Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Cảnh giác với chiêu trò kích động tẩy chay tro, xỉ ở Hà Tĩnh

  

00:20 01/04/2021

“Đến hẹn lại lên”, cứ vào thời điểm trước các ngày lễ lớn hay sự kiện trọng đại của dân tộc, một vài linh mục ở Hà Tĩnh lại kích động một bộ phận bà con giáo dân nhằm gây bất ổn tình hình chính trị ở cơ sở.


Facebook của linh mục Nguyễn Hồng Lĩnh chia sẻ đơn kiến nghị của linh mục Đoàn giáo hạt Kỳ Anh.

Ngày 30/3, trên trang Facebook của linh mục Nguyễn Hồng Lĩnh - quản nhiệm giáo họ Hoành Sơn (xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh) tiếp tục chia sẻ đơn kiến nghị của linh mục Đoàn giáo hạt Kỳ Anh (đề ngày 30/9/2020) về việc: "Dừng sử dụng xỉ thải, nhất là xỉ thải từ Công ty Formosa san lấp mặt bằng và làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng...” vì không an toàn, độc hại. Mặc dù trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 349/STNMT-MT ngày 27/1/2021 trả lời rõ về các nội dung kiến nghị.

Theo đó, tro xỉ, xỉ thép của Nhà máy luyện thép Formosa Hà Tĩnh, của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 sau khi đã được phân định đánh giá, chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy thì được phép sử dụng như các loại vật liệu thông thường khác để san lấp mặt bằng làm đường giao thông, sản xuất bê tông, phụ gia xi măng… Đây cũng là tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1696/QĐ-TTg ngày 23/9/2014 và Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017.

Do đó, việc ý kiến đề nghị dừng sử dụng tro, xỉ đã được chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy là trái với quy định của Chính phủ.


Giấy chứng nhận sản phẩm phụ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực dầu khí Hà Tĩnh) được hợp chuẩn, hợp quy làm vật liệu san lấp.

“Với nội dung trên, Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp thông tin để linh mục quản hạt Kỳ Anh biết và phổ biến rộng rãi cho bà con trong giáo xứ được rõ và yên tâm về việc sử dụng các sản phẩm tro, xỉ nhiệt điện, xỉ thép đã được chứng nhận hợp chuẩn/hợp quy theo quy định của pháp luật” – văn bản nêu rõ.

Thế nhưng, không hiểu tại sao, trên trang Facebook của linh mục Nguyễn Hồng Lĩnh và một số trang facebook khác vẫn đồng loạt chia sẻ đơn kiến nghị này. Phải chăng, đây chỉ là “bổn cũ soạn lại” nhằm mục đích kích động, gây bất ổn tình hình trước thời điểm sắp diễn ra ngày bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

“Đến hẹn lại lên”, cứ vào thời điểm trước các ngày lễ lớn hay sự kiện trọng đại của dân tộc, một vài linh mục ở Hà Tĩnh lại kích động một bộ phận bà con giáo dân nhằm gây bất ổn tình hình chính trị ở cơ sở. Và nguyên cớ dễ tạo nhất trong thời gian gần đây chính là “Formosa và môi trường”.


Một nhóm người ở xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh tụ tập phản đối việc chính quyền địa phương dùng tro, xỉ để san lấp mặt bằng sân vận động. (Ảnh tư liệu chụp chiều 25/4/2020).

Hẳn chúng ta đều biết, đây không phải lần đầu một vài linh mục có hành động xúi giục bà con giáo dân phản đối việc sử dụng tro, xỉ. Thời điểm này năm ngoái, một nhóm người ở xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh đã tụ tập phản đối việc chính quyền địa phương dùng tro, xỉ để san lấp mặt bằng sân vận động.

Trước đó, giáo dân giáo xứ Dũ Yên (phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh) cũng đã nhiều lần tập trung đông người cản trở quá trình đơn vị thi công sử dụng tro, xỉ nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 để san lấp mặt bằng triển khai thực hiện dự án Nhà máy An Việt Phát.

Rõ ràng, phản đối sử dụng tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện và Formosa Hà Tĩnh vì “không an toàn, độc hại” chỉ là nguyên cớ không có cơ sở bởi vật liệu này đã được các cấp có thẩm quyền thẩm định, phân tích. Mẫu xỉ thép đã được Bộ Xây dựng khẳng định đạt chuẩn dùng cho vật liệu, phụ gia xây dựng và làm đường giao thông, công trình xây dựng là đúng quy định pháp luật về môi trường. Và mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 26/3/2021 về “Đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và các công trình xây dựng”.


Phường Trần Phú - TP Hà Tĩnh sử dụng tro xỉ làm nền đường, đạt chất lượng tốt. (Ảnh: Thanh Hoài).

Những nội dung này, các cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn đã cung cấp thông tin đầy đủ, chính thống nhất đến tận người dân. Báo chí cũng đã dành rất nhiều thời lượng tuyên truyền. Vì vậy, đến bây giờ linh mục Lĩnh và một số người vẫn cho rằng không an toàn, không hợp chuẩn rõ ràng là “cưỡng tình đoạt lý”.

Ngày bầu cử đang đến gần, bà con giáo dân nói riêng và Nhân dân Hà Tĩnh nói chung cần tỉnh táo, tránh bị những người cực đoan lôi kéo gây bất ổn tình hình an ninh chính trị, ảnh hưởng đến ngày hội lớn của dân tộc.

Theo BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện