Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

“Né” dịch tả lợn châu Phi, nông dân Hà Tĩnh tăng nuôi gà đón tết

  

22:07 25/11/2020

Đầu tư chăn nuôi gà cung cấp cho thị trường tết Nguyên đán 2021 là lựa chọn của nhiều nông dân Hà Tĩnh trong thời điểm dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Đã từng thiệt hại nặng nề do DTLCP nên hiện tại, khi dịch bệnh đang hoành hành, gia đình ông Trần Thế Đính (thôn Anh Hùng, xã Thượng Lộc, Can Lộc) đã chuyển mạnh sang chăn nuôi gà thương phẩm.


Mất trắng hơn 150 triệu đồng do DTLCP, ông Trần Thế Đính đầu tư chăn nuôi gà thương phẩm.

Ông Đính cho hay: “Để phục vụ thị trường tết Nguyên đán, thời điểm này những năm trước, chúng tôi nuôi cả trăm con lợn. Nhưng từ năm ngoái lại nay, bị mất trắng hơn 150 triệu đồng do DTLCP nên gia đình giảm đàn lợn và quyết định đầu tư mạnh cho gà để đảm bảo an toàn.

Lứa cũ vừa xuất bán là chúng tôi thả ngay lứa mới nên trong chuồng luôn có gà gối nhau đủ để cung cấp cho thị trường. Hiện nay, nhà tôi có trên 1.000 con gà ri 3 các loại”.


Để có nhiều sản phẩm cung cấp cho thị trường tết Nguyên đán, ông Đính thả nuôi nhiều lứa gà gối nhau.

Ông Nguyễn Hải – Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc cho biết: “Địa phương đang dẫn đầu toàn huyện với tổng đàn gà (khoảng gần 40.000 con). Hầu hết các hộ dân đều nuôi gà, trong đó khoảng 300 hộ nuôi quy mô từ 100 con/lứa trở lên. Tín hiệu đáng mừng là hiện nay, người chăn nuôi đã chủ động phát triển quy mô lớn.

Điển hình như gia đình anh Nguyễn Huy Phố (thôn Thanh Mỹ) - một hộ nuôi gà lâu năm đang thuê máy làm đất, chuẩn bị xây dựng chuồng trại quy mô 15.000 – 17.000 con/lứa theo công nghệ cao”.


Anh Nguyễn Huy Phố (bên phải) thuê máy làm đất, xây dựng chuồng trại quy mô 15.000 - 17.000 con/lứa.

Ngoài khu vực miền núi thì chăn nuôi gà cũng là sự lựa chọn của nông dân ven biển Hà Tĩnh, nhất là trong giai đoạn DTLCP diễn biến phức tạp như hiện nay.

Ngoài đàn gà đang nuôi, gia đình bà Trương Thị Nhi (thôn Trung Văn, xã Thạch Văn, Thạch Hà) vừa thả trên 300 con gà cỏ mía Hà Nội để kịp xuất bán vào đúng dịp tết.

Bà Nhi chia sẻ: “Trong khi giá lợn giống còn cao, DTLCP chưa được khống chế thì việc đầu tư chăn nuôi gà sẽ an toàn hơn rất nhiều. Gà bán vào dịp tết cũng được giá hơn”.


Chăn nuôi gà trên cát mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình bà Trương Thị Nhi

Ông Nguyễn Văn Bằng – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Văn (Thạch Hà) cho biết: “Chăn nuôi gà trên cát là một thế mạnh và địa phương đã có những chính sách hỗ trợ người dân trong thời gian qua. Hiện nay, tổng đàn gà toàn xã không ngừng tăng lên để phục vụ nhu cầu dịp tết. Gà Thạch Văn thơm ngon, chất lượng nên được thị trường ưa chuộng".

Theo ghi nhận, ngoài Can Lộc, Thạch Hà thì Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Nghi Xuân, Kỳ Anh... là những địa phương có số lượng gà lớn.


Can Lộc, Thạch Hà, Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang... là những địa phương có lượng gà lớn

Ông Trần Hùng - Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và thú y Hà Tĩnh thông tin: “Tránh DTLCP nên hiện nay, nhiều nông dân chuyển mạnh sang nuôi gà. Tổng đàn gia cầm toàn tỉnh hiện đạt trên 9 triệu con, trong đó gà là gần 8 triệu con. Tổng đàn khá lớn cho thấy, việc tổ chức sản xuất, chăn nuôi và công tác phòng chống dịch bệnh của chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn và người chăn nuôi khá tốt”.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, hiện nay áp lực dịch bệnh trên đàn gà sau mưa lũ còn rất lớn. Trên thực tế, dịch cúm gia cầm và một số dịch bệnh nguy hiểm khác đã xảy ra ở một số tỉnh, thành phố. Vì vậy, để đảm bảo chăn nuôi an toàn, tránh thiệt hại, người dân cần thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh, nhất là tiêu độc khử trùng môi trường, chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi; tiêm phòng vắc - xin đầy đủ...


Người chăn nuôi gà cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch

Đặc biệt, người chăn nuôi gà, nhất là những cơ sở quy mô lớn cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng, phù hợp các điều kiện về kỹ thuật, phòng chống dịch bệnh, điều kiện về kinh tế... để đảm bảo không bị động, tránh thiệt hại trong những tình huống dịch bệnh hay khó khăn về thị trường, giá bán...

Theo Baohatinh.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện