Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Bí thư Tỉnh ủy: “Cần giữ nguyên tắc, quan điểm phòng cháy là quyết định”

  

01:05 03/07/2020

Các địa phương, các ngành, chủ rừng ở Hà Tĩnh cần tiếp tục tập trung cao độ thực hiện các giải pháp phòng chống cháy rừng với quan điểm phòng cháy là quyết định.

Tiếp tục chương trình kiểm tra, bổ cứu công tác phòng, chống cháy rừng (PCCR) trên địa bàn toàn tỉnh, chiều 2/7, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan đi kiểm tra hiện trường và làm việc với các địa phương phía Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Báu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng đi với đoàn.


Đoàn công tác kiểm tra PCCR tại Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ

Cháy rừng do nguyên nhân chủ quan

Theo báo cáo của ngành lâm nghiệp, Hà Tĩnh hiện có gần 120.000 ha rừng dễ cháy (101.000 ha rừng trồng và 18.000 ha rừng tự nhiên nghèo kiệt), trải đều trên địa bàn 12 huyện, thị, trong đó diện tích rừng của các huyện phía Nam khoảng 70.000 ha.


Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn chủ trì làm việc với một số địa phương phía Nam của tỉnh

Mặc dù các cấp, ngành đã chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp PCCR, nhưng do thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài nên từ ngày 21/5 đến 1/7, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 23 điểm phát lửa tại 9 huyện, thị, trong đó có 5 điểm gây cháy rừng tại 5 huyện, thị, với diện tích có rừng bị cháy khoảng trên 40 ha.


Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm báo cáo tại buổi làm việc

Theo ông Hoàng Quốc Huấn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh, ngoài nguyên nhân khách quan do nắng nóng kéo dài, thì nguyên nhân chủ quan là do một số người dân sống gần rừng, ven rừng ý thức trách nhiệm chưa cao, không chấp hành pháp luật, xử lý thực bì, đốt ong, thắp hương tại các nghĩa trang gần rừng trong thời gian cao điểm nắng nóng.

Tại buổi làm việc, đại diện các địa phương, đơn vị quản lý bảo vệ rừng, chủ rừng cũng “hiến kế” các giải pháp PCCR, trong đó nhấn mạnh vai trò tuyên truyền để người dân hiểu và chung tay bảo vệ rừng.

Đại biểu cũng cho rằng, việc đầu tư kinh phí xây dựng các công trình PCCR của chủ rừng, chính quyền địa phương còn hạn chế, chưa đảm bảo; trang thiết bị, dụng cụ PCCC còn thiếu và yếu nên hiệu quả chưa cao...


Đại tá Lê Khắc Thuyết - Giám đốc Công an tỉnh: Cần nâng cao ý thức tự giác phòng cháy và tham gia chữa cháy của người dân. Cơ quan công an đã, đang phối hợp với các địa phương khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ cháy rừng vừa qua.

Tập trung cao công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng cháy

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn ghi nhận sự vào cuộc, chủ động triển khai của cả hệ thống chính trị trong công tác PCCR thời gian qua. Đây là sự cố gắng của các cấp, các ngành, chủ rừng và các đơn vị, cá nhân liên quan.


Theo dự báo, thời tiết nắng nóng, khô hạn sẽ tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày tới, nguy cơ cháy rừng và cháy lớn rất dễ xảy ra. Để chủ động thực hiện tốt công tác PCCR, hạn chế thấp nhất số vụ, thiệt hại do cháy rừng gây ra, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương, các ngành, chủ rừng tiếp tục tập trung cao độ thực hiện các giải pháp PCCR. Giữ nguyên tắc, quan điểm phòng cháy là quyết định. Trong chữa cháy phải “phát hiện sớm, phản ứng nhanh, xử lý hiệu quả”.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tập trung nâng cao, đổi mới công tác tuyên truyền. Làm cho người dân hiểu, phòng cháy, chữa cháy rừng là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Bảo vệ rừng chính là bảo vệ môi trường chúng ta đang sống. Tuyên truyền PCCR là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị bằng nhiều hình thức, phương pháp đến tận người dân.


Đường băng cản lửa trong Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ

Các ngành, địa phương, chủ rừng soát xét lại phương án huy động lực lượng, phương tiện, đảm bảo sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng kịp thời, hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”; dồn sức cao nhất cho phòng cháy là trực gác, tuần tra và ngăn chặn các đối tượng vào rừng.


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện