Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Nghị quyết 176: Đảm bảo sự công bằng trong công tác khám chữa bệnh ở Hà Tĩnh

  

01:09 23/09/2020

Nghị quyết 176 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh về quy định mức giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần đảm bảo công bằng trong khám chữa bệnh, tăng độ bao phủ và tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân.

Nghị quyết quy định về mức giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán BHYT được HĐND tỉnh thông qua vào ngày 15/12/2019.


Ngày 15/12/2019 tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII đã thông qua Nghị quyết 176 quy định về mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập trên địa bàn.

Theo đó, đối với mức giá dịch vụ khám bệnh, kiểm tra sức khỏe có 3 danh mục tăng, 6 danh mục giảm và 1 danh mục giữ nguyên. Còn giá dịch vụ ngày giường điều trị có 5 danh mục giữ nguyên, còn lại các danh mục khác tăng. Về mức giá dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm trong số 1.937 danh mục có 47 danh mục giảm, 9 danh mục giữ nguyên, còn lại sẽ tăng. Đến nay, sau hơn 9 tháng triển khai đã có 100% cơ sở khám chữa bệnh công lập trên địa bàn Hà Tĩnh áp dụng và mang lại những hiệu quả tích cực.

Theo bác sĩ Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, Nghị quyết 176 ra đời nhằm đảm bảo sự bình đẳng, công bằng trong khám chữa bệnh giữa đối tượng BHYT cũng như người không có BHYT. Đồng thời, đây là giải pháp góp phần đảm bảo nguồn thu trong thực hiện lộ trình tự chủ tại các cơ sở khám chữa bệnh Nhà nước.


Nghị quyết ra đời góp phần đảm bảo sự bình đẳng, công bằng trong khám chữa bệnh giữa đối tượng BHYT cũng như người không tham gia BHYT.

Ngoài ra, việc đồng nhất giá dịch vụ y tế đối với hai nhóm đối tượng còn tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở khám chữa bệnh trong quản lý chi phí trên phần mềm quản lý bệnh viện (HIS); khuyến khích người dân mua thẻ BHYT, qua đó tăng độ bao phủ BHYT toàn dân như lộ trình đề ra.


Việc triển khai Nghị quyết 176 giúp BVĐK thị xã Kỳ Anh có điều kiện nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh


Là một trong những đơn vị triển khai sớm Nghị quyết 176, đến nay BVĐK thị xã Kỳ Anh đã có nhiều thay đổi tích cực, nhất là tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế được nâng lên, người dân đến thăm khám, điều trị ngày một đông.

Bác sĩ Phan Thị Xuân Liễu, Giám đốc bệnh viện cho biết: “Việc điều chỉnh giá giúp đơn vị có điều kiện tăng chất lượng dịch vụ do đảm bảo các yếu tố cấu thành giá dịch vụ như: thuốc, hóa chất, vật tư y tế. Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh được cải thiện rõ rệt từ khâu đón tiếp khám bệnh, điều trị đến khi bệnh nhân thanh toán ra viện. Bệnh viện cũng có điều kiện mua sắm trang thiết bị, mở rộng cơ sở hạ tầng phục vụ người bệnh được tốt hơn”.


Nghị quyết còn góp phần thúc đẩy tăng độ bao phủ BHYT toàn dân (Ảnh: Khu chạy thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh).


Cùng với BVĐK thị xã Kỳ Anh, Nghị quyết 176 đã mang lại nhiều đổi thay cho các cơ sở khám chữa bệnh công lập khác trên địa bàn. Tính đến hết tháng 8/2020, các bệnh viện công lập trên toàn tỉnh đã thu viện phí được hơn 83 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm 2019. Việc có thêm nguồn thu tạo điều kiện cho các đơn vị đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng chuyên sâu nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân.

Đặc biệt, việc điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh phần nào tác động đến ý thức tham gia BHYT của người dân, góp phần tăng độ bao phủ và tiến tới BHYT toàn dân. Tính đến hết tháng 8/2020, tỷ lệ bao phủ BHYT của toàn tỉnh là gần 86%, nhiều địa phương đạt cao như: Đức Thọ 91,1%, Vũ Quang 90,8%, Hương Sơn 88,4%, TX Hồng Lĩnh 88,37%...

“Để tiếp tục triển khai tốt Nghị quyết 176, thời gian tới các đơn vị cần thực hiện tốt việc lập danh mục, mức giá của từng dịch vụ kỹ thuật theo quy định, bao gồm cả các phẫu thuật, thủ thuật được xếp tương đương về kỹ thuật và chi phí, nhất là các dịch vụ chưa được quy định giá cụ thể hoặc chưa được xếp tương đương về kỹ thuật và chi phí vào phần mềm. Công khai mức thu của các dịch vụ thực hiện tại cơ sở khám chữa bệnh để người bệnh biết. Tăng cường ứng dụng CNTT, cải tiến khâu thu, thanh toán, nhất là thanh toán khi ra viện để thuận lợi cho người bệnh” – Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu cho biết thêm.

Theo Baohatinh.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện