp theo theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các sở, ngành, địa phương tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, trung thực trách nhiệm của từng đơn vị.

Dự án khu dân cư Phú Nhân Nghĩa do Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4252/QĐ-UBND ngày 4/11/2015. Diện tích sử dụng đất của dự án khoảng 99.384m2 tại xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh với tổng mức đầu tư dự kiến 138 tỷ đồng.

Theo Baohatinh.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện