Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Công điện khẩn về việc tập trung ứng phó với mưa, lũ trên địa bàn Hà Tĩnh

  

07:52 09/10/2020

Thực hiện Công điện số 1372/CĐ-TW ngày 8/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ; để chủ động ứng phó với mưa lũ lớn có thể xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hương vừa ký ban hành Công điện khẩn số 22/CĐ-UBND, ngày 9/10/2020 về việc tập trung ứng phó với mưa, lũ trên địa bàn tỉnh. Dưới đây là toàn văn Công điện.

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH, điện:
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã;
- Trưởng các Tiểu ban PCTT và TKCN tỉnh;
- Bộ CH Quân sự tỉnh; Bộ CH Bộ đội Biên phòng tỉnh; Công an tỉnh;
- Giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Hà Tĩnh;
- Giám đốc các Công ty TNHH MTV thủy lợi; Công ty CP Thủy điện: Hồ Bốn, Hương Sơn; Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng.

Do ảnh hưởng của áp cao lạnh lục địa kết hợp với rìa Bắc dải hội tụ nhiệt đới nên toàn tỉnh có mưa, mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa đo được từ 7h ngày 06/10 đến 13h ngày 08/10 tại một số trạm khí tượng thủy văn đo được từ 100 đến 200mm, cá biệt có nơi gần 300mm. Theo tin từ Đài khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh, từ nay đến 10/10 mưa lớn vẫn còn tiếp diễn phức tạp, dự báo lượng mưa phổ biến ở mức từ 300-500mm, có nơi trên 500mm; nguy cơ ngập lũ lưu vực trên các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố và sông La; xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở khu vực vùng núi và ngập úng vùng trũng thấp trũng.
Thực hiện Công điện số 1372/CĐ-TW ngày 08/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ (bản sao đăng tải kèm theo Công điện này tại http://qppl.hatinh.gov.vn); để chủ động ứng phó với mưa lũ lớn có thể xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Giám đốc các sở, Thủ trưởng ngành, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung triển khai ngay một số nhiệm vụ cấp bách sau:

1. Triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung Công điện số 1372/CĐ-TW ngày 08/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 20/CĐ-UBND ngày 07/10/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ứng phó với tình hình mưa lũ lớn trên địa bàn tỉnh.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã:
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ, chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa, lũ theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thiệt hại do mưa, lũ gây ra.
- Rà soát, chủ động lực lượng sẵn sàng di dời các hộ dân tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ sạt lở, vùng bị ngập sâu, chia cắt, nhất là tại các vùng thấp trũng, ven sông suối nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.
- Chủ động thông tin kịp thời, khuyến cáo, hướng dẫn người dân trong các hoạt động, nhất là việc đi lại khi có mưa, lũ, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, đặc biệt là tại các khu vực thường xuyên bị ngập sâu, chảy xiết khi mưa, lũ; hướng dẫn người dân chủ động dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu để đề phòng mưa, lũ gây ngập úng, chia cắt kéo dài.
- Tiếp tục chỉ đạo, triển khai các biện pháp gia cố bảo vệ đê điều, hồ đập, các hồ chứa nhất là các hồ đập vừa và nhỏ đã đầy nước, có nguy cơ mất an toàn cao, cần bố trí lực lượng canh gác, có phương án chủ động sơ tán dân cư ở hạ lưu để đảm bảo an toàn khi có tình huống; rà soát bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để sẵn sàng triển khai ứng cứu khi xảy ra sự cố.
- Chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác công trình tổ chức vận hành an toàn công trình các hồ, đập theo quy trình vận hành được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời chủ động xử lý mọi tình huống phát sinh trong quá trình vận hành hồ, đập. Chịu trách nhiệm cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin liên quan đến vận hành hồ chứa về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh (qua Văn phòng Thường trực).
- Hướng dẫn người dân triển khai phương án bảo vệ sản xuất nông nghiệp, cây ăn quả có múi, diện tích nuôi trồng thủy hải sản đã đến kỳ thu hoạch, nhất là khu vực có nguy cơ bị ngập sâu; chủ động tiêu thoát nước đệm phòng, chống ngập úng, bảo vệ sản xuất.
- Bố trí lực lượng, phương tiện tại các địa bàn trọng điểm để sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục kịp thời hậu quả mưa lũ.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chỉ đạo các Công ty TNHH MTV Thủy lợi thường xuyên kiểm tra, tổ chức vận hành các công trình tiêu thoát lũ kịp thời chống ngập úng, triển khai các phương án đảm bảo an toàn các hồ, đập thủy lợi; đề xuất phương án vận hành trong trường hợp xảy ra lũ lớn. Chỉ đạo hướng dẫn các địa phương, đơn đơn vị triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất nông nghiệp, thủy sản.

4. Sở Công Thương: Chỉ đạo công tác vận hành an toàn các hồ, đập thủy điện, góp phần giảm lũ cho hạ du, chỉ đạo các chủ hồ tính toán, kịp thời cập nhật thông tin vận hành hồ chứa về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, đề xuất phương án vận hành trường hợp xảy ra lũ lớn. Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn hệ thống điện; chuẩn bị nguồn lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu để hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu.

5. Các đơn vị: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh: Sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương thực hiện công tác sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực xung yếu, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn chủ động hướng dẫn, phân luồng, kiểm soát phương tiện giao thông hoạt động tại các khu vực bị ảnh hưởng mưa lũ.

6. Sở Giao thông vận tải: Triển khai các phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, đường bộ, đường sắt tại các khu vực bị ảnh hưởng mưa, lũ; phối hợp với lực lượng công an chủ động chỉ đạo kiểm soát, phân luồng chống ách tắc, bảo đảm an toàn cho hành khách và các phương tiện vận tải; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư phối hợp với các đơn vị quản lý kịp thời khắc phục hậu quả, khôi phục giao thông trên các trục chính, nhất là tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 8A và đường sắt Bắc Nam chạy qua trên địa bàn tỉnh.

7. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh: Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan có liên quan để kịp thời thông tin đến người dân và phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó.

8. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến mưa, lũ; tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, chủng động phòng, tránh.

9. Các Sở, ngành theo chức năng theo chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp với địa phương chủ động chỉ đạo, triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với mưa, lũ lớn; duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

10. Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tổ chức thường trực, theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, kịp thời tham mưu UBND tỉnh và Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh chỉ đạo, ứng phó./.

BAN BIÊN TẬP



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện