Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Báo chí quốc tế và khu vực đánh giá cao về Hội nghị cấp cao ASEAN 36

  

00:58 27/06/2020

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 vừa diễn ra ngày hôm nay (26/6) tại Hà Nội đã thu hút được sự quan tâm lớn của dư luận khu vực và thế giới.

Báo chí của ASEAN và nhiều nước đối tác ASEAN đã đăng tải nhiều bài viết làm nổi bật vai trò của ASEAN, của Việt Nam trong vị trí là Chủ tịch luân phiên của khối, đánh giá cao những chủ đề và nội dung của Hội nghị đã đưa ra bàn thảo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại một hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN 36. 

Diễn ra theo hình thức trực tuyến, song Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 vẫn đưa ra thảo luận nhiều nội dung quan trọng, trong đó đặc biệt phải kể đến sự đoàn kết của khu vực để đối phó với Covid-19 và các biện pháp phục hồi nền kinh tế sau dịch bệnh.

Báo Straits Times của Singapore trích dẫn bài phát biểu khai mạc của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch luân phiên của ASEAN 2020 chỉ ra rằng, chưa khi nào, ASEAN lại phải đối phó với những nguy cơ lớn như hiện nay.

Đại dịch Covid 19 đã và đang cuốn trôi nhiều thành tựu kinh tế của không chỉ khu vực mà cả thế giới và đe dọa đến cuộc sống của hàng triệu người . Nhiều thành viên của ASEAN đang phải chịu những tác động lớn khiến nền kinh tế suy giảm chưa từng có, chẳng hạn như ngành du lịch của Thái Lan, vốn chiếm phần lớn GDP của nước này. Trong bối cảnh đó, đoàn kết để nâng cao hơn nữa vai trò của ASEAN chính là chìa khóa tạo động lực cho tăng trưởng trở lại.

Tờ Nikkei Review của Nhật Bản số ngày hôm nay có bài viết với tiêu đề “Việt Nam đang chỉ ra những giá trị lãnh đạo mới của ASEAN”, đề cập đến vai trò mới nổi của Việt Nam. Bài báo viết: “Việt Nam là một trong những thành viên đến sau trong ASEAN nhưng đã thể hiện rõ vai trò tích cực, đi đầu trong các nỗ lực giải quyết thách thức của khối.

Bài báo chỉ ra sáng kiến gần đây nhất của Việt Nam là tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến đặc biệt của ASEAN về Covid-19 nhằm tìm ra hướng giải quyết thách thức của khu vực. Bài báo cũng nhấn mạnh đến sự tăng trưởng kinh tế vượt bậc của Việt Nam và cách Việt Nam đối phó với đại dịch Covid-19 hiệu quả nhất, với dự đoán GDP vẫn tăng trưởng cao nhất khu vực Châu Á.

Việt Nam cũng đang trở thành “người dẫn đường” để đưa ra thảo luận những vấn đề nóng của khu vực như các tranh chấp trên Biển Đông, hay những tranh chấp thương mại giữa các nước lớn có tác động đến khu vực.

Hãng tin Tân Hoa của Trung Quốc cũng có bài viết về Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 được nhiều báo chí Trung Quốc đăng tải lại. Trong đó, bài báo khẳng định, trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với suy thoái nghiêm trọng do đại dịch Covid-19, nhưng ASEAN có thể là khu vực tăng trưởng trở lại mạnh mẽ nhất.

Bằng chứng là nhiều nước ASEAN đã sớm có các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh hữu hiệu như Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Malaysia… Các nước ASEAN sẽ thông qua các kế hoạch phục hồi dài hạn để giúp kinh tế tăng trưởng. Bài báo cũng trích dẫn phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong đó khẳng định rằng, Covid-19 là cơ hội để một lần nữa chứng tỏ sự đoàn kết của ASEAN, cùng tiến lên phía trước.

Chanel News Asia hôm nay cũng đăng tải bài viết đánh giá cao việc Việt Nam đã nỗ lực tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ tái bùng phát. Bài báo khẳng định, Việt Nam là một điểm sáng trong phòng và chống Covid-19, đồng thời cũng là một trong những nước có sáng kiến dẫn dắt khu vực đối phó với dịch bệnh.

Bài báo chỉ ra việc Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị cấp cao ASEAN đặc biệt hồi tháng 4 là một minh chứng rõ nét, trong đó thành lập Qũy ASEAN ứng phó với Covid-19 cũng tăng cường sự hỗ trợ về y tế giữa các nước thành viên trong khu vực. Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 cũng một lần nữa cho thấy Việt Nam đang cùng với các nước ASEAN chủ động thích ứng trong mọi hoàn cảnh./.

Châu Anh/VOV1



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện