Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Nhiều cổ vật về lễ hội cầu ngư, tín ngưỡng thờ thần được hiến tặng Bảo tàng Hà Tĩnh

  

23:46 15/09/2020

Đây là nghĩa cử đáng trân trọng nhằm góp phần làm phong phú thêm kho hiện vật phục vụ công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể giàu bản sắc trên địa bàn các xã vùng biển Hà Tĩnh.

Bảo tàng Hà Tĩnh vừa sưu tầm được nhiều cổ vật bằng gỗ liên quan đến lễ hội cầu ngư và tín ngưỡng thờ thần Tam Lang tại các huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên.

Khảo sát điền dã ở xã Cẩm Nhượng, đoàn công tác đã phát hiện 2 bộ kiệu cổ (sử dụng trong lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn) được lưu giữ tại đền Cả - nơi thường được tổ chức để tưởng nhớ vị thần Nam Hải Nhân Ngư (Cá Ông).


Bộ kiệu lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn

Cổ vật trong tình trạng xuống cấp, một số chi tiết đã mất mát, sơn son thếp vàng đã bị phai nhạt, đổi màu và bong tróc nhiều chỗ. Đòn kiệu dọc dài 4,06m, được trang trí đầu rồng khá công phu. Đòn ngang cũng được trang trí đầu rồng kích thước dài 2,25m.


Đầu rồng đòn dọc kiệu lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn


Đuôi rồng đòn dọc kiệu lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn

Tại xã Thạch Lạc, cán bộ Bảo tàng Hà Tĩnh đã sưu tầm được chiếc hương án là đồ dùng phục vụ thờ thần Tam Lang ở đền Sắc - đây cũng là tín ngưỡng thường được thực hành ở vùng biển ngang các xã thuộc huyện Thạch Hà.


Hương án thờ thần Tam Lang ở đền Sắc

Xung quanh bề mặt cổ vật được trang trí công phu với các đề tài tứ linh (long, ly, quy, phượng), hổ phù ngậm chữ Thọ cách điệu…; kích thước cổ vật cao 1,43m, dài 1,65m, rộng 1,38m.

Tất cả cổ vật trên đều được chính quyền và nhân dân tự nguyện hiến tặng cho Bảo tàng Hà Tĩnh.

Theo Baohatinh.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện