Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh siết chặt cách ly tại nhà để kịp thời ngăn ngừa dịch Covid-19

  

07:39 22/02/2021

Hà Tĩnh đang có số lượng lớn công dân theo dõi, cách ly tại nhà. Việc siết chặt công tác quản lý, giám sát đối với các công dân này là nhiệm vụ cấp thiết để phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19.


Sự việc chị A. tự ý rời khỏi nhà đến thăm khám tại BVĐK thị xã Kỳ Anh và khai báo y tế không trung thực tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dịch bệnh.

Chị A. (xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh) đi từ vùng dịch Hải Dương về, sau đó đến thăm khám tại BVĐK thị xã Kỳ Anh vào ngày 18/2/2021 nhưng lại khai báo y tế không trung thực. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Điều đáng nói, khi từ Hải Dương trở về trên địa bàn, chị A. đã được ngành y tế hướng dẫn theo dõi, cách ly tại nhà. Tuy nhiên, khi có dấu hiệu không tốt về sức khỏe (đau bụng), thay vì thông báo cho cơ quan y tế để được thăm khám, kiểm tra thì chị lại tự ý rời khỏi nhà để đến bệnh viện.

Bác sỹ Lê Văn Xuân - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn toàn huyện đang theo dõi, cách ly tại nhà 115 công dân đi từ vùng dịch trở về. Từ sau vụ việc chị A., đơn vị đã yêu cầu y tế các xã, thị trấn siết chặt lại công tác quản lý, giám sát các trường hợp theo dõi, cách ly tại nhà theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế”.


Cán bộ Trạm Y tế xã Kỳ Phong - huyện Kỳ Anh (bên trái) đến tuyên truyền, hướng dẫn cách ly tại nhà cho một công dân từ vùng dịch trở về (ngoài cùng bên phải). Ảnh Vũ Huyền

Trường hợp bà T. (thị trấn Phố Châu, Hương Sơn), từng ra chung cư Garden Hill (Hà Nội) thăm người thân, ngày 2/2 về quê và đã khai báo y tế đầy đủ. Đến ngày 8/2, tại chung cư Garden Hill xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 nên bà T. được ngành y tế địa phương hướng dẫn cách ly tại nhà. Quá trình cách ly tại nhà, vào ngày 17/2, phát hiện bà T. có biểu hiện sốt, ho nên bộ phận y tế địa phương đã thăm khám và cấp thuốc điều trị.

Tuy nhiên, sau 2 ngày, bà hồi phục chậm nên ngày 19/2, ngành y tế Hương Sơn cùng với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Bà T. đã có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế Hương Sơn, không chỉ trường hợp bà T., mà việc quản lý, giám sát các công dân thuộc diện phải theo dõi, cách ly tại nhà đang được đơn vị thực hiện theo đúng quy định. Khi các công dân về địa phương, sau khi khai báo y tế nếu thuộc diện cách ly tại nhà thì chính quyền địa phương sẽ ra quyết định cách ly. Trạm y tế xã cùng lực lượng công an phổ biến rõ cho công dân và gia đình các quy định về cách ly tại nhà. Lực lượng y tế xã chịu trách nhiệm giám sát, theo dõi thường xuyên tình hình sức khỏe của công dân.


Trạm y tế và Đoàn thanh niên xã Thạch Long (Thạch Hà) dán thông báo cách ly trước cổng nhà của gia đình có người cách ly.

Thời gian qua, một trong những giải pháp được ngành y tế, công an, đoàn thể chính trị xã hội của các địa phương trong toàn tỉnh triển khai là dán thông báo về cách ly tại nhà ngay ở cổng nhà công dân. Đây được đánh giá là giải pháp mang lại nhiều hữu ích trong việc giúp người dân nhận biết để vừa giám sát, vừa không tiếp xúc với công dân đang cách ly.

Theo số liệu cập nhật mới nhất, đến nay, toàn tỉnh đang theo dõi, cách ly tại nhà 32.725 người, trong đó có 24.036 người liên quan đến vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh và các tỉnh thành khác.

Để ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập, bùng phát, việc siết chặt công tác theo dõi, cách ly tại nhà là nhiệm vụ hết sức quan trọng.


Cán bộ y tế huyện Hương Khê giám sát công tác cách ly tại nhà của một công dân đi từ vùng dịch trở về.

Theo bác sỹ Nguyễn Chí Thanh – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, các địa phương và công dân cách ly tại nhà cần tuân thủ nghiêm theo Nghị định 101, ngày 30/9/2010 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch; Quyết định 879, ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về hướng dẫn cách ly phòng chống Covid-19 tại nhà, nơi lưu trú; Quyết định 3468, ngày 7/8/2020 của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, những trường hợp thuộc diện phải cách ly tại nhà, thì Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã phải ra quyết định áp dụng cách ly tại nhà. Tổ chức, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định cách ly.

Người cách ly hằng ngày hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác; tự theo dõi sức khỏe; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác; không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú; không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi lưu trú.

Với số lượng người theo dõi, cách ly tại nhà lớn như hiện nay, ngoài vai trò giám sát, quản lý của ngành chức năng thì quan trọng vẫn là ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy định về cách ly để phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19 của công dân và người thân trong gia đình.

Theo BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện