Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Mỗi người dân là một chiến sỹ; mỗi gia đình, thôn, làng, bản là một pháo đài chống dịch.

  

15:13 02/08/2020

Chiều 2/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với các các tỉnh, thành phố trên toàn quốc về phòng chống dịch COVID-19. Cùng dự tại đầu cầu trụ sở Chính phủ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng lãnh đạo các bộ, ngành.


Tại điểm cầu Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng đồng chủ trì cùng các Ủy viên BTV Tỉnh ủy, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 từ tỉnh đến cơ sở tham dự.

Mỗi người dân là một chiến sỹ; mỗi gia đình, thôn, làng, bản là một pháo đài chống dịch.

Tính đến 18h ngày 02/8, Việt Nam ghi nhận 620 trường hợp mắc Covid-19, 05 trường hợp tử vong.

Sau khi dịch bệnh quay lại tại Đà Nẵng từ ngày 24/7/2020, số trường hợp mắc gia tăng và lây nhiễm rất nhanh trong cộng đồng. Trong vòng 10 ngày tính từ 24/7/2020 đến nay, đã ghi nhận 173 trường hợp mắc và 05 trường hợp tử vong. Riêng trong ngày 31/7/2020, số trường hợp mắc đạt mức kỷ lục từ đầu vụ dịch với 82 trường hợp mắc, trong đó có 56 trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng.

Các trường hợp bệnh được ghi nhận trong cộng đồng tới thời điểm hiện tại, hầu hết đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại các bệnh viện của Thành phố Đà Nẵng.

Hiện tại, với số liệu về các trường hợp mắc bệnh đã được ghi nhận, có thể nhận định nguồn lây nhiễm chính là tại Bệnh viện đa khoa Thành phố Đà Nẵng với mức độ lây nhiễm rất cao trong hệ số khoảng từ 6-10 và lây lan ra cộng đồng tại Đà Nẵng, Quảng Nam và một số địa phương. Dự báo dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng và lây lan nhanh tại nhiều địa phương trên cả nước. Số trường hợp mắc được phát hiện sẽ vẫn tập trung lớn là các trường hợp có liên quan dịch tễ đến bệnh viện Đà Nẵng và tiếp tục ghi nhận các trường mắc tại cộng đồng tại các địa phương khác đồng thời có thể sẽ có thêm các trường hợp tử vong do có nhiều bệnh nhân đã có bệnh lý nền rất nặng. Tình hình dịch bệnh hiện nay rất phức tạp và khó lường, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội của đất nước.

Dự báo từ Bộ Y tế, trong thời gian tới, dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng và lây lan nhanh tại nhiều địa phương trên cả nước. Đồng thời có thể sẽ có thêm các trường hợp tử vong do có nhiều bệnh nhân đã có bệnh lý nền rất nặng.

Để phòng chống dịch, Bộ Y tế đã khẩn cấp cử 4 đội công tác là các chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện: Bạch Mai, Chợ Rẫy đến Đà Nẵng trực tiếp hỗ trợ công tác điều trị; điều động 3 đội công tác (giám sát dịch, điều trị, xét nghiệm) vào Đà Nẵng để hỗ trợ hoạt động chuyên môn cho các cơ sở y tế.

Bộ Y tế đã ban hành các công văn, công điện khẩn đề nghị Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nhằm phát hiện sớm ca bệnh Covid-19. Khẩn trương rà soát, quản lý, thực hiện cách ly các trường hợp đi đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn Đà Nẵng.


Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự cố gắng của Bộ Y tế và các địa phương trong công tác phòng chống dịch. Đồng thời nhấn mạnh: “Dịch sẽ diễn biến phức tạp nếu chúng ta không chủ động vào cuộc ngăn chặn, quyết liệt, kịp thời. Do đó, yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc, không được chủ quan, lơ là, song cũng không hoang mang, dao động, khởi động hệ thống y tế từ trung ương đến cơ sở để triển khai chống dịch. Phương châm chỉ đạo chống dịch như chống giặc, mỗi người dân là một chiến sỹ; mỗi gia đình, thôn, làng, bản là một pháo đài chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác quản lý biên giới, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép; chủ động xây dựng tất cả các kịch bản để chống dịch, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao; tranh thủ từng giờ, từng phút truy vết, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ trong cộng đồng; đề nghị người dân cài đặt hệ thống phần mềm BluZon để phát hiện các trường hợp có tiếp xúc.

Chính phủ quyết tâm không để phát sinh thêm các ổ dịch trong các cơ sở y tế; tập trung cao cho công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong phòng chống dịch, nhất là trong việc không tập trung đông người, chủ động khai báo y tế; xử lý nghiêm các trường hợp tung tin sai sự thật; tính toán kỹ việc giản cách xã hội để đảm bảo hoạt động phát triển kinh tế xã hội ở các địa phương.

Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT, các địa phương cần căn cứ vào tình hình thực tiễn để có phương án phù hợp, đảm bảo kỳ thi diễn ra tuyệt đối an toàn.

Thủ tướng Chính phủ kêu gọi mọi người dân vào cuộc cùng với Chính phủ trong công tác phòng chống dịch, tin tưởng, chấp hành các giải pháp phòng dịch để sớm đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh.

Hà Tĩnh huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống dịch Covid-19

Tại Hà Tĩnh, từ khi Đà Nẵng xuất hiện ca dương tính sau 99 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã có các văn bản kịp thời chỉ đạo tới 13 địa phương trên toàn tỉnh cần khẩn trương, tăng tốc thực hiện việc truy vết các trường hợp đi về từ thành phố Đà Nẵng từ 01/7/2020 lại nay và các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế, các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, tiến hành ngay việc cách ly y tế phù hợp theo quy định, lấy mẫu thực hiện xét nghiệm và giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Tĩnh chưa xuất hiện ca bệnh mới. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn Hà Tĩnh rất cao do sự lây nhiễm trong cộng đồng đối với các trường hợp bệnh đã ghi nhận tại các địa phương nhất là các thành phố lớn (Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Thái Bình, Quảng Nam, Đắc Lắc, Thái Bình...), nơi có nhiều con em Hà Tĩnh đang sinh sống, học tập, lao động, du lịch trở về Hà Tĩnh. Đặc biệt có 09 trường hợp người dân Hà Tĩnh đi cùng chuyến xe Quảng Ngãi - Vân Đồn với 1 trường hợp F1 ngày 29/7 và nhiều trường hợp trở về từ Đà Nẵng có yếu tố nguy cơ cao.

Theo báo cáo từ Sở Y tế, đến nay đã rà soát, lập danh sách và cách ly tại nhà 8.854 công dân từ thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi về trên địa bàn. Cách ly, điều trị, theo dõi tại các cơ sở y tế 73 người. Hiện nay, công tác phòng chống dịch nhất là chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, vật tư y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh, chuẩn bị các khu cách ly tập trung, các điều kiện về xét nghiệm đang được Hà Tĩnh tập trung quyết liệt.


Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đề nghị cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đề nghị BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh nghiên cứu, xây dựng văn bản chỉ đạo sát với tình hình thực tiễn của Hà Tĩnh.

Chính phủ chỉ đạo rõ: chống dịch nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu kép, do đó Hà Tĩnh sẽ linh hoạt, triển khai các giải pháp cụ thể để thực hiện mục tiêu này.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, kiên quyết ngăn chặn để dịch không đến Hà Tĩnh, nếu đến không để lây ra cộng đồng. Muốn làm được điều đó, cần phải ngăn chặn triệt để từ ổ dịch trong nước và ổ dịch từ nước ngoài. Tăng cường việc quản lý người về, mở rộng đối tượng để tăng tốc xét nghiệm, trong đó xét nghiệm 100% người từ Bệnh viện Đà Nẵng về và các nhóm người về từ khu vực có nguy cơ cao mà Bộ Y tế đã thông báo. Tăng cường công tác tự quản lý cộng đồng để phòng chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần có phương án chủ động hoàn toàn đối với tình huống có ca dương tính xảy ra, từ đó có phương án cách ly hiệu quả nhất để đảm bảo chống dịch song không ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trên địa bàn các hoạt động kinh tế - xã hội sẽ vẫn diễn ra bình thường song hành với các giải pháp phòng chống dịch. Tuy nhiên, khuyến cáo hạn chế tổ chức hội họp đông người và thực hiện nghiêm ngặt các các biện pháp phòng dịch khi diễn ra hoạt động này.

Đối với thi tốt nghiệp THPT, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Hà Tĩnh sẽ tổ chức thi bình thường, tuy nhiên đối với các trường hợp đang phải cách ly thì sẽ không tham gia thi mà chờ phương án tổ chức trong các đợt thi sau của Trung ương.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, Hà Tĩnh huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân; ưu tiên tập trung các nguồn lực cho công tác phòng chống dịch; kiên trì thực hiện mục tiêu kép./.

BBT

 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện