Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Nhiệm vụ số một là tập trung cứu trợ người dân

  

08:50 21/10/2020

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng – Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (BCĐ PCTT) tại Hội nghị chỉ đạo ứng phó với bão và mưa, lũ các tỉnh miền Trung sáng nay (21/10).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: Dù đã có dự báo sớm và cả hệ thống vào cuộc rất quyết liệt nhưng với những diễn biến bất thường của bão, lũ, sạt lở đất ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên thời gian qua gây thiệt hại nặng nề nhất trong 5 năm trở lại đây.

Khi kiểm tra vùng thiệt hại do mưa lũ, sạt lở đất ở miền Trung, Phó Thủ tướng nhận thấy vẫn còn nhiều hộ dân rất khó khăn, nhất là về lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.

"Tôi đề nghị tập trung cứu trợ người dân, đặc biệt là ở Quảng Bình, Hà Tĩnh. Khẩn trương cứu trợ về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho bà con. Bão số 8 đang vào và dự kiến vùng ảnh hưởng rất rộng vì thế công tác cứu trợ phải khẩn trương hơn nữa. Cần nhất bây giờ là chất đốt để nấu nướng, vì điện lưới nhiều nơi đang mất", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Từ thực tế chuyến công tác ngày hôm qua (20/10), tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Phó Thủ tướng cho biết, nhiều đoàn cứu trợ mới chỉ vào khu vực thuận lợi về giao thông, còn nhiều chỗ khó khăn hàng cứu trợ chưa đến được với người dân. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ NN&PTNT tiếp tục cử đoàn vào các tỉnh miền Trung nắm sát nhu cầu cần hỗ trợ của bà con. "Ngoài lương thực cần chú ý hỗ trợ các loại thực phẩm, rau xanh... đảm bảo đủ dinh dưỡng, sức khỏe cho người dân", Phó Thủ tướng lưu ý.

Hàng hóa cứu trợ cần tập trung giao về đầu mối các địa phương, Mặt trận Tổ quốc, cơ quan chuyên trách mới nắm được chính xác danh sách, từ đó hàng cứu trợ mới đến đúng các hoàn cảnh cần hỗ trợ.

Bộ NN&PTNT phối hợp với các đơn vị chuyên trách của Bộ Quốc phòng tính toán phương án sử dụng trực thăng để đẩy nhanh tốc độ cứu trợ người dân vùng lũ.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các lực lượng có liên quan cùng địa phương phải vào dồn tổng lực vào cuộc hướng dẫn ngư dân trên biển và ven biển phải kịp thời vào nơi tránh trú, bảo đảm an toàn cho những người dân nuôi trồng thủy sản trên biển, khách du lịch…

Việc đảm bảo an toàn trên đất liền cần tiếp tục được thực hiện kịp thời, các địa phương có phương án sơ tán dân khỏi các khu vực nguy hiểm như nước ngập sâu, chảy xiết, gần các công trình không an toàn…

Cảnh báo mở rộng phạm vi ảnh hưởng của bão

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia cho biết: Hồi 7 giờ ngày 21/10, vị trí tâm bão số 8 ở khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc; 118,6 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 680 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km và có khả năng mạnh thêm.

Hện nay các trung tâm dự báo quốc tế đều đưa ra nhận định, những ngày tiếp theo phạm vi vùng ảnh hưởng của bão rất rộng.

"Theo các đài khí tượng quốc tế, cường độ mạnh nhất của bão có thể đạt cấp 11-12, giật cấp 14 khi bão vào gần quần đảo Hoàng Sa. Khi vào đất liền dự báo bão sẽ ở cấp 8-9, một số đài quốc tế cho là cấp 7", ông Khiêm nói.

Bên cạnh đó, mặt nước biển gần khu vực Quần đảo Hoàng Sa hiện có nhiệt độ khá cao là điều kiện thuận lợi cho bão tăng cường độ trong các giờ tiếp theo. Tuy nhiên, khi vượt qua quần đảo Hoàng Sa, vào vùng biển phía trong thì nhiệt độ mặt nước biển thấp nên không làm tăng cường độ của bão.

Với các điều kiện như vậy, trong ngày và đêm nay (21/10), khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả Quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, sau tăng lên cấp 9-10, giật cấp 12; biển động rất mạnh, sóng biển cao từ 5-7 m.

"Ảnh hưởng về gió và mưa có thể không quá lớn, nhưng khu vực chịu ảnh hưởng của bão lại vừa chịu thiên tai (ngập, lũ lụt, trượt lở đất...), nếu không có phương án chuẩn bị đầy đủ, kỹ càng thì thiệt hại sẽ rất lớn", ông Khiêm cho biết.

Trước diễn biến của bão số 8, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị các cơ quan liên quan và các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão cần khẩn trương thông báo cho các tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, tránh rủi ro xảy ra.

"Hơn 2.000 hồ ở miền Trung cơ bản đầy ắp nước. Do đó hồ thuỷ điện và thuỷ lợi đều phải đặt trong tầm kiểm soát chặt chẽ nhất, nhất là hồ Kẻ Gỗ và hồ Tả Trạch. Tổng cục Thuỷ lợi và địa phương cử người giám sát liên tục", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Nguồn: Baochinhphu.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện