Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hai năm sau thảm họa vỡ đập, Lào trùng tu dự án thủy điện ở tỉnh Attapeu

  

12:25 27/11/2020

Đập phụ hình yên ngựa thuộc dự án đập thủy điện Xepian-Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu, Lào vừa được xây dựng lại thay thế cho con đập bị vỡ, gây nên thảm họa lũ lụt khiến hơn 40 người thiệt mạng hồi năm 2018.


Đập yên ngựa tại dự án đập thủy điện Xepian-Xe Namnoy, tỉnh Attapeu được xây mới với kết cấu bê tông. (Ảnh: Vientiane Times)

Thông tin được các nhà quản lý dự án thủy điện Xepian-Xe Namnoy đưa ra trong chuyến làm việc của ông Sinava Souphanouvong, Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào tại các dự án năng lượng của tỉnh miền Nam Attapeu trong tuần này.

Được biết, đập mới được xây dựng các không xa vị trí đập cũ, với kết cấu bê tông. "Đập được xây lại chắc chắn và vững chãi nhờ sự hướng dẫn kỹ thuật của kỹ sư, chuyên gia từ các công ty năng lượng quốc tế”, nhà quản lý dự án cho hay.

Trước đó, đập phụ “Saddle dam D” của dự án thủy điện Xepian-Xe Namnoy ở huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Lào với kết cấu lõi đất đã sụp đổ vào tối 23/7/2018, do áp lực từ lượng nước tích tụ bên trong sau nhiều ngày mưa lớn liên tục, gây ngập nhiều ngôi làng ở vùng hạ lưu huyện Sanamxay.

Vụ vỡ đập đã gây nên lũ lụt kinh hoàng khiến hơn 40 người thiệt mạng và nhiều người khác mất tích, hàng nghìn cư dân bị mất nhà cửa. Một số ngôi làng ở huyện Sanamxay bị lũ quét sạch.

Chuyến thăm của Thứ trưởng Souphanouvong đến dự án Xepian-Xe Namnoy hôm 25/11 ngoài việc kiểm tra tiêu chuẩn xây dựng còn nhằm mục đích “trấn an cộng đồng dân cư ở hạ lưu về mức độ an toàn của con đập”.

Thủy điện vẫn là một trong các động lực kinh tế chính của Lào cho ít nhất đến năm 2030, với mục tiêu có 100 đập trên cả nước được vận hành. Hiện tại, 78 đập thủy điện đang hoạt động tại Lào với tổng công suất lắp đặt 9.972 MW, cho sản lượng 52.211 kWH.

Theo chính phủ Lào, các đập thủy điện được xây dựng theo tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất sẽ có tuổi thọ lâu dài và trở thành “di sản kinh tế-xã hội” cho các thế hệ sau.

Sự cố vỡ đập tại nhà máy thủy điện Xepien-Xenamnoy là một bài học lớn cho Lào, khiến chính phủ nước này phải xem xét lại các tiêu chuẩn an toàn trong phát triển thủy điện để tránh thiệt hại về người và của. Giờ đây, chính phủ Lào đã thúc đẩy hoạt động giám sát và kiểm định kỹ thuật mọi dự án thủy điện trên đất nước này.

Phương Đặng

(Theo Vientiane Times)


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện