Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển

  

07:42 12/10/2020

Xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp - tinh thần Nghị quyết 01-NQ/ĐUK ngày 10/10/2016 của Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (CCQ&DN) Hà Tĩnh đã trở thành “kim chỉ nam” định hướng quá trình xây dựng, phát triển CCQ&DN trên địa bàn.

Nghị quyết “dẫn đường” cơ quan, doanh nghiệp phát triển

Ngày 10/10/2016, Đảng ủy Khối CCQ tỉnh (tên gọi trước khi sáp nhập thành Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh) ban hành Nghị quyết 01-NQ/ĐUK về “Xây dựng văn hóa công sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển của tỉnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo”.

Trước đó, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh (tên gọi trước khi sáp nhập) cũng ban hành Chỉ thị số 01-CT/ĐUK ngày 10/3/2016 về xây dựng văn hóa DN, văn hóa doanh nhân.


Với thái độ làm việc niềm nở, tận tình, nhân viên Bưu điện tỉnh luôn mang đến sự hài lòng cho khách hàng.

Các nghị quyết, chỉ thị đều xác định nhiệm vụ cốt lõi là: đảm bảo môi trường làm việc khoa học, hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng nghề nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của CCQ&DN, góp phần quan trọng xây dựng đô thị văn minh.

Đặc biệt, ngay sau khi thực hiện sáp nhập (Đảng bộ Khối CCQ tỉnh với Đảng bộ Khối DN tỉnh) thành Đảng bộ Khối CCQ&DN tỉnh vào đầu năm 2019, trên cơ sở các chỉ thị, nghị quyết đã ban hành, Đảng ủy khối tiếp tục quán triệt, hướng dẫn, giám sát chặt chẽ, cụ thể các nội dung, yêu cầu CCQ&DN lên kế hoạch thực hiện chi tiết, bài bản.

Để thúc đẩy phong trào, Đảng ủy khối cũng ban hành Kế hoạch số 12-KH/ĐUK ngày 21/10/2019 về việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động Đảng bộ khối thi đua thực hiện văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp” giai đoạn 2019 - 2025.

Thực hiện chặt chẽ các nội dung trên, đến nay, các cơ quan hành chính của tỉnh đã có môi trường làm việc thân thiện, dân chủ, minh bạch, góp phần xây dựng tổ chức Đảng, cơ quan vững mạnh. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nâng lên, hầu hết có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.


Lãnh đạo Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh gắn biển công trình cột thu phát sóng thị xã Kỳ Anh chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Văn hóa công sở cũng góp phần thúc đẩy hiệu quả công tác CCHC. Qua đó, góp phần không nhỏ đưa công tác CCHC của tỉnh trong giai đoạn 2015-2020 chuyển biến tích cực. Chỉ số CCHC Hà Tĩnh năm 2019 được xếp thứ 12/63 tỉnh, thành; 4 năm liên tục xếp thứ nhất các tỉnh trong khu vực Bắc Trung Bộ..

Bên cạnh đó, văn hóa DN cũng được hình thành và phát triển. Nhiều DN trong tỉnh đã xây dựng được các giá trị văn hóa cốt lõi, các quy tắc, phong cách quản lý, phương thức kinh doanh hướng đến sự phát triển bền vững. Đến nay, số cơ quan, DN thuộc Đảng bộ khối đạt chuẩn văn hóa trên 85%. Kết quả này góp phần quan trọng vào việc đưa TP Hà Tĩnh đạt đô thị loại II vào năm 2019.

Thúc đẩy văn hóa công sở, doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập

Thời gian tới, với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tác động của mặt trái kinh tế thị trường, đòi hỏi các nội dung xây dựng văn hóa công sở, văn hóa DN càng cần đẩy mạnh, đi vào chiều sâu hơn nữa.


Các cơ quan, đơn vị thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh luôn chú trọng xây dựng công sở văn minh, môi trường làm việc thân thiện. Ảnh: PV.

Để đạt được kết quả đó, nội dung này luôn phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền và sự tham gia tuyên truyền, vận động, giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài gắn với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh.

Từ đó, thường xuyên quan tâm công tác xây dựng Đảng về đạo đức, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng về văn hóa công sở theo chuẩn mực đạo đức của ngành, của đơn vị và đạo đức xã hội, để mỗi cán bộ, công chức thực sự là “công bộc” của dân.

Các cơ quan, đơn vị cần xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên, định kỳ đối với cán bộ, công chức; kịp thời loại bỏ những cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ, tham nhũng, biến chất, cơ hội. Đề cao vai trò giám sát của Nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm “thước đo” cán bộ và hiệu quả CCHC.

Đồng thời, chỉ đạo ban hành và tổ chức thực hiện tốt hệ thống các quy chế, quy định nội bộ về thực hiện CCHC, xây dựng văn hóa công sở, văn hóa DN. Đưa nội dung CCHC, xây dựng cơ quan, DN đạt chuẩn văn hóa là một trong những nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ và các đoàn thể; coi đây là một tiêu chí thi đua trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.


Văn hóa DN là tài sản vô hình có ý nghĩa quan trọng để phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Đối với DN, cần xác định rõ văn hóa DN là tài sản vô hình có ý nghĩa quan trọng để phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Theo đó, cần nâng cao trình độ và năng lực lãnh đạo của chủ DN; quá trình xây dựng văn hóa DN cần gắn với nền văn hóa truyền thống của dân tộc; biết chọn lọc những giá trị văn hóa tốt đẹp từ các tổ chức khác; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức; tạo môi trường thúc đẩy người lao động sáng tạo trong sản xuất; đưa các hoạt động của DN đi vào khuôn khổ, phù hợp với các quy định của pháp luật nói chung và của hiệp hội, ngành nghề nói riêng...

Thực hiện các nhiệm vụ trên cũng chính là triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối CCQ&DN Hà Tĩnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025; đồng thời góp phần thực hiện mũi đột phá về công tác cán bộ và CCHC mà Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định.

Nguyễn Đình Hải

Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp Hà Tĩnh


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện