Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

  

07:30 05/06/2020

Chính phủ cơ bản đã thống nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức trong 02 ngày (ngày 09 và ngày 10 tháng 8 năm 2020) do Bộ GDĐT chủ trì, với yêu cầu bảo đảm kết quả chính xác, khách quan, tin cậy để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, cung cấp thông tin phục vụ đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Sáng ngày 5/6/2020 Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh/thành phố về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Qua thảo luận, Hội nghị đã thống nhất cao về mục đích, yêu cầu, các nhiệm vụ của kỳ thi; phân công rõ trách nhiệm các bên. 

Trong đó, UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn bộ về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương. Bộ GD&ĐT sẽ tập trung vào một số việc: chỉ đạo chung về kỳ thi; xây dựng Quy chế, các văn bản hướng dẫn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, nghiệp vụ thanh tra; xây dựng, cung cấp đề thi cho các Hội đồng thi; cung cấp các phần mềm phục vụ tổ chức thi dùng chung cả nước; tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu của Kỳ thi.

Trong Chỉ thị về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 mà Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành tới đây sẽ nhấn mạnh thêm trách nhiệm của các bên liên quan trong tổ chức kỳ thi.

Theo thảo luận tại hội nghị, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có những điểm mới như sau:

Tăng cường tự chủ của các địa phương (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương). Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện và chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương mình;

Thời gian tổ chức thi 02 ngày (09,10/8/2020);

Các cơ sở giáo dục đại học không tham gia coi thi, chấm thi, chỉ tham gia các đoàn thanh tra để thanh tra, kiểm tra, giám sát các khâu của Kỳ thi;

Ngoài các đoàn thanh tra của Bộ GDĐT và của Sở GDĐT. Thanh tra tỉnh tổ chức các đoàn thanh tra tất cả các khâu tổ chức Kỳ thi theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Thanh Tra Chính phủ;

Thực hiện đối sánh, phân tích kết quả thi và kết quả học tập bậc THPT của thí sinh.

Theo đó nhiệm vụ của UBND các tỉnh, thành phố Trực thuộc trung ương tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại địa phương; Thành lập BCĐ cấp tỉnh, duyệt phương án, kế hoạch và kinh phí tổ chức kỳ thi do sở GDĐT trình, giao nhiệm vụ và chỉ đạo sở GDĐT, các sở ban ngành có liên quan của tỉnh, UBND cấp huyện/thị tổ chức kỳ thi, bảo đảm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Quy chế thi và các văn bản hướng dẫn của Bộ GD ĐT.


Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bộ GD&ĐT.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng các cơ sở GD&ĐT cần tiếp tục chỉ đạo các nhà trường dạy học, ôn tập theo chương trình, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT bảo đảm chất lượng, để học sinh yên tâm, tự tin dự thi, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay chủ yếu tập trung kiểm tra kiến thức cơ bản, giảm các câu hỏi khó và mức độ khó của đề thi; Bộ trưởng đề nghị các địa phương sớm thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, trong đó phân công rõ công việc, nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng thành viên; Đối với các giáo viên được cử tham gia công tác coi thi, các nhà trường cần chủ động có kế hoạch để giáo viên được tập huấn, phát huy trách nhiệm trong coi thi, tránh vì không hiểu quy chế thi hoặc có lý do cá nhân dẫn đến việc thực hiện không nghiêm túc; hoặc thiếu kinh nghiệm nên xử lý tinh huống lúng túng; Năm nay, công tác chấm thi hoàn toàn do địa phương thực hiện, cả chấm trắc nghiệm và tự luận. Việc chấm thi phải thực hiện bảo đảm đúng quy trình quy định trong Quy chế thi; cần nghiên cứu thật kỹ và dự báo những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình chấm thi; Bộ trưởng đề nghị các Ban Chỉ đạo, Hội đồng thi, giám đốc các sở GD&ĐT phối hợp với sở Thông tin và Truyền thông và cơ quan báo chí địa phương, chủ động cung cấp thông tin cho báo đài để phản ánh về kỳ thi một cách trung thực, khách quan. Tránh tình trạng thông tin không đầy đủ nên báo chí đưa tin không phản ánh đúng bản chất sự việc, có thể phát sinh hoang mang, ồn ào trong dư luận.


Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đồng chí Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có những chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh: đồng chí đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị kỹ, chi tiết không được sơ hở trong tất cả các khâu của kỳ thi, quán triệt đúng tinh thần của bộ trưởng; Đồng chí cũng đề nghị ngành giáo dục chủ động phối hợp văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND tỉnh tham mưu các văn bản chỉ đạo liên quan đến kỳ thi. Mục đích cuối cùng là đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Hà Tĩnh đảm bảo đúng quy định, quy chế của kỳ thi./.

PV



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện