Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Người Hà Nội về quê đón Tết có bị cách ly y tế 21 ngày?

  

07:12 04/02/2021

Tết Nguyên Đán đang cận kề, nhu cầu quê ăn Tết của người dân gia tăng. Tuy nhiên, nhiều người - đặc biệt những người ở Hà Nội lo lắng sẽ phải cách ly tế 21 ngày khi về quê...

PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, hiện nay, căn cứ vào tình hình dịch nên chưa cấm việc người dân Hà Nội không nằm trong vùng dịch đi các nơi, điều đó đồng nghĩa không phải cứ người ở Hà Nội đi về các địa phương là phải cách ly tế 21 ngày....

Tuân thủ các quy định cách ly phòng chống dịch

Theo quy định, v iệc cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19 hiện bao gồm các hình thức sau:

- Cách ly tại nhà, nơi cư trú theo quyết định 879

- Tại cơ sở cách y tế tập trung theo quyết định 878

- Tại khách sạn theo quyết định 1246

- Cách y y tế vùng có dịch theo quyết định 3986

- Cách ly y tế tại cơ sở khám chữa bệnh theo quyết định 151

Hiện nay Bộ Y tế đã có quy định, hướng dẫn cụ thể về các hình thức cách ly này.

Chẳng hạn, đối với việc cách ly tại nhà, nơi cư trú theo quyết định 879. Theo đó, các đối tượng cách ly tại nhà, nơi lưu trú là người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định (F2, F3); người thuộc đối tượng cách ly tập trung có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; các đối tượng khác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hoặc Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 hoặc hướng dẫn của Bộ Y tế theo diễn biến cụ thể của dịch bệnh.


Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cấp cao Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế), chủng virus SARS-CoV- 2 biến thể có khả năng lây nhanh hơn 70% so với chủng cũ, một số trường hợp xét nghiệm phát hiện dương tính sau 14 ngày, vì thế, để kiểm soát dịch hiệu qua hiện nay thời gian cách ly y tế được thay đổi từ 14 lên 21 ngày.

Đồng thời, trường hợp bệnh nhân F0 được cách ly điều trị tai các cơ sở y tế. Tất cả các trường hợp F1 (tiếp xúc gần với ca bệnh) hiện cũng đang được cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung.

Các trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà; trường hợp là F3 phải theo dõi sức khỏe dưới sự giám sát của y tế địa phương.

Người từ Hà Nội về đón Tết có phải cách ly y tế tập trung 21 ngày?

Theo quy định, người từ vùng dịch về các địa phương sẽ bị cách ly y tế tập trung 21 ngày. Vùng có dịch được định nghĩa là khu vực được cơ quan có thẩm quyền xác định có dịch. Hiện nay, khu vực có vùng dịch đã được phong tỏa nghiêm ngặt.

PGS Trần Đắc Phu cho hay, hiện nay, căn cứ vào tình hình dịch nên chưa cấm việc người dân Hà Nội không nằm trong vùng dịch đi các nơi, điều đó đồng nghĩa không phải cứ người ở Hà Nội đi về các địa phương là phải thực hiện biện pháp cách ly tế (cách ly tập trung, cách ly tại nhà) trong 21 ngày.

Tuy nhiên, chuyên gia Trần Đắc Phu lưu ý không chỉ người dân ở Hà Nội mà tất cả người dân nói chung đều phải thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Cụ thể, không đi lại những chỗ không cần thiết, có thể di chuyển bằng phương tiện xe riêng hoặc thuê xe là tốt nhất. Nếu đi bằng các phương tiện công cộng thì phải chấp hành theo quy định của đơn vị vận chuyển (nhà xe, hãng hàng không, bến tàu…) như ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn…

“Người dân khi về quê ăn Tết cũng cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như không đến chỗ không cần thiết, tránh tiếp xúc đông người, đeo khẩu trang, khử khuẩn… Lý do vì nguy cơ dịch vẫn rất lớn, chứ không chỉ nguy cơ ở các ổ dịch đã được kiểm soát”, TS Phu nhấn mạnh.

Tương tự, người từ Hà Nội khi về Quảng Ninh, Hải Dương (không vào các vùng dịch) sau khi ăn Tết xong vẫn quay về Hà Nội mà không phải cách ly tế. Tuy nhiên, cần lưu ý thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như theo dõi sức khỏe, khai báo y tế.

Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế gửi đến người dân Thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế

-Khẩu trang: Đeo khẩu trang theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế

-Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

-Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

-Không tụ tập đông người.

-Khai báo y tế: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.xn--vn-rma2251a/được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được

Bộ Y tế và Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới WHO tại Việt Nam xin gửi các infographic khuyến cáo đón Tết an toàn trong bối cảnh Đại dịch COVID-19 đang lan tràn trên toàn cầu.

Tết đang đến gần, chúng ta hãy cùng nhau đón Tết một cách an toàn và bảo vệ nhau khỏi COVID19.

Hãy tuân thủ các khuyến cáo hiện tại của cơ quan y tế, và thực hành các biện pháp bảo vệ.

Theo SKĐS

Người Hà Nội về quê đón Tết có bị cách ly y tế 21 ngày?


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện