Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hải quan Hà Tĩnh tháo gỡ khó khăn, triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách cuối năm

  

14:15 22/11/2020

Cục Hải quan Hà Tĩnh đang bước vào “chặng nước rút” đầy quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020.

Tăng tốc từ cửa khẩu


Doanh nghiệp mở tờ khai tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng.

Là đơn vị được giao thu ngân sách trên 90% số thu của Cục Hải quan Hà Tĩnh, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang nỗ lực triển khai các giải pháp để thu ngân sách trong những tháng còn lại của năm 2020.

Một trong những giải pháp trọng tâm được đơn vị triển khai là bám sát kế hoạch xuất nhập khẩu (XNK) của doanh nghiệp (DN) để trực tiếp tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi thông quan hàng hóa.

Ông Cao Thắng – Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng cho biết: “Trong bối cảnh tình hình khó khăn do dịch Covid-19 và bão lũ liên tiếp xảy ra thời gian qua, hoạt động của các DN trên địa bàn Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn nên đã tác động không nhỏ đến công tác thu NSNN của đơn vị.

Tính đến ngày 15/11/2020, đơn vị mới thu đạt 3.950/6.550 tỷ đồng chỉ tiêu được giao. Chúng tôi đang triển khai quyết liệt các giải pháp thu, nhất là tháo gỡ khó khăn cho một số DN có số nộp ngân sách lớn”.


Doanh nghiệp bốc xếp gỗ dăm xuất khẩu tại Cửa khẩu cảng Vũng Áng.

Ngoài Cửa khẩu cảng Vũng Áng, Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo những ngày này cũng đang quyết liệt với các giải pháp thu NSNN. Tính đến ngày 19/11, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo thu ngân sách được 125,67 tỷ đồng (đạt 125,6% chỉ tiêu).

Ông Lê Dũng – Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho hay: “Trong đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua, quốc lộ 12A lên cửa khẩu Cha Lo bị đứt gãy nên hoạt động XNK của DN qua cửa khẩu này bị gián đoạn. Nắm bắt tình hình, chúng tôi đã chủ động làm việc với DN để tạo thuận lợi cho họ thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Nhờ vậy, hoạt động thu ngân sách của đơn vị cũng tăng đáng kể”.


Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo gặp gỡ, đối thoại giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.

Đặt mục tiêu thu ngân sách vượt dự toán ở mức cao nhất, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo chủ động nắm bắt các dự án đang triển khai trên địa bàn Hà Tĩnh để thu hút DN về hoạt động XNK qua đơn vị. Bên cạnh đó, tổ giải quyết nhanh của đơn vị cũng đang làm việc không có ngày nghỉ, chủ động giải quyết các vướng mắc phát sinh cho DN để đảm bảo thông quan kịp thời.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Tính đến ngày 20/11, Cục Hải quan Hà Tĩnh thu NSNN được 4.086,65 tỷ đồng, đạt 60,9% chỉ tiêu do Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan giao (6.700 tỷ đồng), giảm 29,87% so với cùng kỳ năm 2019.


Cán bộ Phòng Nghiệp vụ - Cục Hải quan Hà Tĩnh hỗ trợ DN tháo gỡ các vướng mắc trên hệ thống nghiệp vụ.

Để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao ở mức cao nhất, ngày 15/10/2020, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã ban hành công văn số 1732/HQHT-NV về việc triển khai công tác thu ngân sách những tháng cuối năm. Theo đó, Cục Hải quan Hà Tĩnh giao các chi cục bố trí công chức thường xuyên tại các vị trí nghiệp vụ để kịp thời thông quan hàng hóa cho DN. Tại các đơn vị, tổ giải quyết nhanh tiếp tục được duy trì để chủ động gặp gỡ và giải quyết kịp thời vướng mắc cho DN.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan thường xuyên tăng cường các biện pháp chống thất thu, chống buôn lậu, gian lận thương mại; kiểm soát chặt chẽ việc miễn, giảm, hoàn, không thu thuế... đảm bảo đúng quy định của pháp luật; tăng cường kiểm tra sau thông quan, thanh tra chuyên ngành, tập trung thu hồi, xử lý các khoản nợ thuế.


Cán bộ hải quan Hà Tĩnh phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống ma túy cho các chủ tàu tại cảng biển.

Ông Đào Chí Thành – Trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết: “Đơn vị tiếp tục duy trì các giải pháp hỗ trợ tối đa, tạo điều kiện cho DN thực hiện thủ tục thông quan nhanh cho các lô hàng đi và đến.

Trong đó, giải pháp được ưu tiên là khuyến khích DN thực hiện thủ tục qua mạng internet bằng các chương trình nghiệp vụ của hải quan, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, thanh toán tiền thuế qua hệ thống 24/7; giải quyết và tạo điều kiện thuận lợi cho các DN khi thực hiện các thủ tục hoàn thuế, miễn thuế, gia hạn nộp thuế”.


Tàu lớn vào “ăn hàng” tại cửa khẩu cảng Vũng Áng.

Cũng theo ông Thành, trong tình hình hiện nay, việc tăng cường công tác tuyên truyền, giúp các DN nắm bắt nhanh các quy định, chính sách liên quan đến lĩnh vực hải quan là yếu tố cần thiết để các DN vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Ngoài ra, Cục Hải quan Hà Tĩnh sẽ bám sát diễn biến tình hình kinh tế, chủ động nắm bắt nhanh “sức khỏe” của DN để tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hợp sức, đồng hành cùng DN thúc đẩy hoạt động XNK qua địa bàn.

Theo Phan Trâm/Baohatinh.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện