Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Miền Bắc sắp đón đợt rét mới

  

00:02 13/01/2021

Đợt không khí lạnh mới sẽ tràn về vào cuối tuần, tiếp tục gây rét đậm, rét hại diện rộng cho các tỉnh miền Bắc. Đây là đợt rét ngắn ngày và không quá khắc nghiệt.

Miền Bắc vừa trải qua 6 ngày rét đậm, rét hại khắc nghiệt khi nhiệt độ nhiều nơi xuống ngưỡng 0 độ C. Băng giá, mưa tuyết đã xuất hiện ở các khu vực núi cao, gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sản xuất và chăn nuôi của người dân.


Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Bắc Bộ đang bước vào giai đoạn rét khô với nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng vẫn dao động 7-10 độ C, vùng núi 4-7 độ C. Dù vậy, trạng thái rét đậm, rét hại chỉ còn xuất hiện về đêm và sáng sớm.

Những ngày tới, khi không khí lạnh suy yếu, thời tiết được cải thiện đáng kể. Ban ngày, nhiệt độ nhiều nơi lên tới 16-18 độ C và tiếp tục tăng trong những ngày tiếp theo. Dù vậy, nắng ấm chỉ duy trì ở Bắc Bộ đến hết ngày 16/1.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết sau đợt không khí lạnh mạnh tăng cường ngày 10-11/1, miền Bắc sẽ đón thêm một đợt gió mùa Đông Bắc mới vào ngày 17-18/1.

Ảnh hưởng của hình thái này tiếp tục gây ra một đợt rét đậm, rét hại diện rộng cho các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Dù vậy, khác với đợt rét dài ngày vừa qua, đợt rét tới chỉ kéo dài trong khoảng 2-3 ngày, sau đó kết thúc.

Theo bản đồ nhiệt độ, Hà Nội sẽ trải qua ngày cuối tuần trong giá rét khi đợt không khí lạnh mới khiến nhiệt độ tại thủ đô giảm xuống ngưỡng 12 độ C. Ban ngày, mức nhiệt cao nhất dao động 16-18 độ C. Trạng thái này duy trì đến ngày 20/1.


Sau gần một tuần hứng chịu rét đậm, rét hại khắc nghiệt, miền Bắc sẽ đón thêm không khí lạnh cường độ mạnh vào cuối tuần. Ảnh: Phạm Thắng

Nhận định thêm về các đợt rét ở nửa cuối tháng 1, ông Thành cho biết khoảng thời gian sau ngày 20/1, các đợt không khí lạnh vẫn xuất hiện nhưng cường độ không thể mạnh như đợt vừa qua và chủ yếu gây rét đậm, rét hại ngắn ngày.

Dù vậy, chuyên gia vẫn khuyến cáo các địa phương miền núi tiếp tục triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người già, trẻ nhỏ, khách du lịch, học sinh, nhất là tại các trường nội trú ở vùng núi cao.

Người dân cũng cần hạn chế hoạt động dưới trời lạnh, mặc đủ ấm, không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín. Ngoài ra, căn cứ tình hình thời tiết cụ thể, địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học.

Đối với những hộ chăn nuôi, việc kiểm tra, gia cố chuồng trại cần được lưu ý, đặc biệt là phía đón gió. Khẩu phần ăn cho gia súc cần được bổ sung thêm muối, thức ăn tinh.

Với rau màu ngắn ngày, nếu đến thời kỳ thu hoạch thì phải thu hoạch ngay. Và ở các diện tích khác, người dân phun nước trên mặt lá làm rụng, tan hạt sương để tránh hiện tượng cháy lá khi có ánh nắng xuyên qua.

Theo Baohatinh.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện