Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Vùng lũ Cẩm Xuyên khôi phục hơn 94% diện tích vụ đông

  

02:28 14/12/2020

Mưa lũ làm chậm tiến độ vụ đông của người dân Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), tranh thủ thời tiết thuận lợi, người dân đã đẩy mạnh sản xuất, phủ xanh hơn 94% diện tích.

Như thời điểm này năm ngoái, khu vườn rộng 3.000 m2 của gia đình anh Võ Văn Ý (thôn Bình Minh, xã Cẩm Bình) đã cho thu hoạch. Vậy nhưng năm nay, do ảnh hưởng của mưa lũ nên hiện nay gia đình anh Ý mới bước vào xuống giống vụ đông.


Anh Võ Văn Ý rắc vôi bột, làm đất để gieo trồng rau trong vườn hộ

Anh Võ Văn Ý cho biết: “Diện tích ngoài trời do thời tiết nên giờ gia đình mới triển khai làm đất để xuống giống. Mới đây, vợ chồng tôi có đầu tư hơn 400m2 nhà lưới để che chắn mưa gió, nhờ vậy mà gia đình trồng được dưa chuột Nhật chất lượng cao. Dự kiến 2 tuần tới, dưa chuột Nhật sẽ cho thu hoạch, kịp cung cấp cho thị trường tết dương lịch”.


Diện tích dưa chuột Nhật chất lượng cao trong nhà lưới của gia đình anh Võ Văn Ý dự kiến sẽ cho thu hoạch đợt tết dương lịch

Tại xã Cẩm Bình – địa phương chủ lực trong trồng rau vườn hộ của huyện Cẩm Xuyên, hiện nay, cơ bản người dân đã triển khai sản xuất rau vụ Đông với các loại cây chủ lực như: bí xanh, dưa chuột, mướp ngọt, mướp đắng, rau cải…

Ông Nguyễn Minh Duyệt – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình cho biết: “Đợt lũ hồi cuối tháng 10, xã Cẩm Bình bị ngập nặng. Sau khi lũ rút thì mưa bão triền miên nên vụ Đông năm nay của địa phương triển khai muộn cả tháng. Hơn một tuần nay, thời tiết heo may thuận lợi xuống giống nên bà con Nhân dân tập trung sản xuất vụ Đông trong vườn hộ để kịp cung ứng rau quả cho thị trường tết”.


Xã Cẩm Bình có hơn 105 ha rau vụ Đông trong vườn hộ nay đã xuống giống và một số đang cho thu hoạch

Theo thống kê, toàn xã Cẩm Bình hiện có khoảng 1.200 hộ dân với hơn 105 ha rau vườn hộ nay đã xuống giống và đang phát triển tốt. Một số loại rau như: rau cải, hành tăm, dưa chuột đã bắt đầu cho thu hoạch. Trừ bí xanh, cây vụ đông năm nay của người dân xã Cẩm Bình chủ yếu là cây trồng ngắn ngày nên người dân “canh trời” xuống giống gối vụ, vừa thu hoạch vừa sản xuất để đạt hiệu quả kinh tế cao.


Sản xuất rau - củ - quả trên vùng đất cát xã Yên Hòa

Ngoài diện tích vườn hộ, các “vựa rau” tập trung trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên hiện nay cũng đang “hối hả” xuống giống vụ đông. Tại vùng sản xuất tập trung rau trên đất cát của xã Yên Hòa, người dân đang gieo trồng: củ cải, bí đỏ, cà rốt…

Ông Phạm Hoàng Thăng – Cán bộ phụ trách kỹ thuật HTX Thương mại Dịch vụ Hà Trung (xã Yên Hòa) cho biết: “Đây là lần thứ ba HTX xuống giống cây trồng vụ đông. Lần thứ nhất bị mất trắng do ngập lụt hồi cuối tháng 10. Lần thứ 2 xuống giống đầu tháng 11 thì một số gặp mưa không lên được. Lần này thời tiết khá thuận lợi”.


HTX Thương mại Dịch vụ Hà Trung làm đất để chuẩn bị xuống giống 3 ha bí đỏ, dưa chuột, củ cải để phục vụ thị trường tết

HTX Thương mại Dịch vụ Hà Trung đang làm luống để gieo trồng 3 ha bí đỏ, dưa chuột, củ cải, cà rốt. Với thời tiết như hiện nay, HTX Thương mại Dịch vụ Hà Trung sẽ luân canh, gối vụ các loại rau - củ - quả để cung cấp cho các chợ đầu mối trên địa bàn Hà Tĩnh đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.


Rau vụ Đông trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên hiện đang phát triển tốt

Ông Lê Văn Danh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cẩm Xuyên nhấn mạnh: “Hiện nay, phòng nông nghiệp đang chỉ đạo Nhân dân khẩn trương tiêu thoát nước, hạn chế úng ngập và tập trung chăm sóc, vun gốc bón bổ sung phân bón, phòng trừ sâu bệnh để cây sinh trưởng tốt. Nhận định thời tiết tiếp tục thuận lợi cho sản xuất các loại rau họ thập tự, họ bầu bí nên chúng tôi cũng chỉ đạo các địa phương tập trung xuống giống”.

Vụ đông trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên được UBND huyện phát động ra quân từ ngày 21/11. Để hỗ trợ các địa phương, huyện đã kịp thời phân bổ 4,35 tấn hạt giống ngô các loại, 2,55 tấn hạt giống rau, 41,6 tấn ngọn giống khoai lang chất lượng cao và 1,5 tấn khoai tây.

Tính đến ngày 12/12, toàn huyện Cẩm Xuyên đã xuống giống 1.167,1ha, đạt 94% diện tích đăng ký sản xuất vụ đông khôi phục sau lũ. Trong đó, diện tích vườn hộ 1.059,9 ha, diện tích sản xuất tập trung 107,2ha. Ngoài các loại rau ngắn ngày đã cho thu hoạch, hiện nay, các mô hình sản xuất tập trung với cây trồng dài ngày như: ngô (xã Cẩm Mỹ, xã Cẩm Duệ…), khoai lang (xã Cẩm Hà, xã Cẩm Lạc…), khoai tây (xã Cẩm Vịnh…) đều đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Theo Baohatinh.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện