Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Kịp thời giải đáp vướng mắc, khó khăn trong triển khai công tác bầu cử tại địa phương

  

06:56 25/02/2021

Các đại biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh đã nghiêm túc tiếp thu hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử nhằm chuẩn bị, tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Sáng 25/2, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cùng các thứ trưởng: Trần Anh Tuấn, Phạm Thị Thanh Trà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử.

Tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và Giám đốc Sở Nội vụ Phan Thị Tố Hoa chủ trì hội nghị; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh Trần Tú Anh và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ cùng dự.


Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày chủ nhật (23/5/2021) là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để Nhân dân thực hiện quyền làm chủ. Đây cũng là cơ hội để lựa chọn bầu những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân tham gia vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Hội nghị có ý nghĩa quan trọng, thiết thực, cụ thể nhằm hướng dẫn công tác chuẩn bị, triển khai, tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp.


Sau diễn văn khai mạc của Thứ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, đại biểu các tỉnh, thành được nghe Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) Phan Văn Hùng giới thiệu các nội dung quan trọng của Thông tư số 01/2021/TT-BNV của Bộ Nội vụ về hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, đã quy định rõ tổ chức và hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương; nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp...

Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương cũng nhấn mạnh về trường hợp thành viên tổ chức phụ trách bầu cử bị chết, bị kỷ luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc vì lý do khác dẫn đến khuyết thành viên tổ chức phụ trách bầu cử; trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức phụ trách bầu cử; công tác quản lý phiếu bầu; việc kiểm phiếu bầu...

Tiếp đó, các đại biểu được nghe đại diện Ban Tổ chức Trung ương giới thiệu Hướng dẫn số 36-HD/BTCTW, ngày 20/01/2021 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Hướng dẫn số 36 đã bổ sung cụ thể yêu cầu phải kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền tham gia Quốc hội và HĐND các cấp.

Hướng dẫn số 36 cũng quy định chi tiết những điểm mới về tiêu chuẩn, điều kiện của ĐBQH và đại biểu HĐND chuyên trách. Theo đó, người giới thiệu để bầu ĐBQH chuyên trách phải có quy hoạch ĐBQH chuyên trách hoặc quy hoạch chức danh thứ trưởng và tương đương trở lên; ở địa phương phải là các chức danh giám đốc sở, ngành và tương đương trở lên; chỉ huy trưởng bộ chỉ huy quân sự tỉnh, chỉ huy trưởng bộ đội biên phòng tỉnh, giám đốc công an tỉnh và tương đương trở lên.

Tương tự, cán bộ ứng cử phó chủ tịch HĐND chuyên trách ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã cũng được cụ thể hóa một số tiêu chuẩn cụ thể…

Đại biểu cũng được phổ biến nội dung Nghị quyết số 41/NQ-HĐBCQG của Hội đồng Bầu cử quốc gia về hướng dẫn mẫu hồ sơ ứng cử, nội quy phòng bỏ phiếu và các mẫu văn bản sử dụng trong bầu cử; các nghị quyết của Ủy ban Bầu cử Quốc hội về quy trình hiệp thương và tổ chức hội nghị cử tri, giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.


Đại diện lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; các sở, ngành; thành viên Tổ giúp việc Ủy ban Bầu cử tỉnh Hà Tĩnh cùng tham dự hội nghị.

Trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm cao, đại biểu các tỉnh, thành đã tham gia thảo luận, đề xuất kiến nghị, đặc biệt là nêu những khó khăn, vướng mắc trong công tác bầu cử để được giải đáp kịp thời nhằm triển khai, tổ chức cuộc bầu cử thành công, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị, địa phương cần bám sát các nội dung, văn bản liên quan để tổ chức, triển khai bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo quy trình, quy định của pháp luật; các cơ quan Trung ương có trách nhiệm trả lời bằng văn bản những vướng mắc, khó khăn từ địa phương trong quá trình triển khai bầu cử.

Trong quá trình tổ chức bầu cử, các địa phương vừa đảm bảo nhiệm vụ phát triển KT-XH, vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19; đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp; lựa chọn những người đủ đức, đủ tài phục vụ Nhân dân.

Theo BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện