Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Sức hút Vũng Áng Hà Tĩnh

  

07:03 15/02/2021

Mặc dù phải trải qua 1 năm với nhiều khó khăn chung, song Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng vẫn khẳng định vị thế số 1 trong lĩnh vực thu hút đầu tư với hơn 1,5 triệu USD vốn FDI và khoảng 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước.


Các dự án trọng điểm như bến cảng Vũng Áng (bến số 3, 4, 5, 6 đang được gấp rút thi công, hoàn thiện.

Những ngày trong dịpt ết Nguyên đán, công trường bến cảng số 4 (Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn) với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (TX Kỳ Anh) vẫn rất tất bật. Những tác động khách quan, đặc biệt từ đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn tới tiến độ dự án. Dù vậy, dòng vốn vẫn tiếp tục được Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đổ về để kịp đưa cầu cảng đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2021.

Cách vị trí cầu cảng không xa, dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vũng Áng 2 (VAPCO) dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 4/2021. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 2,187 tỷ USD với công suất 1.320 MW, gồm 2 tổ máy; được xây dựng trên diện tích hơn 42 ha. Với số vốn lớn, thiết bị hiện đại, dự án dự kiến tạo việc làm cho hơn 3.000 lao động giai đoạn thi công và 300 lao động giai đoạn vận hành.


Với hệ thống cảng nước sâu được đầu tư bài bản, Khu Kinh tế Vũng Áng trở thành điểm điến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư.

Phó Tổng Giám đốc VAPCO Hoàng Trọng Bính cho biết: Vũng Áng là KKT rất năng động, nhiều tiềm năng với quy hoạch bài bản, cơ sở hạ tầng hiện đại. Hệ thống cảng nước sâu là lợi thế lớn nhất của KKT khi các hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa rất thuận tiện. Đặc biệt, Hà Tĩnh luôn đồng hành, hỗ trợ chủ đầu tư giải quyết những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục hồ sơ. Chúng tôi tin rằng, với những lợi thế và sự nỗ lực của chính quyền, nhiều doanh nghiệp tiềm năng sẽ tiếp tục tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Hà Tĩnh.


Nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Khu Kinh tế Vũng Áng đã phát huy hiệu quả sản xuất, kinh doanh ( Trong ảnh: Công ty TNHH UP Hà Tĩnh khẩn trương thực hiện các đơn hàng cuối năm).

Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn, Nhà máy Nhiệt điện BOT Vũng Áng 2 là 2 dự án trong hàng trăm dự án đang được triển khai tại KKT Vũng Áng. Năm 2020, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thế giới và trong nước, KKT Vũng Áng vẫn được nhiều doanh nghiệp lớn tin tưởng, lựa chọn bởi sự cải thiện không ngừng của môi trường đầu tư theo hướng thân thiện và minh bạch.

Chánh Văn phòng Ban Quản lý (BQL) KKT tỉnh Vũ Ngọc Thành thông tin, với quan điểm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp vào đầu tư tại KKT Vũng Áng, hệ thống chính sách hỗ trợ, cơ chế ưu đãi đặc biệt của địa phương đối với doanh nghiệp đã sớm hình thành.

Năm 2020, ngoài việc kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam được xem là lực kéo thu hút nhiều hơn nguồn vốn đầu tư thì BQL KKT tỉnh cũng luôn tạo mọi cơ chế, chính sách ưu đãi để thu hút các doanh nghiệp tiềm năng. Với vai trò là cơ quan đầu mối, BQL KKT tỉnh vừa trực tiếp gặp gỡ, làm việc với các nhà đầu tư, vừa đăng tải qua truyền thông, cung cấp các thông tin giới thiệu tiềm năng, lợi thế cũng như các chính sách hỗ trợ, ưu đãi. Nhờ đó, năm 2020, BQL KKT tỉnh đã cấp phép cho 7 dự án trong nước với số vốn đăng ký gần 1.013 tỷ đồng; 1 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký hơn 1,5 triệu USD, trong đó, đa số các dự án đầu tư tại Vũng Áng. Tính đến nay, KKT Vũng Áng có 144 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng lao động là 18.573 người.


Đặc biệt nhờ vai trò đầu tàu của Dự án Khu liên hợp gang thép và Cảng Sơn Dương Formosa đã tạo sức lan tỏa đến cả chuỗi ngành công nghiệp phụ trợ.

Trưởng BQL KKT tỉnh Lê Trung Phước cho biết, Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 xác định một trong 3 đột phá chiến lược trong giai đoạn này là huy động tối đa và sử dụng nguồn lực xây dựng Vũng Áng trở thành KKT đa chức năng, trung tâm công nghiệp động lực và logistics. Do đó, để hiện thực hóa nhiệm vụ này, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào các dự án trọng điểm như: hạ tầng khu công nghiệp Phú Vinh; Khu công nghiệp Việt - Đức Hà Tĩnh; bến cảng Vũng Áng (bến số 3, 4, 5, 6)...

Trong đó, trọng tâm là xây dựng KKT Vũng Áng trở thành động lực chính thúc đẩy phát triển của tỉnh với các trụ cột: công nghiệp luyện thép; trung tâm logistics và dịch vụ cảng biển; công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, chế tạo; phát triển dịch vụ, thương mại. Qua đó, thúc đẩy phát triển TX Kỳ Anh, các đô thị và các khu vực khác của tỉnh; chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động trên địa bàn tỉnh.

Với lợi thế cùng sự đồng hành hiệu quả của chính quyền, hứa hẹn sức hấp dẫn của KKT phía Nam Hà Tĩnh sẽ còn tăng lên gấp bội.

Theo BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện